Dân làng Cam Túc, Trung Quốc: ‘Không có động đất thì không ai biết chúng tôi nghèo đến thế nào’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc. Chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố địa phương đã thoát nghèo nhưng trận động đất thảm khốc đã tiết lộ sự thật, những bức ảnh chụp từ hiện trường cho thấy nhiều ngôi nhà được làm bằng hoàng thổ. Người dân địa phương cho biết, nếu không có trận động đất thì “không ai biết nơi đây chúng tôi nghèo đến mức nào”.

Vào lúc 11 giờ 59 phút đêm ngày 18/12, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Lâm Hạ, ​​tỉnh Cam Túc, gây nhiều thương vong và làm hư hại hàng trăm nghìn ngôi nhà. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều ngôi nhà bằng gạch nung ở địa phương bị sập, nhiều ngôi nhà được làm từ hoàng thổ.

Theo Trụ sở Cứu trợ Thiên tai Động đất Cam Túc, tính đến 8 giờ ngày 22/12, trận động đất đã khiến 148 người thiệt mạng, hơn 220.000 ngôi nhà bị hư hại và ảnh hưởng đến 140.000 người.

Vì chính quyền Trung Quốc luôn che giấu sự thật nên con số thương vong thực tế có thể vượt xa con số chính thức nêu trên.

Dân làng Cam Túc: ‘Không có động đất thì không ai biết chúng tôi nghèo đến thế nào’

Toutiao đã đăng một bài báo vào ngày 20/12 với tựa đề "Trận động đất Cam Túc, chúng ta đã thấy hiện tượng nghèo đói ở phía Tây, Trung Quốc. Các ngôi nhà ở khu vực thảm họa Cam Túc đều được làm bằng gạch nung, những ngôi nhà như vậy làm sao có thể chịu được động đất? Chúng tôi cảm thấy buồn cho các nạn nhân và càng lo lắng hơn cho những người sống sót”.

Tài khoản công khai WeChat ‘Binh thúc liêu sự’ đã đăng một bài viết nói rằng trận động đất ở Cam Túc đã cho người dân Trung Quốc nhìn thấy bộ mặt thật của tình trạng nghèo đói ở nông thôn những năm 1990, hay thậm chí là những năm 1950 và 1960. Một số cư dân mạng chỉ trích: "Đây là loại nhà gì? Chúng được làm hoàn toàn bằng phôi hoàng thổ. Làm sao một ngôi nhà như vậy có thể chịu được động đất?" "Thật sự không thể tin được".

Một chủ hộ có thu nhập thấp 77 tuổi nói với tờ Beijing Youth Daily: “Nếu không có trận động đất này, sẽ không ai biết chúng tôi ở đây nghèo đến mức nào”.

Tường của ba ngôi nhà chính và ba ngôi nhà phụ của gia đình ông Mã Hải Lâm ở làng Trần Gia, huyện Tích Thạch Sơn đều được xây bằng gạch không nung và bùn tự chế, mái nhà được xây bằng thanh gỗ và ván gỗ, sau đó được lợp một lớp ngói. Nhà chính xây cách đây 17, 18 năm, nhà phụ còn xây sớm hơn. Sau trận động đất, bức tường phía ngoài ngôi nhà đổ sập, gạch và gỗ ở phòng bên cạnh đổ xuống, ông Mã Hải Lâm bị mắc kẹt bên dưới. Khi được khiêng ra, ông Mã Hải Lâm đã không còn thở.

Huyện Tích Thạch Sơn ở tỉnh Cam Túc từng là một trong 23 huyện cực kỳ nghèo của tỉnh Cam Túc. Năm 2019, chính quyền tuyên bố rằng 13.546 người trong 2.989 hộ gia đình trong huyện đã thoát nghèo. Năm 2020, họ cũng thông báo rằng "số còn lại 2.821 người trong 630 hộ gia đình trong quận đều đã thoát nghèo".

Một số ngôi làng gần thị trấn Đại Hà Gia ở huyện Tích Thạch Sơn cũng rơi vào tình trạng tương tự. Một phóng viên của Caixin.com đã đến hiện trường và nhận thấy “hầu như không có ngôi nhà nào không bị sập hoặc nứt”. Thương vong nghiêm trọng nhất là ở làng Trần Gia, dân làng thiệt mạng đều do nhà sập. Bí thư chi bộ của làng Trần Gia và làng Hàn Thiểm Gia cho biết 80% số nhà ở địa phương không thể ở được, tổng cộng có hơn 1.000 hộ gia đình.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Bài viết này được Caixin.com đăng vào ngày 22/12 đã thu hút sự chú ý của dư luận và bị cơ quan chức năng chặn tin.

Một ngày sau trận động đất ở Tích Thạch Sơn ở tỉnh Cam Túc, Tổ chức Chữ thập đỏ Trung Quốc đã đưa ra một thông báo trên trang web chính thức, tuyên bố rằng họ đã "phân bổ khẩn cấp 2 triệu nhân dân tệ cho quỹ cứu trợ thiên tai".

Tuy nhiên, sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, ngày 26/10, truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin, ngoài việc hỗ trợ 1 triệu USD tiền mặt cho người tị nạn Palestine, chính quyền sẽ cung cấp thêm 15 triệu USD lương thực, thuốc men khẩn cấp, v.v. tới Dải Gaza.

Một trận động đất xé nát vỏ bọc “xóa đói giảm nghèo” của ĐCSTQ

Ngoài ra còn có một lượng lớn cư dân mạng đăng những hình ảnh và bài viết chỉ trích việc “xóa đói giảm nghèo” của ĐCSTQ đều là dối trá .

Một số cư dân mạng cho biết: “Một trận động đất ở vùng nông thôn Cam Túc đã cho chúng ta thấy rằng vẫn còn những khu vực nghèo đói tương tự như Afghanistan ở Trung Quốc”. Những người khác nói: “Một trận động đất đã xé nát vỏ bọc dối trá xóa đói giảm nghèo của ĐCSTQ”.

Cư dân mạng khác viết: Một trận động đất đã giáng một đòn mạnh vào những lời dối trá của ĐCSTQ về "tất cả mọi người thoát nghèo": nhà gạch, đất cằn cỗi, nạn nhân khỏa thân chạy trốn (không có đồ ngủ) ... Các nước Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân của trận động đất ở Cam Túc, còn “Những người bạn” của ĐCSTQ là Nga, Triều Tiên, Syria và các ủy ban khác không có động thái gì.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Lời nói dối “Xóa đói nghèo toàn diện” của ĐCSTQ

Năm 2020, trong khi dịch virus ĐCSTQ đang hoành hành, quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nghiêm trọng, nền kinh tế, tài chính, ngoại thương và thị trường của Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Cuối tháng 5 cùng năm, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiết lộ trong cuộc họp báo rằng 600 triệu người dân Trung Quốc có thu nhập hàng tháng chỉ 1.000 nhân dân tệ, khiến việc thuê nhà trở nên khó khăn, nhiều người có thể quay trở lại tình trạng nghèo đói. Đầu tháng 6 cùng năm, Caixin.com cũng đưa tin hơn 900 triệu người ở Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 2.000 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh tiếp tục lan rộng và nhiều nơi áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh cực đoan, vào ngày 23/11 cùng năm, CCTV thông báo rằng tất cả 832 quận nghèo cấp quốc gia ở Trung Quốc đã được "thoát nghèo" và “Các mục tiêu, nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo quốc gia đã hoàn thành” và “Xây dựng toàn diện một xã hội thịnh vượng”.

Vào tháng 2 năm 2021, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ‘khoe’ tại Hội nghị khen thưởng Xóa đói giảm nghèo toàn quốc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, “cuộc chiến chống đói nghèo đã giành được thắng lợi toàn diện và nhiệm vụ gian khổ của việc xóa đói giảm nghèo tuyệt đối đã hoàn thành".

ĐCSTQ đã đạt được mục tiêu giảm nghèo toàn diện như thế nào? Một quan chức họ Lý trong hệ thống nói với NTDTV rằng ĐCSTQ có 4 thủ đoạn chính để thoát nghèo: 1. Hạ thấp tiêu chuẩn xóa đói giảm nghèo; 2. Làm sai lệch dữ liệu; 3. Chia buồn bất ngờ; 4. Im lặng.

Lý Ngọc tổng hợp theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân làng Cam Túc, Trung Quốc: ‘Không có động đất thì không ai biết chúng tôi nghèo đến thế nào’