Cuốn Kinh Thánh tiếng Do Thái cổ nhất và hoàn chỉnh nhất thế giới được bán đấu giá 31,8 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo AFP đưa tin, cuốn Kinh Thánh tiếng Do Thái lâu đời nhất và hoàn chỉnh nhất thế giới là Codex Sassoon, đã được bán đấu giá với giá 38,1 triệu đô la, là một trong những cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất từng được bán đấu giá.

"Codex Sassoon" bao gồm tất cả 24 bộ sách nhỏ của Kinh thánh tiếng Do Thái, bao gồm 10 chương đầu tiên của Sáng thế ký và chỉ có khoảng 8 trang bị thiếu trong toàn bộ cuốn sách. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có niên đại vào cuối thế kỷ thứ 9 hoặc đầu thế kỷ thứ 10, khiến nó trở thành cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái gần như hoàn chỉnh lâu đời nhất trên thế giới. Kể từ năm 1989, nó thuộc sở hữu của nhà sưu tập tài chính người Thụy Sĩ Jacqui Safra.

Codex Sassoon đã được ước tính có giá trị khoảng từ 30 triệu đến 50 triệu đô la, và trong nhiều tháng đã có những đồn đoán về những người mua tiềm năng với hầu bao rủng rỉnh.

Alfred H. Moses, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Romania và cựu chủ tịch Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, đã đấu giá 38,1 triệu đô la cho cuốn sách này vào ngày 18/5, số tiền này sẽ được tặng cho Bảo tàng Người Do Thái ANU ở Tel Aviv, Israel.

Giá giao dịch của cuộc đấu giá đã vượt qua Bill Gates, người sáng lập Microsoft . Bill Gates đã mua cuốn Codex Leicester của Leonardo da Vinci với giá 30,8 triệu USD vào năm 1994, khiến nó trở thành một trong những cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất từng được bán.

Sotheby's đã bán bản in đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ với giá 43 triệu đô la Mỹ vào tháng 11 năm 2021 và nó vẫn được xếp hạng là cuốn sách hoặc tài liệu đắt nhất trong lịch sử đấu giá.

Lý Đông Kỳ - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cuốn Kinh Thánh tiếng Do Thái cổ nhất và hoàn chỉnh nhất thế giới được bán đấu giá 31,8 triệu USD