CDC Hoa Kỳ cảnh báo về khả năng bùng phát vi khuẩn chết người trong hệ thống nước máy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một loại vi khuẩn chết người được tìm thấy trong hệ thống nước uống trên khắp đất nước đang gây ra sự gia tăng đáng báo động các đợt bùng phát và tử vong.

Legionella - thủ phạm gây ra 98% số ca tử vong do vi khuẩn trong nước

Các đợt bùng phát liên quan đến Legionella hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra các đợt bùng phát, nhập viện và tử vong liên quan đến nước trên toàn nước Mỹ, theo CDC.

Legionella, một loại vi khuẩn có thể tạo thành màng sinh học nguy hại, là nguyên nhân gây ra bệnh Legionnaires’ nguy hiểm đến tính mạng, một dạng viêm phổi nặng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, Legionella là loại vi khuẩn "bị buộc tội nhiều nhất" trong các đợt bùng phát liên quan đến hệ thống nước công cộng, gây ra 92% đợt bùng phát như vậy, CDC ghi nhận trong báo cáo mới nhất có tên "Giám sát các đợt bùng phát bệnh liên quan đến nước uống".

Số lượng các đợt bùng phát liên quan đến Legionella ở Mỹ dao động hàng năm, với 14 đợt bùng phát vào năm 2015, 31 đợt bùng phát vào năm 2016, 30 đợt bùng phát vào năm 2017, 34 đợt bùng phát vào năm 2018 và 33 đợt bùng phát vào năm 2019, trước khi giảm xuống còn 18 đợt bùng phát vào năm 2020.

Theo báo cáo, các đợt bùng phát liên quan đến Legionella chiếm 37% trường hợp mắc bệnh do nước (876 trường hợp), 97% trường hợp nhập viện (544 trường hợp) và 98% trường hợp tử vong (86 trường hợp) trong giai đoạn 5 năm.

Mỗi năm, các mầm bệnh do nước, bao gồm Legionella, khiến hơn 7 triệu người Mỹ bị bệnh, trong đó 118.000 trường hợp phải nhập viện và 6.630 trường hợp tử vong. Gánh nặng của các bệnh do nước làm tiêu tốn hơn 3 tỷ USD cho chi phí chăm sóc sức khỏe trực tiếp.

Cứ 10 người mắc bệnh thì có 1 người sẽ tử vong do các biến chứng. Đáng báo động, với những bệnh nhân mắc bệnh trong thời gian lưu trú tại cơ sở chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tử vong tăng vọt lên một trong bốn người.

Các triệu chứng của bệnh Legionnaires bao gồm ho, đau cơ, sốt, khó thở và nhức đầu. Những người trên 50 tuổi, hút thuốc, mắc các bệnh về phổi mãn tính, hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch dễ mắc bệnh hơn do tiếp xúc với vi khuẩn Legionella.

Nguyên nhân nào thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của Legionella?

Mặc dù vi khuẩn Legionella có sẵn trong các nguồn nước ngọt tự nhiên và thường không gây bệnh, nhưng khuẩn này có thể nhanh chóng sinh sôi và trở thành mối nguy hiểm cho sức khỏe trong các hệ thống nước nhân tạo nếu nước không được xử lý và duy trì đủ tiêu chuẩn.

Legionella phát triển mạnh trong nước ấm, phát triển bên trong màng sinh học - những chất nhầy nhụa, giống như keo có thể tích tụ trong đường ống nước.

Ví dụ, hệ thống nước công cộng có thể trở thành nguồn phát triển của Legionella, gây ra các rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe khi mọi người hít phải vi khuẩn có trong không khí xung quanh nguồn nước bị ô nhiễm.

Các nguồn nhiễm Legionella phổ biến khác bao gồm nước uống lấy từ vòi hoa sen, tháp giải nhiệt trong hệ thống điều hòa không khí, đài phun nước trang trí và bể nước nóng.

Bệnh Legionnaires không lây truyền từ người sang người; thay vào đó, mọi người mắc bệnh do tiếp xúc với chính vi khuẩn Legionella.

Legionella được tìm thấy ở đâu?

Các đợt bùng phát Legionella không chỉ xảy ra trong hệ thống cấp nước cộng đồng mà còn liên quan đến các đợt bùng phát trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

Theo CDC, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, chúng chiếm khoảng hai phần ba số trường hợp nhập viện và ba phần tư số trường hợp tử vong liên quan đến vi khuẩn này.

Ngoài ra, Legionella được tìm thấy trong các nguồn cung cấp nước tư nhân, chẳng hạn như khách sạn, nhà nghỉ, nhà nghỉ du lịch hoặc nhà trọ, đáng báo động hơn, CDC lưu ý, chúng cũng tồn tại trong các hộ gia đình.

Nhà ở tạm thời phải đối mặt với 111 đợt bùng phát, dẫn đến 444 trường hợp nhiễm khuẩn, 364 trường hợp nhập viện và 73 trường hợp tử vong do Legionella.

Theo báo cáo bệnh tật và tử vong hàng tuần của CDC, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2019, đã có ba đợt bùng phát tại các nhà riêng, gây ra bảy trường hợp mắc bệnh và bốn trường hợp nhập viện.

“Những phát hiện này nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của nhiễm Legionella trong môi trường chăm sóc sức khỏe,” theo báo cáo bệnh tật và tử vong hàng tuần của CDC.

Ngoài ra, cơ quan này lưu ý rằng “các đợt bùng phát cho thấy tầm quan trọng của các quy định hiệu quả, chương trình quản lý nước và các chương trình phòng ngừa sức khỏe cộng đồng bao gồm các thông tin liên lạc để giảm thiểu nguy cơ phát triển và lây lan mầm bệnh màng sinh học trong hệ thống nước uống công cộng, hệ thống nước tòa nhà và nhà riêng”.

CDC lưu ý rằng việc xác định nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của Legionella ở thượng nguồn (nhà máy nước) có thể rất khó khăn. Các nhà cung cấp nước và chính quyền địa phương nên kiểm tra kỹ hệ thống đường ống để đảm bảo an toàn, cơ quan này nói thêm.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ cảnh báo về khả năng bùng phát vi khuẩn chết người trong hệ thống nước máy