Ấn Độ: Đàn voi say bí tỉ nằm la liệt bên bìa rừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân làng Salipada đặt những chum rượu để lên men trong rừng, khi quay lại, họ thấy những chiếc chum bị vỡ còn đàn voi nằm gục dưới đất trong trạng thái say sưa.

Theo India Today, sự việc hy hữu xảy ra tại khu rừng rậm ở làng Salipada thuộc bang Odisha, Ấn Độ. Một đàn voi khoảng 24 con bị nghi say rượu, nằm ngủ la liệt ở bìa rừng gần khu vực hoa mahua ủ với nước, đặt trong vại lớn để lên men.

Người dân ở nhiều vùng khác nhau của Ấn Độ lên men hoa mahua (Madhuca longifolia) để sản xuất một loại rượu truyền thống.

Ông Naria Sethi, một người dân làng cho biết, họ vào rừng lúc 6h sáng để lấy hoa của cây mahua thì thấy các chum vại đều vỡ và đàn voi nằm gần đó có biểu hiện như bị say xỉn. Naria Sethi đoán có lẽ chúng đã uống thứ nước lên men. Dân làng cố đánh thức đàn voi dậy nhưng không được và phải thông báo với đội kiểm lâm nhờ hỗ trợ.

Nhân viên kiểm lâm phải đánh trống ầm ĩ để đánh thức đàn voi. Ghasiram Patra, nhân viên kiểm lâm cho biết đàn voi đã đi sâu vào trong rừng và anh không chắc đàn voi bị say do uống mahua, có thể chúng chỉ đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nhiều dân làng khẳng định họ bắt gặp những con voi đang ngủ trong tình trạng say xỉn ở nhiều nơi khác nhau gần những chiếc vại bị vỡ.

Theo ông Kartick Satyanarayan, Giám đốc điều hành tổ chức cứu hộ động vật hoang dã Wildlife SOS, những con voi thích mahua bởi nó tinh khiết, ngon và rất mạnh. Khi ngửi thấy mùi, voi có thể thò vòi vào bếp hoặc phá tường để lấy rượu. Sau khi uống xong chúng lảo đảo trở về rừng, làm đổ cây hoặc nhà trên đường đi.

Ông Kartick cho biết thêm, không chỉ thích mà những con voi còn "nghiện nặng" thứ rượu này và tìm kiếm chúng "điên cuồng". Một sự việc đáng tiếc từng xảy ra vào tháng 4/2022, khi một đàn voi đã làm chết 5 người đang nấu rượu trong khu vực thuộc rừng Jaisingh Nagar.

Nhà chức trách ở Jaisingh Nagar từng nhiều lần cảnh báo người dân địa phương không được ủ men rượu mahua trong rừng khi họ phát hiện có đàn voi di chuyển bên trong. Thế nhưng, một số người bỏ qua lời nhắc nhở, vẫn cố ý tự nấu rượu trong rừng, khiến tai nạn chết người xảy ra.

Voi Ấn Độ (Elephas maximus indicus) là một trong ba phân loài của voi châu Á. Con trưởng thành có thể cao tới 3,5 m và nặng 2 - 5 tấn. Chúng nằm trong danh sách động vật nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Chúng bị đe dọa bởi nạn săn bắn, mất môi trường sống và tình trạng phân bố rải rác.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ: Đàn voi say bí tỉ nằm la liệt bên bìa rừng