Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường trong vấn đề sức khỏe hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây phát hiện rằng việc phát hiện các tín hiệu bất thường của sức khoẻ sẽ cho phép ngăn ngừa và điều trị sớm bệnh bệnh tiểu đường loại 2.

Các vấn đề sức khỏe thường gặp có thể dự đoán bệnh tiểu đường

Hãy tưởng tượng việc phát hiện sớm bệnh tiểu đường khoảng vài năm trước khi nó thực sự được chẩn đoán.

Tại cuộc họp thường niên vào năm 2023 của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu ở Hamburg (Đức), các nhà khoa học đã công bố một kết quả nghiên cứu, rằng thông qua lịch sử sức khoẻ của bệnh nhân, các bác sĩ có thể phát hiện sớm quỹ đạo bất thường, từ đó giúp xác định các dấu hiệu báo trước của bệnh.

Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nhấn mạnh nhu cầu phát hiện sớm: Hơn 37 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và con số này được dự đoán sẽ tăng vọt lên trên 60 triệu vào năm 2060. Với gánh nặng chi phí hàng năm là 327 tỷ USD, nền tài chính và ảnh hưởng tới sức khỏe là rất lớn.

Nhóm nghiên cứu ở Anh quốc đã kiểm tra dữ liệu trong 50 năm, tập trung vào các tình trạng lâm sàng phổ biến ở 1.932 người trưởng thành. Đáng chú ý, họ phát hiện ra rằng một số tình trạng sức khỏe, bao gồm tăng huyết áp, nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và bệnh tim, đã xuất hiện ở các cá nhân từ rất lâu trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ví dụ, trong 2 năm rưỡi trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, gần 1/3 số người bị nhiễm trùng đường hô hấp - trái ngược hoàn toàn với tỷ lệ dưới 2% ở những người không mắc bệnh. Xu hướng này vẫn nhất quán ở nhiều bệnh khác nhau.

Ngay trước khi được chẩn đoán bệnh tiểu đường, hơn 1/3 số người phải đối mặt với bệnh cao huyết áp và nhiễm trùng đường hô hấp, khoảng 20% ​​bị nhiễm trùng mắt, mũi, họng và bệnh hen suyễn ảnh hưởng đến 12%. Cơ sở này giúp tiết lộ lộ trình các triệu chứng, từ đó có thể báo hiệu bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu.

Tiến sĩ Andrew Demidowich, trợ lý giáo sư tại Khoa Nội tiết tại Bệnh viện Johns Hopkins, nói với The Epoch Times: “Ai cũng biết rằng mức glucose cao ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống miễn dịch, ngay cả ở bệnh tiền tiểu đường. Tuy nhiên, phát hiện của nghiên cứu này về tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp tăng cao trong nhiều năm trước khi bệnh tiểu đường khởi phát là điều đặc biệt thú vị, và có lẽ, đó không phải là điều mà nhiều bác sĩ hiện đang theo dõi”.

Hậu quả của việc chẩn đoán bệnh tiểu đường cũng không kém phần đáng báo động. Bệnh nhân bị huyết áp cao, rối loạn thận, các vấn đề về hô hấp và suy tim tăng mạnh - vượt xa tỷ lệ được thấy ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Sau 15 năm chẩn đoán, hơn 1 trong 2 bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng huyết áp và các vấn đề về mắt, so với ít hơn 1 trên 10 người không mắc bệnh.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Adrian Heald cho biết: “Những phát hiện này gợi ý về khả năng chẩn đoán sớm đối với bệnh tiểu đường loại 2 và chúng tôi hy vọng rằng quỹ đạo lâm sàng khác biệt có thể trở thành công cụ dự đoán cho những người có nguy cơ mắc bệnh”.

Liên kết các bệnh tật hàng ngày với tình trạng viêm

Nhóm của Tiến sĩ Heald tin rằng, tình trạng viêm mãn tính liên quan đến các vấn đề như tăng huyết áp và nhiễm trùng đường hô hấp, từ đó tạo nên một mô hình tinh tế nhưng dai dẳng trong nhiều năm, dẫn đến chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu kết luận: “Những phát hiện này cung cấp những hiểu biết mới về sự khởi phát và tiến triển tự nhiên của bệnh tiểu đường loại 2, cho thấy giai đoạn đầu của bệnh liên quan đến viêm trước khi có bất kỳ chẩn đoán lâm sàng nào”.

Viêm là một phần trong hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại bệnh tật, nhưng tình trạng viêm mãn tính sẽ khiến cơ thể suy yếu. Hãy tưởng tượng huyết áp cao không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn là tình trạng viêm nhiễm trầm trọng và liên tục, dần dần làm suy yếu các mạch máu của cơ thể và khả năng quản lý lượng đường một cách hiệu quả. Tương tự như vậy, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp lặp đi lặp lại có thể âm thầm làm cơ thể căng thẳng, đẩy cơ thể đến mức kiểm soát lượng đường trong máu không ổn định theo thời gian.

Không phải mọi triệu chứng ho hay sổ mũi đều là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, nhưng so với những gì chúng ta từng nghĩ, các dạng bệnh tật trong suốt cuộc đời đều có mối liên hệ bền chặt với khả năng trao đổi chất trong tương lai.

Tiến sĩ Demidowich lưu ý: “Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu không đi sâu vào các yếu tố hành vi cơ bản, chẳng hạn như dữ liệu lịch sử hút thuốc, kiểu ngủ hoặc chỉ số cholesterol. Ngoài ra, mặc dù nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa tình trạng viêm và các bệnh liên quan, nhưng nó không trực tiếp đo lường các dấu hiệu viêm, cần phải nghiên cứu sâu hơn để khám phá sự tiến triển của mức độ viêm thông qua tiền tiểu đường và các biến chứng dẫn đến”.

Chiến lược chủ động để quản lý bệnh tiểu đường sớm

Vậy, kiến ​​thức mới này đưa chúng ta đến đâu? Việc sử dụng tiềm năng của những phát hiện này phụ thuộc vào nhận thức lâm sàng và đưa kiến ​​thức này đến với công chúng. Đó là một cách tiếp cận gồm hai phần: trang bị cho các bác sĩ dữ liệu và xu hướng để bóc tách bệnh sử của bệnh nhân, đồng thời trang bị cho những cá nhân đó kiến ​​thức để bảo vệ sức khỏe của họ một cách ưu tiên.

Điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi mang tính hệ thống theo hướng coi sức khỏe là một trạng thái linh hoạt, theo chiều dọc. Bài học quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe có thể là: Hãy ngừng điều trị các vấn đề y tế một cách cô lập.

Ngoài kê đơn thuốc kháng sinh cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, các bác sĩ nên khám phá các vấn đề tiềm ẩn như viêm nhiễm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện hơn đối với sức khỏe, thừa nhận rằng các vấn đề sức khỏe dường như không liên quan nhưng có thể có liên quan chặt chẽ với nhau - hướng việc chăm sóc phòng ngừa vào các chẩn đoán sớm.

Tiến sĩ Demidowich cho biết: "Mỗi bệnh nhân nên được xem xét một cách tổng thể. Các bác sĩ phải xem xét bức tranh toàn cảnh, giải quyết các nguyên nhân cơ bản có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm có thể báo hiệu các bệnh sớm hơn và bệnh tiểu đường".

“Nhận thức rằng thói quen và lối sống không lành mạnh làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh tiểu đường, là rất quan trọng”.

Từ lăng kính của bệnh nhân, điều đó nghĩa là xem các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tái phát và các cơn huyết áp cao là lý do để tìm hiểu sâu hơn về sức khỏe tổng thể của họ.

Giải mã các mô hình sức khỏe sớm và áp dụng thói quen hạn chế viêm nhiễm có thể xác định lại cách tiếp cận của chúng ta, đồng thời viết lại câu chuyện về quản lý và phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2, hướng chúng ta tới một tương lai trong đó bệnh tiểu đường không chỉ được kiểm soát mà còn tránh được nó hoàn toàn.

Theo Sheramy Tsai - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Sheramy Tsai là một y tá dày dạn kinh nghiệm với sự nghiệp viết lách kéo dài hàng thập kỷ. Là cựu sinh viên của Đại học Middlebury và Johns Hopkins, Sheramy kết hợp chuyên môn viết lách và điều dưỡng của mình để mang đến nội dung có sức ảnh hưởng. Sống ở Vermont, cô cân bằng cuộc sống nghề nghiệp của mình với cuộc sống bền vững và nuôi dạy ba đứa con.



BÀI CHỌN LỌC

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tiểu đường trong vấn đề sức khỏe hàng ngày