Đấu đá phe phái, Bắc Kinh đàn áp ngành tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những biến động trong ngành tài chính tại Trung quốc trong thời gian gần đây thể hiện cuộc đấu tranh gay gắt giữa các phe phái. Lĩnh vực ngân hàng của Trung Quốc từ lâu vốn đã bị phe Giang kiểm soát.

Kể từ đầu năm 2023, hàng chục giám đốc điều hành ngân hàng cấp cao ở Trung Quốc đã từ chức hoặc bị điều tra. Theo một chuyên gia về Trung Quốc, hiện tượng này phản ánh việc cải tổ lại lĩnh vực tài chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhiều phe phái khác nhau trong chế độ đang tranh đấu với nhau vì lợi ích của bản thân.

Tháng 4 này đã xuất hiện nhiều biến động trong giới điều hành cấp cao của ngân hàng. Gần 10 ngân hàng đã có những thay đổi lớn về nhân sự. Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc thông báo hai Phó chủ tịch từ chức, theo cổng thông tin Sina của Trung Quốc.

Vào ngày 13/04, ông Zheng Guoyu, Phó chủ tịch của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), đã từ chức khỏi hội đồng quản trị. ICBC là ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị tổng tài sản.

Vào ngày 17/04, bốn giám đốc điều hành của Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng CITIC Trung Quốc, Ngân hàng Nông thôn Giang Tô Tô Châu và Ngân hàng Trịnh Châu đã tuyên bố từ chức.

Cùng lúc với một loạt những đợt từ chức, các cơ quan quản lý đang điều tra lĩnh vực ngân hàng. Theo các bài báo Trung Quốc, hàng chục giám đốc điều hành ngân hàng đang bị điều tra và các tội danh bị cáo buộc liên quan đến hối lộ và cho vay bất hợp pháp.

ĐCSTQ sở hữu các ngân hàng lớn và các ngân hàng khu vực thường thuộc sở hữu của chính quyền địa phương trực thuộc chính quyền trung ương. Một số ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo tổng tài sản đều đến từ Trung Quốc, với bốn ngân hàng Trung Quốc vượt qua quy mô của JP Morgan Chase và Bank of America.

Đấu tranh giữa các phe phái

Lĩnh vực ngân hàng của Trung Quốc đầy rẫy tham nhũng. Nhiều phe phái khác nhau trong ĐCSTQ cạnh tranh với nhau để giành quyền kiểm soát tài chính và chính trị.

Theo nhà bình luận các vấn đề thời sự Li Yanming, lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc từ lâu đã bị kiểm soát bởi phe cánh của cố lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân và cựu phó chủ tịch Tăng Khánh Hồng. Ông Li cho biết, phe cánh này bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động mờ ám trong thị trường chứng khoán, lĩnh vực bất động sản và các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc.

Ông Giang đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái. Ông Tăng chính là đồng minh thân cận của ông Giang, chỉ đứng sau ông Giang trong phe Bè phái Thượng Hải [bè phái Giang]. Ông Tăng vẫn đang đe dọa quyền lực cai trị của ông Tập, và các thành viên của phe này không trung thành với ông Tập.

Ông Li lưu ý rằng, các cuộc điều tra gần đây tại các ngân hàng lớn của Trung Quốc diễn ra cùng với thời điểm các giám đốc điều hành của công ty cổ phiếu hạng A đang cùng nhau giảm lượng cổ phiếu nắm giữ của họ, quy đổi chúng thành tiền mặt. Đồng thời, thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang lao dốc. [Cổ phiếu hạng A là cổ phiếu được niêm yết bằng đồng nhân dân tệ của các công ty Trung Quốc được giao dịch trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến].

Ông Li nói rằng, đằng sau cuộc khủng hoảng kinh tế của Trung Quốc, các phe phái khác nhau trong ĐCSTQ đang tranh giành quyền thống trị trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đấu đá phe phái, Bắc Kinh đàn áp ngành tài chính