Chất dinh dưỡng từ thịt bò và sữa có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây, một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và thịt cho thấy khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và có thể thúc đẩy các phương pháp điều trị lâm sàng cho căn bệnh này.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 22 tháng 11, đã phân tích 235 phân tử hoạt tính sinh học có trong thực phẩm. Họ tìm kiếm các hợp chất có khả năng kích hoạt một nhóm tế bào miễn dịch gọi là CD8+T - có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư hoặc tế bào bị nhiễm virus.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, axit Trans-vaccenic (TVA) đã cải thiện khả năng của tế bào T CD8+ trong việc xâm nhập vào khối u và tiêu diệt tế bào ung thư. TVA là một axit béo chuỗi dài có trong thịt và các sản phẩm từ sữa của động vật chăn thả như bò và cừu.

Ngoài ra, những bệnh nhân ung thư có nồng độ TVA lưu thông trong máu cao hơn cũng được cho là phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch.

Điều này gợi ý rằng TVA có khả năng được sử dụng như “một chất bổ sung dinh dưỡng cho các phương pháp điều trị lâm sàng đối với bệnh ung thư”, theo thông cáo báo chí ngày 22 tháng 11 từ Đại học Chicago, nơi nghiên cứu được thực hiện.

Trong cơ thể con người, chỉ 20% TVA được phân hủy thành các sản phẩm phụ khác, trong khi 80% còn lại lưu thông trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm TVA trên chuột. Họ cho chuột ăn chế độ giàu TVA và phát hiện ra rằng nó “làm giảm đáng kể khả năng phát triển khối u của tế bào ung thư hắc tố và ung thư ruột kết so với những con chuột được cho ăn chế độ đối chứng”. Hơn nữa, chế độ ăn TVA còn tăng cường khả năng xâm nhập vào khối u của tế bào T CD8+ ở chuột.

Trong phân tích của mình, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng TVA hoạt động bằng cách vô hiệu hóa một thụ thể trên bề mặt T CD8+, cuối cùng kích hoạt quá trình truyền tín hiệu tế bào liên quan đến các chức năng như tăng trưởng, sống sót và biệt hóa tế bào.

Nhóm nghiên cứu cũng phân tích các tế bào ung thư bạch cầu và phát hiện ra rằng, TVA “tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu của một loại thuốc trị liệu miễn dịch”.

Jing Chen, một trong những chuyên gia cấp cao, đồng thời là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Để thấy rằng một chất dinh dưỡng đơn lẻ như TVA có cơ chế nhắm mục tiêu vào loại tế bào miễn dịch, với phản ứng sinh lý rất sâu sắc ở cấp độ toàn bộ sinh vật. Tôi thấy điều đó thực sự đáng kinh ngạc và hấp dẫn”.

Công trình được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

TVA trong điều trị ung thư

Trong khi nghiên cứu nâng cao khả năng sử dụng TVA như một liệu pháp điều trị bệnh ung thư, ông Chen cảnh báo không nên tập trung quá nhiều vào nguồn thực phẩm dạng này.

Ông nói: Vì có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ hoặc sữa có thể gây bất lợi nên nghiên cứu này không nên được coi là cái cớ để tiêu thụ nhiều bánh pizza hoặc bánh mì kẹp phô mai hơn.

Thay vào đó, nên tập trung vào việc sử dụng chất bổ sung dinh dưỡng TVA và xác định lượng tối ưu để sử dụng trong điều trị ung thư. Ông Chen cũng nêu ra khả năng các chất dinh dưỡng khác cũng có chức năng tương tự như TVA.

Ông nói: “Dữ liệu ban đầu cho thấy các axit béo khác từ thực vật truyền tín hiệu thông qua một thụ thể tương tự, vì vậy chúng tôi tin rằng có khả năng cao là các chất dinh dưỡng từ thực vật có thể làm điều tương tự”.

Các nhà nghiên cứu dự định xây dựng một thư viện toàn diện hơn về các chất dinh dưỡng lưu thông trong cơ thể con người để hiểu chúng tác động như thế nào đến khả năng miễn dịch và các quá trình sinh học khác.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên PubMed cũng cho thấy tác động tích cực tiềm ẩn của TVA đối với bệnh ung thư. Nó xem xét tác động của TVA lên ung thư biểu mô vòm họng ở người (NPC), một loại ung thư xảy ra ở vòm họng nằm phía sau mũi và phía trên cổ họng.

Nghiên cứu cho thấy rằng, TVA “ức chế đáng kể sự tăng sinh tế bào” của tế bào ung thư NPC và cho rằng việc sử dụng nó có thể mang lại lợi ích trong việc điều trị bệnh.

Một nghiên cứu khác từ năm 2014 cho thấy TVA có "tác dụng chống ung thư trực tiếp" lên tế bào ung thư vú ở người.

Nghiên cứu ung thư

Nghiên cứu TVA ngày 22 tháng 11 được đưa ra khi trong thời gian gần đây, các nhà khoa học đã có những bước đột phá trong nghiên cứu về bệnh ung thư. Vào tháng 10, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Toàn diện UC Davis ở Sacramento, California, đã tiết lộ việc phát hiện ra một “công tắc” sinh học có thể khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt.

Một bản tin của UC Davis cho biết: “Thụ thể CD95, còn được gọi là Fas, được gọi là thụ thể tử vong. Những thụ thể protein này cư trú trên màng tế bào. Khi được kích hoạt, chúng sẽ giải phóng tín hiệu khiến tế bào tự hủy”.

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Baptist Hồng Kông (HKBU) đã công bố phát hiện về chất flavonoid trong rễ cam thảo có thể ức chế sự tiến triển của ung thư tuyến tụy. Họ cũng cho rằng hóa chất này có thể làm tăng hiệu quả của các loại thuốc hóa trị dùng để điều trị bệnh.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), “ung thư là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ, chỉ sau bệnh tim”.

ACS ước tính rằng hơn 1,9 triệu trường hợp ung thư sẽ được chẩn đoán ở Hoa Kỳ vào năm 2023. Tổ chức này dự kiến ​​sẽ có khoảng 609.820 ca tử vong trong năm nay, tương đương với khoảng 1.670 ca tử vong mỗi ngày.

Tổ chức này cho biết: “Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh tăng lên rất nhiều theo độ tuổi; 88% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Hoa Kỳ là từ 50 tuổi trở lên và 57% là từ 65 tuổi trở lên”.

“Rủi ro cũng tăng lên do một số hành vi nhất định và các yếu tố có thể thay đổi khác, chẳng hạn như hút thuốc, thừa cân, uống rượu và tiêu thụ một chế độ ăn uống không lành mạnh. Ước tính có khoảng 41 trong số 100 nam giới và 39 trong số 100 phụ nữ sẽ mắc bệnh ung thư trong suốt cuộc đời của họ”.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chất dinh dưỡng từ thịt bò và sữa có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư: Nghiên cứu