2 bài học đắt giá từ vụ án Quách Văn Quý: “Tiết lộ không thể lật đổ được chế độ độc tài” 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quách Văn Quý, một doanh nhân Trung Quốc sống lưu vong tại Hoa Kỳ, gần đây đã bị bắt tại New York vì bị cáo buộc lừa đảo và nhiều tội danh khác.

Ông Akio Yata, Giám đốc Chi nhánh Đài Bắc của tờ "Sankei Shimbun" Nhật Bản, phân tích rằng điều này mang lại hai hai vấn đề lớn: Vấn đề thứ nhất, Quách Văn Quý có thể đi lại với tầng lớp cấp cao trong chính quyền ĐCSTQ hơn 10 năm cho thấy rằng có vấn đề lớn trong nội bộ của ĐCSTQ; vấn đề thứ hai, dân chủ và tự do cần dựa vào nỗ lực của mỗi người, tiết lộ thông tin không thể lật đổ chế độ độc tài, đừng kỳ vọng vào những người ngày ngày nói những điều đao to búa lớn.

Vào năm 2015, sau sự sụp đổ của người ủng hộ lớn nhất của Quách Văn Quý - Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiến, Quách Văn Quý đã sống lưu vong ở Hoa Kỳ, và bắt đầu cuộc tấn công “tố giác” đối với các thành viên cấp cao của ĐCSTQ.

Ông Yata nói rằng, trong sáu tháng kể từ lần đầu tiên Quách Văn Quý đưa tin, độ chính xác của tin tức khá cao. Bởi vì ông ấy nắm bắt rất chính xác thông tin nội bộ của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, Cục Công an thành phố Bắc Kinh, Tập đoàn sáng lập Đại học Bắc Kinh và các công ty khác.

Nhưng không lâu sau, những tiết lộ của Quách Văn Quý ngày càng hỗn tạp, những năm gần đây dường như “mồm mép tép nhảy”, không có chút uy tín nào. Akio Yata đưa ra ví dụ: Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, Quách Văn Quý nói rằng cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai có một con gái ngoài giá thú tên là Bạc Điềm Điềm, hay việc ông ta có nhiều tài liệu về vụ bê bối của gia đình Biden. Vừa nghe đã biết là giả rồi.

"Hãy thử tưởng tượng, nếu Bạc Hy Lai thực sự có một đứa con gái ngoài giá thú, thì làm sao 'sự vô đạo đức nghiêm trọng' như vậy có thể thoát khỏi sự điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương?"

Nhiều Hoa kiều, những người đang mong chờ quá trình dân chủ hóa ở Trung Quốc, nghĩ rằng Quách Văn Quý là một anh hùng chống cộng vĩ đại nên tích cực quyên góp và đầu tư cho ông ta, nhưng số tiền đó đã bị lừa mất.

Ông Akio Yata đã tóm tắt sự việc của Quách Văn Quý và cho biết, thứ nhất, “kẻ nói dối cấp thấp” này đã có thể bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ trong hơn mười năm, điều này cho thấy rằng có một vấn đề lớn bên trong ĐCSTQ. Nhiều cán bộ thiếu khả năng nhận diện những kẻ nói dối. Ngày nay, có lẽ còn có nhiều người như Quách Văn Quý trong giới lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ; thứ hai, dân chủ và tự do cần phải từng bước phấn đấu, việc tiết lộ các thông tin không thể lật đổ một nhà độc tài. Đừng đặt hy vọng vào những người ngày ngày nói những điều đao to búa lớn.

Thường Hoài Nhân - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 bài học đắt giá từ vụ án Quách Văn Quý: “Tiết lộ không thể lật đổ được chế độ độc tài”