Ca sĩ AI giống hệt ca sĩ thật gây tranh cãi bản quyền, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trên nền tảng nghe nhìn "bilibili" của Trung Quốc, "AI Stefanie Sun" đã trở thành một người nổi tiếng trực tuyến mới. Cái gọi là "AI Stefanie Sun" là để AI (trí tuệ nhân tạo) sử dụng giọng nói và giọng hát của Stefanie Sun để cover các bài hát khác của ca sĩ. Mặc dù âm thanh "tái tạo hoàn hảo" thật tuyệt vời, nhưng tranh chấp bản quyền đã thu hút nhiều sự chú ý.

Theo bài báo của truyền thông Trung Quốc "Huashang.com", hiện có gần một nghìn video liên quan đến "AI Stefanie Sun" trên Bilibili. Danh sách phát cho thấy AI đã sử dụng giọng hát và giọng nói của Stefanie Sun để cover nhiều bài hát nổi tiếng, chẳng hạn như "Tình yêu trước Công nguyên", "Tóc như tuyết", "Thất lý hương" của Châu Kiệt Luân, "Ôm" của Ngũ Nguyệt Thiên, "Thần thoại" của Quang Lương, "Ba lô của anh" của Trần Dịch Tấn, cũng như "Hồng đậu" của Vương Phi... các thể loại cover bao gồm các bài hát dân gian, đồng dao, bài hát chủ đề hoạt hình, bài hát pop, v.v. Trong số đó, bản cover "Tóc như tuyết" đã vượt quá một triệu lượt xem.

Theo bài báo, trong khi cover bài hát của "AI Stefanie Sun" đạt số lượt truy cập siêu cao trên Bilibili, video cũng được chuyển lên YouTube, thu hút nhiều cư dân mạng theo dõi, vô tình đẩy Stefanie Sun, ca sĩ người Singapore, người có số lượng bài hát giảm dần trong những năm gần đây, lên đầu danh sách.

Vì âm sắc của "ca sĩ AI" giống với âm sắc của người thật nên một số fan trung thành của Stefanie Sun cảm thấy rất khó để phân biệt đó là chính ca sĩ hay là AI. "Ngay cả tiếng thở cũng có thể nghe rõ ràng, và âm cuối của các từ cũng rất giống tôi".

Đối với những ca khúc AI cover, Stefanie Sun lần đầu tiên trả lời truyền thông Đài Loan, nói rằng cô không có nhiều phản ứng hay không hài lòng, cô tin rằng AI đang là xu hướng thời hiện nay, và cô đã lường trước được tình huống này từ lâu. Ngược lại, người hâm mộ lại phàn nàn thay cô, cho rằng điều này vi phạm quyền và lợi ích của Stefanie Sun, thậm chí có fan còn nói: "Cho dù có bắt chước giọng hát của bạn thì cũng không thể bắt chước được bản chất và cảm xúc khi hát của bạn".

Công ty môi giới của Stefanie Sun đã trả lời vào ngày 9 tháng 5 rằng, rất khó để thực hiện bất kỳ hành động nào đối với tình hình hiện tại do các quy định không hoàn hảo.

Đối với "AI Stefanie Sun" cover các bài hát của Châu Kiệt Luân có vi phạm các tác phẩm của Châu Kiệt Luân hay không, "Jewell Music" mà Châu Kiệt Luân trực thuộc cho biết: "Chúng tôi có ủy quyền hợp tác trực tiếp hoặc gián tiếp với bilibili và YouTube, vì vậy, nếu cuộc biểu diễn được thực hiện đúng với nội dung nguyên bản của phần lời, phần nhạc mà không bị thay đổi trái phép thì các quyền và lợi ích liên quan của tác phẩm không bị xâm phạm".

Hiện tại, video của ca sĩ AI đang lan truyền trên Internet đã gây ra tranh chấp về bản quyền. "Universal Music" gần đây đã bắt đầu hành động, yêu cầu các nền tảng phát nhạc như Spotify và Apple Music chấm dứt các danh mục nhạc được kết nối bên ngoài để ngăn các nhà phát triển sử dụng AI để cover các bài hát.

Theo Đồng Diệc - Epochtimes
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ AI giống hệt ca sĩ thật gây tranh cãi bản quyền, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng