9 điều mong cầu lớn nhất của người Trung Quốc hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mong muốn “có nhiều tiền hơn” đã in sâu vào tâm thức của nhiều người Trung Quốc hiện đại. “Của cải là ma lực khiến người ta phát cuồng” hay “Con người chết vì tiền và con chim chết vì thức ăn”, là câu nói miêu tả sâu sắc nhất về người Trung Quốc ngày nay. Đây là một xã hội tôn thờ tiền bạc và quyền lực.

Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê 9 mong muốn cốt lõi của người Trung Quốc đương đại:

1. Kiếm Tiền

Có nhiều tiền hơn là mong muốn cốt lõi của người Trung Quốc hiện đại. “Của cải là ma lực khiến người ta phát cuồng” hay “Con người chết vì tiền và con chim chết vì thức ăn” là câu nói phổ biến, thể hiện chân dung của người Trung Quốc ngày nay.

Người Trung Quốc tôn thờ tiền bạc như thế nào? Theo một cuộc khảo sát do ReutersIpsos thực hiện cách đây nhiều năm, ở hơn 20 quốc gia, với câu hỏi: “Tiền có phải là thước đo cho sự thành công cá nhân không?” - Có tới 69% người Trung Quốc đồng ý và tin rằng, tiền chính là biểu tượng của sự thành công. Tỷ lệ này cao nhất so với tất cả những quốc gia còn lại.

Nhìn vào xã hội Trung Quốc ngày nay, tỷ lệ này còn cao hơn thế.

2. Mua được một ngôi nhà lớn

(Ảnh Pixabay)
(Ảnh Pixabay)

Người Trung Quốc nói chung luôn ao ước có một ngôi nhà, và điều này trở thành khát vọng trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Chỉ cần có tiền trong tay, họ sẽ mua nhà một cách “tham lam”. Đầu tiên, chỉ là một căn nhà, sau đó là căn nhà to hơn, tiếp đến là mua được càng nhiều căn nhà thì càng tốt. Kéo theo đó là giá nhà đất ở Trung Quốc tăng chóng mặt và không thể dừng lại được.

Nếu thị trường bất động sản ở Trung Quốc được đo lường bằng tỷ lệ giữa giá nhà trên thu nhập, thì đây là một giai đoạn phát triển bất thường của thị trường bất động sản Trung Quốc.

3. Lái một chiếc xe hơi sang trọng

Người Trung Quốc dốc "hầu bao" mua xe hơi sang trọng dù khả năng tài chính không phù hợp (Ảnh Pixabay)
Người Trung Quốc sẵn sàng dốc "hầu bao" mua xe hơi sang trọng dù khả năng tài chính không phù hợp (Ảnh Pixabay)

Bạn háo hức kết thúc những tháng ngày phải đi xe taxi hay tàu điện bằng một chiếc xe hơi của riêng mình. Khi bạn có một chiếc xe hơi hạng sang và lái nó trên đường, đây sẽ là điều khiến người Trung Quốc ghen tỵ nhất.

Ai đó đã kết luận rằng, miễn là trong túi người Trung Quốc có tiền, họ sẽ mua những chiếc xe sang trọng, chứ không phải những chiếc xe phù hợp với khả năng tài chính của họ. Quan điểm chung của người Trung Quốc là chỉ mua xe lớn, chứ không mua xe nhỏ, xe ba khoang, chứ không phải hai khoang.

Bởi vậy, riêng “ước muốn” này cũng đủ để khiến ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tràn đầy niềm tin vào tương lai, bởi hầu hết mọi người đều cảm thấy không có ô tô là điều đáng xấu hổ, lái một chiếc xe kém chất lượng lại càng đáng xấu hổ hơn.

4. Làm ông chủ lớn

Người Trung Quốc thích làm ông chủ và tự kinh doanh. Đây là một thực tế không thể bàn cãi.

Ở Trung Quốc, các doanh nhân nằm trong danh sách những người giàu nhất do Forbes bình chọn hàng năm được tôn sùng như thần tượng. Nếu hỏi một nam sinh viên đã tốt nghiệp đại học về ước mơ tương lai, thì anh ấy sẽ ước mơ thành lập được công ty riêng.

5. Trúng xổ số

Người Trung Quốc rất ham mê những trò “đỏ đen”. Ước mơ của họ là trúng được giải thưởng lớn, giàu lên nhanh chóng chỉ sau một đêm và thay đổi địa vị xã hội.

6. Làm quan chức

Mặc dù người Trung Quốc ghét quan chức ở đất nước họ, nhưng hầu như tất cả mọi người đều muốn trở thành một quan chức.

Ngày nay, sinh viên sau khi tốt nghiệp chọn thi công chức nhiều hơn vì những lợi ích kinh tế. Do những khó khăn khi khởi nghiệp, họ lựa chọn làm một công chức nhà nước vì sự ổn định và dễ dàng, với mức lương cao hơn, cộng với nhiều phúc lợi, trợ cấp và những thu nhập “ẩn” không chính đáng.

7. Đào hoa và may mắn

Người Trung Quốc mong muốn mình đào hoa và may mắn. Tuy nhiên, đào hoa hay may mắn phải đi kèm điều kiện.

"Báo cáo khảo sát về tình trạng hôn nhân và tình yêu của người Trung Quốc", do Baihe.com công bố cách đây nhiều năm cho thấy, hơn 90% phụ nữ chọn "Thu nhập ổn định" của bạn đời là điều kiện cần có để kết hôn. Và gần 70% phụ nữ chọn “Đàn ông phải có nhà” mới cưới. Đối với các chàng trai thì họ có xu hướng chọn những phụ nữ trẻ đẹp.

8. Du lịch vòng quanh thế giới

Cách đây vài chục năm, những người Trung Quốc thích du lịch chỉ dám ngắm nhìn thế giới qua màn ảnh thu nhỏ. Còn người Trung Quốc ngày nay thích cầm hộ chiếu, giơ máy ảnh kỹ thuật số và chụp ảnh lưu niệm những địa danh mang tính biểu tượng trên khắp thế giới.

Bạn có thể gặp người Trung Quốc ở bất cứ đâu trong những ngày bình thường hoặc ngày lễ. Khi trở về nhà, họ khoe những bức ảnh và nói về trải nghiệm mà họ yêu thích.

9. Định cư nước ngoài

“Bạn sắp chuyển đi chưa?” là câu hỏi thường gặp trong xã hội Trung Quốc ngày nay. Không biết từ khi nào, “nhập cư” đã trở thành chủ đề không thể tránh khỏi trên bàn ăn của người Trung Quốc, và những bàn luận này không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Trong những thập kỷ gần đây, nền kinh tế của Trung Quốc đang phát triển nhảy vọt và nó nhanh chóng tạo ra một tầng lớp những người giàu có. Tuy nhiên, hệ thống chuyên quyền, tình trạng mất an ninh xã hội, sự đàn áp nhân quyền, sự theo đuổi cuồng loạn về tình dục, tiền bạc và quyền lực giữa các nhóm lợi ích, cộng với sự thất bại nghiêm trọng của hệ thống giáo dục, đã khiến việc di cư sang các nước khác trở thành xu hướng tốt nhất để người Trung Quốc trốn chạy.

Đối với tầng lớp trung lưu ở hầu hết các thành phố lớn, cảm giác chung là mọi người đều có ít nhất một người bạn đang hoặc đã định cư ở nước ngoài.

Một số người nghèo thì nói: “Nếu có tiền, tôi cũng sẽ di cư ra nước ngoài sống”.

Đông Mai

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

9 điều mong cầu lớn nhất của người Trung Quốc hiện đại