Đi dã ngoại, nông dân Anh Quốc tình cờ phát hiện di tích lịch sử vô giá giữa cánh đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vùng quê Anh Quốc bất ngờ hé lộ di tích lịch sử 1.700 năm tuổi: Bức tranh khảm gốm La Mã mô tả chiến tranh thành Troy trong tác phẩm Iliad của Homer, vô cùng hiếm gặp.

Câu chuyện về bức tranh khảm gốm La Mã 1.700 năm tuổi bắt đầu một cách đầy bất ngờ. Vào năm 2020, trong lúc đi dạo quanh khu đất nông nghiệp của cha mình tại Rutlandshire, anh Jim Irvine tình cờ phát hiện ra một số mảnh gốm cổ. Niềm đam mê khảo cổ thôi thúc anh tìm hiểu kỹ hơn, và từ đó, một bí mật lịch sử 1.700 năm tuổi dần hé lộ.

Sau khi tự mình thực hiện một số khảo sát ban đầu, Jim Irvine đã liên hệ với Nhóm Môi trường Lịch sử thuộc Hội đồng Hạt Leicestershire. Nhóm này sau đó đã hợp tác với Dịch vụ Khảo cổ Đại học Leicester (ULAS) để tiến hành khai quật khu vực. Niềm đam mê khảo cổ đã giúp Jim có cơ hội tham gia vào cuộc khai quật đầy hứa hẹn này.

Bảng cuối cùng cho thấy sự trao đổi vàng với trọng lượng cơ thể của Hector. (Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ Đại học Leicester)

Nhận thức được tầm quan trọng của phát hiện này, Cơ quan Lưu trữ Lịch sử Anh Quốc đã cấp vốn cho một cuộc khai quật khảo cổ khẩn cấp. Các nhà khảo cổ học tỉ mỉ tiến hành dọn dẹp khu vực xung quanh để lộ ra toàn bộ bức tranh khảm gốm quý giá.

"Khi những ký tự đầu tiên hiện ra, chúng tôi không khỏi kinh ngạc và xúc động. Cảm giác như lịch sử đang hiện hữu ngay trước mắt", John Thomas, phó giám đốc ULAS, chia sẻ trong một thông báo.

Một thành viên thuộc ULAS/ Đại học Leicester đang thực hiện khai quật bức tranh khảm. (Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ Đại học Leicester)

Bức tranh khảm La Mã độc đáo này có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 4. Nó miêu tả những cảnh tượng cuối cùng của cuộc chiến thành Troy, dựa trên tác phẩm kinh điển Iliad của Homer. Các khung hình được sắp xếp như một dải truyện tranh, giúp người xem dễ dàng theo dõi diễn biến câu chuyện.

Mở đầu bức tranh khảm là hình ảnh chiến binh Hy Lạp Achilles và Hector, dũng sĩ thành Troy, đối mặt nhau trên chiến trường. Cả hai anh hùng đều hiên ngang cưỡi trên những cỗ xe ngựa rực rỡ sắc màu.

Bảng ở giữa là cảnh Achilles chiến thắng đang kéo xác Hector phía sau cỗ xe của mình. (Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ Đại học Leicester)

Khung hình thứ hai ghi lại cảnh Hector đã tử trận, bị Achilles lôi lê sau cỗ xe chiến với chiếc khiên đỏ rực. Khung hình cuối cùng là cảnh bi thương khi vua Priam, cha của Hector, dùng vàng chuộc lại thi thể con trai. Hình ảnh một nhân vật trung tâm với chiếc cân lớn, một bên là vàng, một bên là xác Hector vô hồn, thể hiện sự hy sinh to lớn và nỗi đau tột cùng của người cha.

Với tầm quan trọng của phát hiện mới, nhóm khảo cổ đã được cấp thêm kinh phí để thực hiện khảo sát địa từ và radar xuyên đất (GPR) trong khu vực. Nhờ đó, họ đã gặt hái được những thành tựu thậm chí còn ấn tượng hơn cả mong đợi.

Bức tranh khảm được phát hiện tại một khu di tích La Mã bao gồm cả biệt thự và khu dân cư nông nghiệp cổ đại. (Ảnh: Cơ quan Lưu trữ Lịch sử Anh Quốc thông qua Dịch vụ Khảo cổ học của Đại học Leicester)

Bức tranh khảm được phát hiện tại một khu di tích La Mã bao gồm cả biệt thự và khu dân cư nông nghiệp cổ đại. Nhờ giá trị lịch sử đặc biệt, bức tranh khảm quý giá này cùng với khu di tích xung quanh đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 25 tháng 11 năm 2021.

John Thomas, Phó giám đốc ULAS, nhận định chủ nhân của biệt thự có học thức uyên thâm về kinh điển thời bấy giờ và mong muốn gây ấn tượng với du khách. Ông giải thích: "Biệt thự La Mã là một cơ sở nông nghiệp cao cấp sở hữu khuôn viên cảnh quan riêng biệt".

“Phong cách và kỹ thuật tinh xảo của bức tranh khảm hé lộ chủ nhân của nó là người am hiểu văn hóa cổ điển và mong muốn thể hiện kiến thức uyên bác của mình với bạn bè và du khách từ khắp nơi.”

Phân tích văn học cổ đại cho thấy những cảnh trong bức tranh khảm thực sự là một kết thúc thay thế cho sử thi Iliad. Trong bản gốc, Achilles từ chối trả lại cơ thể của Hector – thậm chí không phải vì trọng lượng vàng tương ứng – trong khi bức khảm thay thế này có thể là một bản cải tạo của nhà viết kịch vĩ đại người Athen Aeschylus với rất ít tác phẩm còn sót lại.

ULAS nhận định người La Mã đã biết đến câu chuyện này, thậm chí hơn 1.700 năm trước tại vùng nông thôn Rutland.

Theo epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Đi dã ngoại, nông dân Anh Quốc tình cờ phát hiện di tích lịch sử vô giá giữa cánh đồng