Chuyên gia: Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bị Phó Thủ tướng Hà Lập Phong lấn át trong ủy ban tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tư cách là chủ nhiệm văn phòng ủy ban, ông Hà trực tiếp quản lý các công việc cụ thể và có khả năng làm lu mờ ông Lý Cường, người đã trở thành người đứng đầu ủy ban.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường được cho là đã trở thành người đứng đầu cơ quan giám sát tài chính mới của Trung Quốc - Ủy ban Tài chính Trung ương (CFC) - sau khi chủ trì một cuộc họp tài chính vào ngày 20/11. Tuy nhiên, một nhà quan sát Trung Quốc suy đoán rằng Phó Thủ tướng Hà Lập Phong có thể lấn át quyền lực của ông Lý Cường trong ủy ban này.

Ông Hà, người được bổ nhiệm làm chủ nhiệm văn phòng CFC [chức vụ nằm dưới quyền ông Lý trong ủy ban] hồi đầu tháng này, cũng là bí thư đảng ủy Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương.

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Tài chính Trung ương giám sát lĩnh vực tài chính của Trung Quốc, trong khi Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương chịu trách nhiệm thúc đẩy về vấn đề quan điểm và hệ tư tưởng.

Hai ủy ban này được thành lập theo kế hoạch của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm cải cách thể chế nhà nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Kế hoạch cải cách được công bố vào tháng 3.

Để khẳng định quyền lực duy nhất của mình đối với ĐSCTQ và nhà nước, kế hoạch cải cách của ông Tập Cận Bình nhằm phát triển và đảm bảo “sự lãnh đạo của đảng” bằng cách thành lập một số ủy ban nhằm thúc đẩy sự cải cách trong các lĩnh vực đa dạng, như tài chính, khoa học và công nghệ và công tác xã hội, v.v.

Đằng sau cơ cấu lãnh đạo

Ông Lý và ông Hà đều là những người thân tín của ông Tập.

Trong cuộc họp đầu tiên với CFC, ông Lý nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một quốc gia có nền tài chính vững mạnh.

Chuyên gia về Trung Quốc Vương Hách nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung rằng kế hoạch cải cách của Tập nhằm mục đích giúp đảng tăng cường kiểm soát chính trị, và do đó, nó đã cắt giảm nhiều chức năng của Hội đồng Nhà nước, vốn theo truyền thống đóng vai trò là cơ quan hành chính cao nhất, chịu trách nhiệm thực thi các quy định pháp lý và giám sát bộ máy hành chính của chính phủ.

“Ông Tập là người ra quyết định thực sự của Ủy ban Tài chính Trung ương”, ông Vương nói.

Với tư cách là chủ nhiệm văn phòng, ông Hà trực tiếp quản lý các công việc cụ thể và có khả năng “làm lu mờ Lý Cường về mặt quyền lực thực sự”.

Ông nói thêm rằng mặc dù ông Hà là cấp dưới của ông Lý nhưng ông Hà có xu hướng nắm quyền kiểm soát việc thực thi các chính sách kinh tế của ông Tập.

Trước đó, ông Hà đảm nhận vai trò lãnh đạo văn phòng Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương, cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của đảng, kế nhiệm cựu Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Tân Hoa Xã hôm 29/10 tiết lộ rằng ông Hà đã trở thành nhà lãnh đạo mới về kinh tế của ông Tập Cận Bình.

Chuyên gia: Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bị Phó Thủ tướng Hà Lập Phong lấn át trong ủy ban tài chính
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (phải) bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong khi bắt đầu cuộc gặp song phương tại khách sạn Ritz Carlton ở San Francisco, California, Mỹ, vào ngày 9/11/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Trước khi nghỉ hưu, ông Lưu đã phục vụ ông Tập với tư cách là người đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán thương mại của Bắc Kinh với Washington dưới thời chính quyền Trump.

Sau khi ông Hà đảm nhận chức vụ của ông Lưu, ông Hà đã tiến hành đối thoại kinh tế cấp cao Trung Quốc-Pháp với Tham tán Pháp Emmanuel Bonne tại Bắc Kinh vào ngày 29/10. Ông cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại San Francisco trước cuộc họp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Tuy nhiên, ông Vương nghi ngờ về trình độ và chuyên môn về kinh tế và tài chính của ông Hà. “Ông ấy không có kinh nghiệm. Việc tăng cường kiểm soát và giám sát [của ĐCSTQ] có thể dẫn đến rủi ro cao hơn trong lĩnh vực tài chính”, ông nói.

Theo một cố vấn chính sách giấu tên khi trao đổi với Reuters, ông Hà được coi là giống một quan chức hành chính nhiều hơn và "chủ yếu thực hiện" các chính sách của ông Tập.

Trong một báo cáo năm 2019 của The New York Times, ông Hà phụ trách một dự án xây dựng lớn – được mệnh danh là “Manhattan của Trung Quốc” – ở Thiên Tân. Ra mắt vào năm 2009, dự án nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở miền bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, do nền kinh tế trì trệ, nhiều công trình vẫn bị bỏ trống, 4/5 diện tích văn phòng vẫn chưa được sử dụng một thập kỷ sau đó.

Theo cổng thông tin Trung Quốc Sina, người dân địa phương hiện gọi dự án Thiên Tân là “thị trấn ma”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bị Phó Thủ tướng Hà Lập Phong lấn át trong ủy ban tài chính