Cựu nữ MC của CCTV bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì ‘làm rò rỉ bí mật quốc gia’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, bà Thành Lôi, cựu MC của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã chính thức bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt giữ và buộc tội "cung cấp bí mật nhà nước ra hải ngoại một cách phi pháp". Tuy nhiên, ĐCSTQ đã không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào cho lời cáo buộc đối với bà Thành. Nhiều nhà quan sát cho rằng, điều này rất có thể liên quan đến những bình luận công khai của bà Thành về cách xử lý dịch bệnh của ĐCSTQ.

Hôm 8/2, chính quyền thành phố Canberra, Úc cho biết, bà Thành Lôi chính thức bị chính quyền ĐCSTQ bắt giữ và buộc tội "cung cấp bí mật nhà nước ra hải ngoại một cách phi pháp" sau 6 tháng bị giam giữ tại Trung Quốc để điều tra.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào cho lời cáo buộc trên đối với bà Thành, và hiện nguyên nhân bà Thành chính thức bị bắt giữ vẫn chưa được làm rõ.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, cáo buộc "cung cấp bí mật nhà nước ra hải ngoại một cách phi pháp" của ĐCSTQ đối với bà Thành rất có thể liên quan đến những bình luận công khai của bà về cách xử lý dịch bệnh của ĐCSTQ.

Trước đó, các kênh truyền thông của Úc và Anh đã tiết lộ rằng, vào tháng 3/2020, khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang ở lúc cao điểm, bà Thành Lôi đã đăng lại các tin tức liên quan trên Facebook, đề cập đến bác sĩ nhãn khoa Vũ Hán Lý Văn Lượng, người đầu tiên công bố về dịch bệnh và ông Vương Trung Lâm, Bí thư Thành Uỷ Vũ Hán, người đề xướng triển khai sáng kiến "giáo dục lòng biết ơn". Đồng thời, bà Thành cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này.

Ông Geoff Raby, cựu Đại sứ Úc tại Trung Quốc cũng cho rằng, việc bà Thành Lôi bị bắt rất có thể liên quan đến phát ngôn của bà trên Facebook. Ông Raby cho biết, Facebook, WeChat và các kênh truyền thông xã hội khác đều bị chính quyền ĐCSTQ giám sát chặt chẽ.

Một số nhà quan sát khác lại phân tích rằng, lý do khiến bà Thành Lôi bị bắt rất có thể liên quan đến việc mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc ngày càng xấu đi.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Úc tiếp tục xấu đi sau khi Úc đề xuất một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19. ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp trả đũa đối với Úc trên nhiều phương diện như du lịch, thương mại, v.v. Cụ thể như: kể từ ngày 27/11/2020, ĐCSTQ đã áp thuế chống bán phá giá dao động từ 107,1% đến 212,1% đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc; hạn chế khách du lịch và sinh viên đến Úc, v.v.

Đáp lại vấn đề này, chính phủ Úc cũng đã đưa ra một khuyến cáo du lịch mới, cảnh báo người dân Úc "đừng đến Trung Quốc", nếu không họ có thể bị [phía Trung Quốc] "bắt giữ tùy tiện" và bị cáo buộc "gây nguy hại đối với an ninh quốc gia".

Được biết, bà Thành Lôi (46 tuổi), sinh ra tại Hồ Nam, cùng bố mẹ chuyển đến Úc từ năm 10 tuổi, sau đó theo học chuyên ngành kế toán tại Đại học Queensland. Bà Thành cũng từng quay video để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các sinh viên Trung Quốc.

Trước đó, bà Thành từng chủ trì một chương trình kinh doanh cho kênh thương mại CGTN, một kênh tin tức quốc tế bằng tiếng Anh, thuộc sở hữu của CCTV, và bà cũng là một người dẫn chương trình tiếng Anh nổi tiếng. Sau khi mất tích vào tháng 8/2020, chương trình mà bà Thành chủ trì đã bị gỡ xuống.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne đã ra một tuyên bố vào ngày 31/8/2020 cho biết, chính phủ Úc nhận được tin rằng, bà Thành Lôi đã bị giam giữ tại Trung Quốc. Chính quyền ĐCSTQ chính thức thông báo bà Thành bị giam giữ vào ngày 14/8/2020.

Bà Thành Lôi chính thức bị ĐCSTQ bắt giữ vào ngày 5/2/2021. Kể từ khi bị giam giữ đến nay, các nhà ngoại giao Úc đã đến thăm bà Thành 6 lần.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Payne nói rằng: "Chính phủ Úc thường xuyên phản ánh lên các quan chức cấp cao (của chính quyền ĐCSTQ) về mối quan ngại nghiêm túc của họ về tình trạng của bà Thành, bao gồm tình trạng thể chất, tinh thần và hoàn cảnh giam giữ của bà Thành. Chúng tôi hy vọng rằng công lý, những thủ tục công bằng cơ bản và cách đối đãi (của ĐCSTQ) có thể đáp ứng các chuẩn mực quốc tế”.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu nữ MC của CCTV bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì ‘làm rò rỉ bí mật quốc gia’