Di chỉ Puma Punku: Bí ẩn công nghệ cắt và điêu khắc đá của người tiền sử 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Di chỉ cự thạch Puma Punku là một công trình cổ đại được xây dựng bằng những phiến đá khổng lồ, điêu khắc tinh vi, vuông góc, bề mặt nhẵn mịn như gỗ được bào kỹ lưỡng từ 17.000 năm trước. Công nghệ cắt lazer hiện nay cũng chưa thể làm được như vậy.

Những khối cự thạch của Puma Punku là đá andesit rất cứng, được cho là có độ cứng là 7 trên thang đo độ cứng Mohs. Điều đáng kinh ngạc là ngay cả với công nghệ ngày nay, việc xử lý đá andesit cũng chưa làm được như thế.

Vậy, làm thế nào mà người ta xử lý những tảng đá này vào thời điểm đó? Họ đã sử dụng loại công nghệ nào để xử lý đá andesite?

Theo truyền thuyết địa phương, hơn 17.000 năm trước, những người khổng lồ bí ẩn đã đến thế giới để giúp xây dựng địa điểm Puma Punku. Những người khổng lồ này có sức mạnh phi thường, công nghệ ‘ma thuật’ để xây dựng công trình.

Mặc dù truyền thuyết này vô cùng khó tin, nhưng kể từ khi Puma Punku được phát hiện, vô số các nhà nghiên cứu đã rất hứng thú khám phá bí ẩn này. Trong khoảng thời gian từ 1910 đến 1945, nhà khảo cổ học người Áo Arthur Posnanski, đã cho rằng Puma Punku có thể có niên đại khoảng 11.000 đến 15.000 năm thông qua nghiên cứu về tuổi địa chất.

Rất nhiều những cấu trúc đá được gia công bằng công nghệ cao, bởi những loại máy móc hiện đại hoặc thậm chí là thiết bị laser. (Ảnh: Wikipedia CC BY SA3.0)

Kiến trúc hùng vĩ của tàn tích Puma Punku khiến các nhà nghiên cứu muốn khám phá bối cảnh lịch sử và văn hóa đằng sau nó. Sau nhiều năm nghiên cứu của các nhà khảo cổ và các chuyên gia, học giả phát hiện ra rằng những công trình này được xây dựng bằng hai chất liệu đá là đá sa thạch đỏ và đá andesit.

Tảng đá nặng nhất tại di chỉ này lên tới hơn 130 tấn, những tảng đá khác cũng hàng chục tấn đến gần trăm tấn, đây là một con số vô cùng ấn tượng. Không chỉ vậy, từng khối cự thạch đều được cắt gọt tinh xảo không một lỗi lầm. Ngay cả với các hình dạng lồng nhau và chồng chéo nhiều lớp, các góc cũng được cắt gọt một cách vô cùng chính xác.

Trong khu phế tích, còn có những khối đá lớn được ghép lại với nhau bằng những chiếc đinh. Điều khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy ngạc nhiên hơn nữa là những chiếc đinh này hóa ra là một loại hợp kim độc đáo của đồng, asen, niken và đồng điếu. Điều này cho thấy những người xây dựng Puma Punku không chỉ giỏi xử lý đá tảng mà còn nắm vững công nghệ luyện và xử lý kim loại tiên tiến.

Một số học giả tin rằng Puma Punku là tàn tích của một nền văn minh tiền sử, có trước văn minh nhân loại ngày nay. Một số giả thuyết thì cho rằng Puma Punku được chế tạo bởi người ngoài hành tinh hoặc người khổng lồ vì kỹ thuật chế tạo nó vượt quá khả năng của con người vào thời điểm đó.



BÀI CHỌN LỌC

Di chỉ Puma Punku: Bí ẩn công nghệ cắt và điêu khắc đá của người tiền sử