Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc công khai chỉ trích số liệu kinh tế nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội nghị kinh tế thường niên của trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc vào cuối tuần trước. Ngay hôm sau, ông Lâu Kế Vĩ (Lou Jiwei), cựu Bộ trưởng Tài chính, đã công khai chỉ trích số liệu thống kê của chính quyền vì không phản ánh chân thực những thay đổi tiêu cực trong nền kinh tế Trung Quốc. Ông cũng thừa nhận tình trạng báo cáo số liệu kinh tế của Trung Quốc là chỉ báo tin tốt không báo tin xấu.

Từ ngày 8 đến ngày 10/12, Hội nghị Công tác Kinh tế của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ được tổ chức tại Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, cũng như các Ủy viên Thường vụ khác của Bộ Chính trị đã tham dự cuộc họp. Ngoài việc thổi phồng nền kinh tế Trung Quốc năm nay "tốt đẹp" như thế nào, cuộc họp cũng thừa nhận rằng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đang đồng thời phải đối mặt với 3 áp lực là "nhu cầu suy giảm, nguồn cung bị bóp nghẹt và kỳ vọng không như dự kiến".

Theo Bloomberg, hôm 11/12, sau khi kết thúc Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, ông Lâu Kế Vĩ, cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc, đã phát biểu tại "Hội nghị thường niên Kinh tế Trung Quốc 2021 - 2022" qua video. Ông nói rằng, từ số liệu thống kê mà chính phủ công bố, căn bản là không thấy được 3 áp lực kể trên. Mà ngược lại, tất cả các số liệu thống kê cho thấy tình hình "vô cùng tốt”.

Ông Lâu thẳng thắn nói: “Không có đủ số liệu để phản ánh những thay đổi tiêu cực (trong nền kinh tế)”. Theo ông, phương thức thống kê từ một phía như vậy sẽ khiến chính phủ khó khăn hơn trong việc đánh giá các vấn đề kinh tế tiêu cực.

Cựu bộ trưởng đưa ra một ví dụ trong bài phát biểu rằng, phía chính quyền nói rằng dưới tác động của dịch bệnh, các công ty đã đăng ký và các thực thể thị trường của Trung Quốc vẫn đang tăng lên, nhưng trên thực tế, rất nhiều công ty đã gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Hơn nữa, do việc hủy bỏ đăng ký rất khó khăn nên nhiều công ty đã ngừng hoạt động dù chưa hủy đăng ký.

Ông Lâu cũng trích dẫn một ví dụ khác: số liệu thống kê của chính phủ cho thấy số lượng người có việc làm đã tăng lên, nhưng lại không theo dõi xem liệu những người này có bị sa thải sau 6 tháng làm việc hoặc sau khoảng thời gian dài hơn hay không.

Bloomberg đưa tin rằng, sự ổn định của số liệu thống kê tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và sự không thống nhất trong dữ liệu của trung ương và địa phương đã khiến ngoại giới phải đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu do chế độ Trung Quốc công bố.

Đài Á châu Tự do (RFA) đã phân tích bài phát biểu trên của ông Lâu Kế Vĩ. Tờ báo nói rằng: “Với tư cách là một nhân vật cấp cao của chính phủ và đưa ra những lời chỉ trích công khai như vậy, điều này làm nổi bật mối quan ngại của mọi người về tính chính xác của dữ liệu kinh tế Trung Quốc”.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) chỉ ra rằng, trong những năm gần đây, hành vi nịnh nọt, tâng bốc cấp trên trong chốn quan trường ĐCSTQ đã trở nên phổ biến hơn so với trước đây. Dù kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn chưa từng có nhưng các số liệu kinh tế vẫn “sáng sủa đẹp đẽ”. Việc này khiến nhiều chuyên gia trong và ngoài Trung Quốc nhìn chung tỏ ra nghi ngại.

Bài báo chỉ rõ thói quen làm sai lệch dữ liệu của các quan chức và doanh nghiệp ĐCSTQ. Nó không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho việc triển khai kế hoạch kinh tế quốc gia và trật tự thị trường tài chính, mà còn "biến những dữ liệu đáng tự hào của Trung Quốc trở thành trò đùa bị quốc tế chỉ trích".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc công khai chỉ trích số liệu kinh tế nước này