Đại sứ Mỹ: Trung Quốc cắt đứt phương thức liên lạc trọng yếu với Mỹ, thay vào đó liên kết với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục ngăn chặn các phương thức liên lạc với các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và ngày càng từ chối tham gia các cuộc đối thoại liên quan đến Nga và Đài Loan.

Theo Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns, Mỹ và ĐCSTQ tiếp tục có "bất đồng lớn" về một số vấn đề sống còn, trong đó có Nga và Đài Loan. Dù vậy chính quyền ông Biden khẳng định họ không mong muốn xảy ra "xung đột" hay "chiến tranh lạnh" với chế độ này.

Hôm 2/5, phát biểu tại Trung tâm Stimson - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, ông Burns lập luận rằng “Đó là một mối quan hệ phức tạp và rất cạnh tranh”.

Ông nhấn mạnh rằng chính quyền ông Biden sẽ không tìm cách tách rời nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi Trung Quốc, nhưng Mỹ sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp đặc biệt, chẳng hạn như Đạo luật CHIPS, để bảo vệ các ngành công nghiệp quan trọng đối với an ninh quốc gia.

"Chúng tôi không xem xét việc tách rời hai nền kinh tế này, nhưng có những lĩnh vực chúng tôi đã và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mình”, ông Burns khẳng định.

Trung Quốc cắt đứt liên lạc với Mỹ

Theo ông Burns, việc trình bày rõ ràng mục tiêu của quốc gia đối với Trung Quốc và hiểu được quan điểm của chính Trung Quốc đang trở nên ngày càng khó khăn, chủ yếu là do chế độ này đã cố ý đóng cửa các kênh liên lạc trọng yếu trong những tháng gần đây.

Ông Burns cho biết: “Quyền tiếp cận [với Trung Quốc] của tất cả các thành viên trong chính phủ của chúng tôi… đã thực sự giảm sút. Quan điểm của chúng tôi là Hoa Kỳ cần các phương thức liên lạc tốt hơn giữa hai chính phủ và chúng tôi sẵn sàng đối thoại”.

Chính quyền ông Biden chưa bao giờ tìm cách cắt đứt liên lạc với Trung Quốc, nhưng giới lãnh đạo ĐCSTQ đã trở nên kín tiếng kể từ khi thả trái phép một khinh khí cầu do thám trên không phận Hoa Kỳ vào tháng Hai, sau đó khí cầu này bị Quân đội Mỹ bắn hạ.

“Chúng tôi chưa bao giờ ngại đối thoại và chúng tôi hy vọng người Trung Quốc cũng đồng ý với chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi đã có một mô hình giao tiếp khá tốt cho đến khi xảy ra sự cố khinh khí cầu, điều này trùng hợp với sự bất đồng công khai giữa chúng tôi về vấn đề Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine”.

ĐCSTQ liên kết với Nga

Ông Burns cho biết vấn đề về Nga và khả năng Bắc Kinh hỗ trợ quân sự cho Moscow tiếp tục là một điểm gây tranh cãi.

Chính quyền ông Biden từ lâu đã cảnh báo rằng ĐCSTQ có thể cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong nỗ lực xâm lược Ukraine.

Theo một số ấn phẩm độc lập, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nỗ lực này. Theo một cuộc điều tra hồi tháng Hai của hãng truyền thông Đức Der Spiegel, ĐCSTQ đã ngụy trang các thiết bị hàng không quân sự thành dân sự, đồng thời cung cấp máy bay không người lái cho Nga thông qua các đơn vị ủy nhiệm ở khu vực Trung Đông.

Ông Burns cho biết, cho đến ngày nay, chế độ này vẫn lặp đi lặp lại tuyên truyền của Nga rằng Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kích động chiến tranh Nga - Ukraine.

Ông Burns nói: “Giới báo chí ở Trung Quốc đang đổ lỗi cho Hoa Kỳ và NATO về cuộc chiến ở Ukraine”.

Theo ông, “vấn đề trọng tâm” là khả năng hỗ trợ quân sự của ĐCSTQ, và chế độ này cần phải cứng rắn hơn nhiều đối với Nga nếu cộng đồng quốc tế coi nước này là nhà tìm kiếm hòa bình ở Đông Âu một cách nghiêm túc.

Ông Burns nói: “Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc có quan điểm cứng rắn hơn nhiều đối với Nga”.

"Những gì chúng ta cần thấy từ Trung Quốc là thúc đẩy Nga rút quân để Ukraine có thể đòi lại toàn bộ lãnh thổ và giành lại chủ quyền hoàn toàn về mọi mặt”.

Mối đe dọa của ĐCSTQ đối với Đài Loan vẫn tiếp diễn

Tương tự, ông Burns phàn nàn về cam kết quân sự hóa dai dẳng của ĐCSTQ với mục đích rõ ràng là xâm lược và chinh phục Đài Loan.

"Lập trường của Trung Quốc, thường được nêu rõ ở đây tại Bắc Kinh... là họ muốn một giải pháp hòa bình cho những khác biệt giữa hai bờ Eo biển, nhưng họ bảo lưu quyền sử dụng vũ lực", ông Burns nói thêm.

"Tất nhiên, chúng tôi phản đối điều đó".

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một khu vực ly khai, mặc dù thực tế là ĐCSTQ chưa bao giờ kiểm soát hòn đảo này. Trong khi đó, Đài Loan duy trì một chính phủ dân chủ, nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ cùng các thỏa thuận pháp lý với Hoa Kỳ để mua vũ khí mà Đài Loan cần để duy trì năng lực tự vệ.

Ông Burns nói, đó là hiện trạng đối với vấn đề Đài Loan kể từ năm 1979, và Hoa Kỳ sẽ dứt khoát từ chối bất kỳ nỗ lực phi hòa bình nào của ĐCSTQ nhằm thay đổi hiện trạng đó.

“Bất kỳ giải pháp nào cho sự khác biệt giữa hai bờ Eo biển đều phải diễn ra trong hòa bình. Phía Trung Quốc biết quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này”, ông khẳng định.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ: Trung Quốc cắt đứt phương thức liên lạc trọng yếu với Mỹ, thay vào đó liên kết với Nga