Dịch nấm gây chết người đang lây lan mạnh khắp nước Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại nấm kháng thuốc có tên là Candida auris có khả năng gây chết người đang lây lan mạnh tại hơn một nửa số bang của Mỹ. 

Theo trang The Guardian, CDC Mỹ cho biết số ca nhiễm Candida auris trong các cơ sở y tế Mỹ trong năm 2018 là 330, năm 2019 là 476 ca, năm 2020 là 756 ca và trong năm 2021 là 1.471 ca. Đến năm 2022 thì số ca nhiễm đã là 2.377, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. Số liệu cũng cho thấy, số ca nhiễm tăng dần hàng năm và mức độ tăng ngày càng mạnh hơn.

Đáng chú ý là trong năm 2021, số trường hợp kháng thuốc echinocandin đã tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Echinocandin là nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh này.

Mô tả các yếu tố và cơ sở có thể dẫn đến sự xuất hiện của Candida auris(Ảnh: Wikipedia)

Triệu chứng phổ biến của người nhiễm Candida auris là sốt cao và ớn lạnh, không cải thiện sau khi điều trị kháng sinh. Theo báo cáo, người bị bệnh nặng, phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ y tế như máy trợ thở, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu. CDC Mỹ cho biết, số ca nhiễm nấm Candida auris đã tăng lên mức báo động.

Tiến sĩ Meghan Lyman, Giám đốc Y tế tại Chi nhánh Bệnh nấm của CDC, nhận định tình hình rất đáng lo ngại do nấm Candida auris gia tăng ở cả những khu vực đang có sự lây lan và nhiều khu vực mới.

Trong báo cáo của CDC, các nhà nghiên cứu cho biết, Candida auris đã được phát hiện ở hơn một nửa số bang của Mỹ. Điều đáng lo ngại là số lượng mẫu nấm kháng lại các phương pháp điều trị thông thường ngày càng tăng. Kể từ tháng 11 năm 2022, ít nhất 12 người đã nhiễm Candida auris, trong đó 4 trường hợp tử vong.

Tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm Waleed Javaid tại Mount Sinai Downtown ở New York cho biết, những phát hiện mới là “đáng lo ngại” do đây là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở những người ốm nặng mắc cùng lúc nhiều bệnh khác nhau.

Vấn đề chính là phải ngăn chặn Candida auris lây sang bệnh nhân tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Tuy nhiên, loại nấm này không chỉ cư trú trên cơ thể người tiếp xúc, mà còn có thể tồn tại trong phòng bệnh hoặc trên các bề mặt nhờ khả năng sinh tồn cao.

Tiến sĩ Graham Snyder đến từ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cho biết, châu Á lần đầu ghi nhận Candida auris vào năm 2009 nhưng các nhà khoa học xác định loại nấm này đã xuất hiện trên khắp thế giới khoảng một thập kỷ trước đó. Điều quan trọng là phải ngăn chặn mầm bệnh lan rộng ra cộng đồng như những gì từng xảy ra đối với vi khuẩn kháng thuốc MRSA.

Tổng hợp

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Dịch nấm gây chết người đang lây lan mạnh khắp nước Mỹ