Cholesterol - chất béo tối cần thiết cho sức khoẻ trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một vấn đề hiện nay là ngành công nghiệp thực phẩm đưa ra công thức đồ ăn cho bê con còn giàu chất dinh dưỡng hơn các nhà sản xuất sữa bột dành cho trẻ sơ sinh.

Quan điểm sức khỏe

Ngày nay, cholesterol là một từ mang nghĩa không tốt. Trong thế giới hỗn loạn ngày nay, nơi mà một số điều tốt đẹp được gọi là xấu và những điều xấu lại được coi là tốt.

Nhưng sự thật là cuộc sống của động vật và con người sẽ không thể tồn tại nếu không có cholesterol. Cholesterol là thành phần cấu trúc quan trọng của màng tế bào, mang lại “độ cứng” và tính toàn vẹn thích hợp cho tế bào. Nó có vai trò tương tự như cellulose trong thực vật.

Nếu không có cholesterol, tế bào của chúng ta sẽ không “không thấm nước”, không cho phép các chất hóa học khác nhau xảy ra bên trong và ngoài tế bào. Ngoài ra, chúng ta tạo ra vitamin D nhờ tác động của ánh sáng mặt trời lên cholesterol trong da và cholesterol là thành phần chính của muối mật, cần thiết cho quá trình tiêu hóa chất béo.

Không có Cholesterol – Không có Nội tiết tố

Quan trọng nhất, cholesterol là tiền thân của tất cả các hormone steroid, bao gồm glucocorticoid (điều hòa lượng đường trong máu), aldosterone (điều hòa huyết áp), Mineralocorticoid (điều hòa sự đồng hóa khoáng chất), cortisol (điều hòa quá trình chữa lành và giúp chúng ta đối phó với stress) và các hormone giới tính như estrogen, progesterone và testosterone. Nếu không có cholesterol, sự trưởng thành và sinh sản ở người và động vật sẽ không thể thực hiện được.

Sự tổng hợp các hormone này (cortisol, aldosterone, glucocorticoids, Mineralocorticoid và androgen) xảy ra ở vỏ thượng thận; trong khi việc sản xuất hormone sinh dục xảy ra chủ yếu ở buồng trứng (estrogen và progestin) và tinh hoàn (testosterone).

Người lớn có thể tạo ra lượng cholesterol mà họ cần từ thức ăn động vật mà chủ yếu là từ mỡ động vật.

Ở trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ, phần lớn cholesterol nên đến từ chế độ ăn uống. Lý do là vì để bảo vệ các con đường enzyme chưa trưởng thành khỏi việc làm nặng nề về năng lượng để sản xuất tất cả cholesterol mà trẻ cần. Hơn nữa, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi “cần lượng cholesterol đáng kể để tăng trưởng, cung cấp năng lượng và hoạt động bình thường của tế bào”. Bằng chứng là trong thành phần của sữa mẹ rất giàu cholesterol và chứa một loại enzyme đặc biệt để đảm bảo rằng tất cả cholesterol được hấp thụ.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nhận được lượng cholesterol lớn hơn nhiều so với trẻ bú sữa công thức thương mại. Sữa mẹ chứa từ 10–15 mg/dl cholesterol và cung cấp cho trẻ sơ sinh lượng cholesterol gần gấp 6 lần lượng mà người lớn tiêu thụ từ thực phẩm. Sữa công thức làm từ sữa bò chứa 1–4 mg/dl cholesterol, còn sữa công thức làm từ đậu nành thì không có. Thậm chí sữa bột dành cho trẻ sơ sinh làm từ đậu nành còn chứa sterol thực vật có tác dụng ức chế sự hấp thụ cholesterol.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần cholesterol trong chế độ ăn để phát triển não và hệ thần kinh. Điều cần thiết cho sự trưởng thành của mắt, cho sự phát triển của ruột (được lót bằng các tế bào gọi là tế bào ruột rất giàu cholesterol) và để sản xuất hormone. Ví dụ, nồng độ testosterone ở các bé trai dưới 6 tháng tuổi cao tương đương với nam giới trưởng thành. Mức độ hormone nam cao giúp trẻ sơ sinh thể hiện các đặc điểm nam tính ở tuổi dậy thì. Trẻ sơ sinh cần cholesterol để tạo ra những hormone này.

Không chỉ dành cho trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học nhận thức rõ về nhu cầu cholesterol trong chế độ ăn của động vật có vú sơ sinh. Nhãn sản phẩm thay thế sữa cho bê tiết lộ thành phần thứ ba là mỡ động vật. Tại sao các nhà sản xuất lại đưa mỡ động vật (đắt hơn dầu thực vật) vào sản phẩm thay thế sữa bê? Bởi vì không có nó, bê con không thể phát triển bình thường.

Cách đây nhiều năm, tiến sĩ về khoa học dinh dưỡng, Mary Enig, đã nói về một nghiên cứu chưa bao giờ được công bố. Nghiên cứu này so sánh những con bê được nuôi bằng mỡ động vật với những con bê được nuôi bằng dầu đậu nành không chứa cholesterol. Kết quả, bê được cho ăn dầu đậu nành sử dụng vitamin và khoáng chất tăng trưởng kém, phát triển xương kém và có tim bất thường. Chúng bị còi xương, tiêu chảy và còn bị suy sụp khi buộc phải di chuyển.

Một nghiên cứu gần đây hơn đã so sánh 3 nhóm bê, một nhóm được dùng sữa thay thế chỉ bằng mỡ động vật (mỡ lợn và kem sữa), một nhóm được dùng sữa thay thế có chứa mỡ lợn và dầu dừa, và một nhóm được dùng sữa thay thế chỉ chứa dầu thực vật. Nhóm đầu tiên chỉ ăn mỡ động vật có tốc độ tăng trưởng tốt nhất.

Trẻ sơ sinh cần cholesterol để phát triển khỏe mạnh

Vì vậy, trong khi ngành công nghiệp thực phẩm nhận ra nhu cầu và cung cấp chất béo cần thiết cho động vật, thì những đứa trẻ dùng sữa công thức lại không may mắn như vậy. Với hệ thần kinh phức tạp, trẻ sơ sinh cần cholesterol thậm chí còn nhiều hơn cả bê, nhưng sữa công thức dành cho trẻ em ngày nay chỉ chứa dầu thực vật không chứa cholesterol. Sữa bột gầy hay ngay cả các công thức “hữu cơ” cũng không có mỡ động vật.

Các nhà sản xuất sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh cần nhận thức được nhu cầu về cholesterol trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh. Một người trong ngành cho hay: “Chúng tôi biết sữa công thức cần phải chứa cholesterol, nhưng chúng tôi không dám thêm nguồn cholesterol vì cholesterol được cho là có hại”.

Có rất nhiều thứ khác mà trẻ sơ sinh cần từ mỡ động vật mà dầu thực vật không có được, như chất béo bão hòa (cần thiết cho sự tăng trưởng, chức năng tế bào và hình thành hormone), DHA (cần thiết cho sự phát triển trí não) và axit arachidonic (để phát triển trí não) và hỗ trợ tiêu hóa tốt).

Tại sao chúng ta cung cấp cho bê con những thứ chúng cần để phát triển bình thường mà không phải cho con người? Đó là vì mỡ động vật đắt hơn dầu thực vật. Ngoài ra, từ những con bò khỏe mạnh sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những con bò không khỏe mạnh, và từ những đứa trẻ ốm yếu có thể kiếm được nhiều tiền hơn những đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường.

Nếu các bà mẹ làm theo lời khuyên thông thường, những đứa trẻ đang lớn của họ sẽ được ăn ngũ cốc gạo, trái cây và rau quả (trong túi nhựa hoặc nhôm), với rau củ và sữa ít béo hoặc sữa gầy. Đây là một chế độ ăn hầu như không có cholesterol và mỡ động vật. Không có gì ngạc nhiên khi chỉ số IQ trung bình ngày càng giảm và gần một nửa số trẻ em của chúng ta mắc bệnh hiểm nghèo. Thực phẩm ăn dặm kiểu truyền thống dành cho trẻ sơ sinh bao gồm lòng đỏ trứng, gan và thịt xay nhuyễn, bơ và sữa nguyên chất. Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ ngày nay cũng cần những loại thực phẩm tương tự.

Hãy cho bé ăn lòng đỏ trứng nấu chín mềm trong bữa ăn đầu tiên. Không có thực phẩm nào giàu cholesterol hơn và món này chứa nhiều chất dinh dưỡng khác mà bé cần cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Cho bơ vào thịt và rau của bé, bôi kem lên chuối và trái cây đã nấu chín của bé. Và trên hết, hãy bỏ qua lời khuyên kinh khủng là cho trẻ uống sữa ít béo.

Đáng buồn thay, các phương tiện truyền thông và ngành y tế đã coi thường một phân tử thiết yếu hỗ trợ sự sống. Các mẹ ơi, hãy cho con bạn ăn giàu cholesterol, chúng sẽ cảm ơn bạn vì điều đó!

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả, mà không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN!

Theo Sally Fallon Morell - The Epoch Times

Cát Mộc biên dịch

Sally Fallon Morell là chủ tịch sáng lập của Weston A. Price Foundation và là người sáng lập Chiến dịch vì sữa thật. Bà cũng là tác giả của cuốn sách nấu ăn bán chạy nhất “ Nuôi dưỡng theo truyền thống” (với Tiến sĩ Mary G. Enig) và nhiều cuốn sách khác về chế độ ăn uống và sức khỏe.



BÀI CHỌN LỌC

Cholesterol - chất béo tối cần thiết cho sức khoẻ trẻ em