Chuyên gia cảnh báo: Đừng đăng ảnh vé máy bay khi đang đi du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người khi ra nước ngoài thường chụp ảnh vé máy bay, hộ chiếu và thẻ lên máy bay để thông báo về một kỳ nghỉ tuyệt vời sắp tới. Tuy nhiên, chuyên gia an ninh mạng Adrianus Warmenhoven chỉ ra rằng hành động này có thể khiến tin tặc có cơ hội lợi dụng, bởi vì chỉ riêng mã vạch vé máy bay có thể tiết lộ rất nhiều thông tin cá nhân, nếu bị người có dụng ý xấu sử dụng thì có thể bị hủy chuyến bay khứ hồi, ăn cắp tiền, v.v.

Theo báo The Sun đưa tin, Warmenhoven, người làm việc cho nhà cung cấp dịch vụ mạng ảo cá nhân NordVPN, cho biết: "Ngay cả khi chỉ nhìn thấy mã vạch của vé trong ảnh, tin tặc vẫn có thể quét và tìm ra họ tên, thông tin đặt chỗ của hành khách, hồ sơ tên hành khách, v.v. và đôi khi là cả thông tin liên lạc".

Warmenhovengiải thích: Tin tặc có thể sử dụng thông tin này để hủy chuyến bay, đánh cắp tiền từ thẻ thanh toán hoặc đánh cắp danh tính để thực hiện hành vi lừa đảo. Ông cũng khuyên bạn không nên chia sẻ hình ảnh kỳ nghỉ trước khi về nhà, "đừng để những kẻ theo dõi bạn biết rằng ngôi nhà của bạn hiện đang trống không".

Tương tự, Tạp chí Du lịch cũng lưu ý rằng, tin tặc quét mã vạch vé máy bay, chúng có thể xâm nhập vào tài khoản hãng hàng không của hành khách, đánh cắp số dặm bay, thay đổi thông tin chuyến bay trong tương lai hoặc giả danh tính làm nạn nhân, liên hệ với hãng hàng không hoặc đại lý du lịch để lừa thêm tiền. Nếu họ thành công trong việc thu thập một lượng lớn thông tin cá nhân, họ cũng có thể bán thông tin đó trên “web đen”.

Ngoài ra, Warmenhoven cũng chia sẻ các cách đơn giản khác để giữ an toàn cho mọi người khi sử dụng web.

Cài đặt quyền riêng tư

Một trong những điều quan trọng nhất cần làm trước khi đăng bất kỳ thứ gì lên web là xác định người mà bạn muốn chia sẻ thông tin của mình. Warmenhoven đề nghị giữ các tài khoản mạng xã hội ở chế độ riêng tư, để chỉ bạn bè mới có thể xem các bài đăng chứ không phải bất kỳ ai khác trên mạng.

Xóa thông tin cá nhân

Xóa tất cả thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ và số điện thoại, khỏi trang hồ sơ. Không chia sẻ vị trí của bạn trong trường trạng thái cập nhật. Không bao giờ tải lên ảnh hộ chiếu, vé máy bay hoặc bất kỳ tài liệu nào.

Chú ý đến Wi-Fi công cộng

Hãy thật cẩn thận khi đi ra ngoài và kết nối với mạng Wi-Fi vì chúng dễ bị theo dõi. Tin tặc có thể giả làm điểm phát sóng Wi-Fi hoặc sử dụng phần mềm đặc biệt để đánh cắp dữ liệu từ các mạng không được bảo vệ.

Theo Triệu Lệ - ETtoday
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: Đừng đăng ảnh vé máy bay khi đang đi du lịch