Có thật chúng ta sẽ có khoảnh khắc 'hồi tưởng cuộc đời' trước khi chết?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết luôn là một ẩn số đối với nhân loại. Người ta nhìn thấy hay cảm thấy gì trước khi chết? Các nhà khoa học đã ghi lại sóng não của một bệnh nhân hấp hối nhằm hiểu rõ hơn về bí ẩn này.

Khi sử dụng điện não đồ liên tục (EEG) để ghi lại sóng não của một người đàn ông 87 tuổi bị động kinh, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã theo dõi hoạt động não của ông trước khi chết do bệnh tim. Nghiên cứu được đăng trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ, tạp chí Front Aging Neuroscience số tháng 2 năm 2022.

Sóng não vẫn hoạt động cao sau khi ngừng tim

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, nhà giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville, người tham gia nghiên cứu, cho biết các dạng sóng não cụ thể xuất hiện trong não bệnh nhân 30 giây trước và sau khi tim ngừng đập.

Zemmar nói với Frontiers: “Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc phục hồi trí nhớ, bộ não có thể đang thực hiện lần hồi tưởng cuối cùng về các sự kiện quan trọng trong cuộc sống ngay trước khi chúng ta chết, tương tự như những gì được báo cáo trong trải nghiệm cận tử”.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy tất cả 9 con chuột trong thí nghiệm đều có sóng não hoạt động mạnh trong 30 giây sau khi tim ngừng đập. Điều này cực kỳ giống với những gì nhóm của Zemmar tìm thấy ở bệnh nhân cận tử.

'Hồi tưởng cuộc đời' trong trải nghiệm cận tử (trước khi 'chết hụt')

Hiện tượng “nhìn lại cuộc đời” đã xảy ra với nhiều người có trải nghiệm cận tử. Dannion Brinkley, tác giả của Saving by the Light (Ánh sáng cứu rỗi), đã viết về hai trải nghiệm cận tử của mình. Sau khi xuất bản năm 1994, cuốn sách đã được The New York Times xếp vào danh sách best-seller trong 5 tháng liên tiếp.

Brinkley kể lại cho độc giả trải nghiệm cận kề cái chết đầu tiên của mình vào ngày 17 tháng 9 năm 1975. Trong một cơn bão đổ bộ vào Aiken, Nam Carolina, Brinkley, 25 tuổi, đang ở nhà nói chuyện điện thoại với một người bạn, thì một tia sét đánh qua đường dây điện thoại, ném anh lên không trung.

Sau khi trải qua cái nóng và cơn đau khủng khiếp, Brinkley nói rằng anh cảm thấy linh hồn của mình rời khỏi cơ thể và anh cảm thấy được tắm trong hòa bình và yên tĩnh. Anh cho biết mình lơ lửng trong không trung nhìn gia đình và bạn bè hốt hoảng sơ cứu cho mình, thấy xe cứu thương chạy đến và đưa anh đến bệnh viện. Linh hồn của Brinkley đã đi qua một đường hầm đến một nơi tràn ngập ánh sáng.

Sóng não EEG cho thấy những dạng thức hoạt động khác nhau của não bộ trước khi chết.
Sóng não EEG cho thấy những dạng thức hoạt động khác nhau của não bộ trước khi chết. (Ảnh: iStock)

Brinkley sau đó bắt đầu nhìn lại 25 năm cuộc đời mình, nhìn thấy cả những chi tiết nhỏ nhất. Anh ngạc nhiên khi thấy mình có thể đồng cảm với cảm xúc của những người khác bị ảnh hưởng bởi những sự kiện liên quan đến bản thân mình. Brinkley trong quá trình trưởng thành là một kẻ bốc đồng, chuyên bắt nạt, thích đánh nhau và làm nhục người khác. Khi xem lại lịch sử đời mình, anh đã trực tiếp cảm nhận được nỗi đau, sự sợ hãi, hoảng loạn và bất lực của các nạn nhân của mình.

Brinkley còn nhớ lại sự kiện bản thân đã bắn chết một người lính Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam. Trong trải nghiệm cận tử, Brinkley cảm nhận được sự bối rối mà người lính đó cảm thấy khi bị bắn vào đầu, cũng như sự bất lực và đau buồn của anh ấy khi không thể gặp lại gia đình mình. Thậm chí, Brinkley còn cảm nhận được nỗi đau mà gia đình người lính đã trải qua trong nhiều năm sau khi họ biết tin anh ấy đã hy sinh.

Khi đoạn hồi tưởng kết thúc, Brinkley tràn ngập sự hối hận và xấu hổ. Sau khi sống trở lại, Brinkley đã thay đổi bản thân hoàn toàn và gắng sức làm mọi thứ có thể để giúp đỡ người khác.

Sự phổ biến của trải nghiệm cận tử

Thuật ngữ “trải nghiệm cận tử” do Tiến sĩ Raymond Moody đưa ra. Ông là một nhà tâm lý học nổi tiếng, đồng thời là giáo sư tại Đại học Nevada. Năm 1975, Moody xuất bản Life After Life(Cuộc sống tuần hoàn). Một cuốn sách dựa trên nghiên cứu của ông về 100 bệnh nhân đã trải qua “cái chết lâm sàng” và sống lại. Ông chia sẻ kinh nghiệm của họ về thế giới sau khi chết. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu khoa học hơn về trải nghiệm cận tử đã được tiến hành.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience, các nhà khoa học đã nghiên cứu 190 trường hợp có trải nghiệm cận tử, bao gồm những trải nghiệm xảy ra trong những sự kiện không nguy hiểm đến tính mạng như giấc ngủ, thiền định và ngất xỉu, hoặc trong tình trạng hôn mê do thiếu oxy, chấn thương hoặc bệnh tật.

Một số điểm tương đồng đã được tìm thấy trong các trải nghiệm cận tử, bao gồm nhìn thấy ánh sáng rực rỡ, cảm giác ở bên ngoài cơ thể và những sự kiện trong quá khứ lóe lên. Trải nghiệm cận tử phổ biến nhất chiếm đến 93% người tham gia khảo sát là trải nghiệm “cảm giác bình yên hoặc dễ chịu”.

Một sự thật có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, đó là khá nhiều người có trải nghiệm cận tử. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychiatry năm 1993 ước tính rằng khoảng 5% dân số Hoa Kỳ trưởng thành đã có trải nghiệm cận tử. Nghiên cứu khác của Hà Lan năm 2001 được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy trong số 344 bệnh nhân được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, 62 người (18%) báo cáo đã trải qua cảm giác cận kề cái chết.

Nhà văn Hồng Kông chia sẻ trải nghiệm cận tử kỳ diệu

Nhà văn Hồng Kông Chip Tsao chia sẻ về trải nghiệm cận tử (trước khi chết) của mình.
Nhà văn Hồng Kông Chip Tsao chia sẻ về trải nghiệm cận tử (trước khi chết) của mình. (Yu Gang /The Epoch Times)

Chip Tsao, một nhà văn Hồng Kông, đã kể lại trải nghiệm cận tử kỳ diệu năm 1994 của mình trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube của Stephen Chan Chi-wan, cố vấn trưởng của Đài Phát thanh Thương mại Hồng Kông.

Tsao kể lại rằng vào năm 1994, khi ông 36 tuổi ông gặp một tai nạn xe hơi nghiêm trọng, và được đưa đến bệnh viện trong trạng thái hôn mê. Sau 15 giờ phẫu thuật khẩn cấp, bác sĩ tuyên bố họ đã làm hết sức có thể, còn có thể sống hay không phụ thuộc vào ý chí của ông. Khi nằm hấp hối, Tsao nhìn thấy trước mặt mình là biển lớn, có những bông sen vàng hồng to như những chiếc bàn tròn trôi nổi trên biển và nghe thấy tiếng tụng kinh bên tai.

Tsao cho biết trải nghiệm này rất rõ ràng và chân thực như thể có một sức mạnh đẩy ông đi, nhưng cũng có một giọng nói bên trong bảo ông chưa thể đi vì còn rất nhiều việc chưa hoàn thành. “Đó là một cảm giác sợ hãi, nhưng cũng là sự bình yên”, ông nói. “Tôi cảm thấy những bông hoa sen đó sẽ đưa tôi đến một nơi khác giống như một chiếc thuyền.”

Khi nằm trong ICU, Tsao có thể nghe thấy cha mẹ ông thảo luận về việc điều trị và liệu có nên thuê bác sĩ lồng ngực thứ hai tham gia nhóm hay không. Ông cũng nghe thấy tiếng cha mẹ mình khóc. Nửa tháng sau, Tsao được chuyển từ ICU đến một khu chung. Khi cha mẹ ông đến thăm, ông nói với họ rằng trong khi ông bất tỉnh, đã nghe thấy họ thảo luận về việc thuê một chuyên gia.

Cha ông nói điều đó đúng nhưng rất ngạc nhiên vì họ đã thảo luận trong một phòng khách sạn cách xa bệnh viện. “Làm sao con có thể nghe thấy xa như vậy?”, người cha hỏi.

Tuy nhiên, Tsao chắc chắn mình không bị ảo giác vì ông đã nghe rõ cuộc trò chuyện và thậm chí có thể lặp lại nó. Một sự kiện kỳ diệu khác là khi Tsao nằm trong ICU, bạn bè đã đến thăm ông. Ngày hôm sau,Tao lại thấy những người bạn này đến thăm mình, mặc quần áo giống nhau và nói những lời giống nhau.Tao cảm thấy rất lạ. Sau khi tìm hiểu, ông biết rằng mình đã thấy trước cảnh những người bạn sẽ đến thăm trong trải nghiệm cận tử.

Những trải nghiệm này đã giúp Tsao hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự sống và cái chết. Ông nói: “Tôi đã nhìn thấy tương lai và rời khỏi không gian này, nên chắc chắn có một nơi khác cho người ta sau khi chết”. Tsao có thêm hai lần chạm trán với cái chết trước khi qua đời, điều này đã cho ông một cái nhìn mới về cuộc sống, về thời không và kiếp sau. Kinh nghiệm của ông cũng khiến ông tin rằng có một thế lực khác, cao hơn, và siêu việt hơn con người rất nhiều.

Theo EpochTimes

Lê Na biên dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Có thật chúng ta sẽ có khoảnh khắc 'hồi tưởng cuộc đời' trước khi chết?