Điều bạn gọi là "mệt mỏi" thực ra là tự chuốc họa vào thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điểm mù thực sự của con người không phải là mù về mắt, mà là về tâm trí. Cảm giác mệt mỏi thực sự của con người không phải là mệt mỏi về thể xác, mà là về tinh thần.

Bạn bè thường than thở với tôi rằng cuộc sống quá mệt mỏi. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, họ nói: "Bạn có ý kiến ​​trong công việc nhưng lại không dám đề cập đến - ấy là mệt mỏi. Bạn không dám chối từ trong các hoạt động xã giao - ấy cũng là mệt mỏi. Bạn có gánh nặng trong tâm mà không buông bỏ được - ấy lại càng mệt mỏi".

Tôi đáp: "Muốn sống thoải mái cũng không có gì khó đâu: Nếu bạn có bất kỳ ý kiến ​​nào trong công việc, hãy thoải mái đề cập đến chúng. Nếu hoạt động xã giao khiến bạn thấy bất tiện, vậy cứ việc khước từ thôi. Bạn có bất kỳ gánh nặng tư tưởng nào, hãy buông xuống".

Họ nói: “Làm thế sao được? Mình không thể làm được điểm này”.

Một số người không hài lòng trong công việc, nhưng họ vẫn miễn cưỡng làm mà không vui vẻ. Một số người cảm thấy rất khó chịu trong các giao tiếp xã hội, họ dẫu thấy phiền mà vẫn làm. Một số người tinh thần kiệt quệ, nhưng họ vẫn sống gắng gượng từng ngày. Bởi không ai dám đối mặt với thực tế, nên cuộc sống tiện nghi chỉ là nói suông, mong ước được tự do tự tại chỉ là ao ước xa vời.

Tôi là một giáo viên dạy học. Là người làm trong ngành giáo dục, ai cũng biết về sự nguy hiểm của chủ nghĩa hình thức, và họ đều phàn nàn với tôi về điều ấy. Nhưng khi tôi dũng cảm đứng lên nói lời phản đối, sau lưng tôi không có ai dám lên tiếng. Họ nói rằng, trên thực tế không có cái gọi là chủ nghĩa hình thức, mọi thứ đều hài hòa, đẹp đẽ và nhân văn!

Tôi luôn tin chắc rằng điều mà rất nhiều người coi là "mệt mỏi" thực ra là do chính họ gây ra. Trong khi duy trì sự giả tạo màu mè bên ngoài, họ cũng sống một cuộc sống mệt mỏi ở đằng sau hậu trường.

Thế giới vốn công bằng, bạn lựa chọn điều gì cũng tương ứng với kiểu sống của bạn. Chọn làm thú nuôi thì đừng chối bỏ trông nhà, đừng chê thức ăn thừa, đừng từ chối vòng cổ. Chọn làm cây cỏ thì đừng chối bỏ nắng mưa, đừng chê đất đai cằn cỗi. Chọn làm người thì cần có khí phách, nhất định phải có quan điểm của riêng mình. Một mặt nhìn chằm chằm vào danh lợi, thèm muốn có khí chất, có tiện nghi, một mặt lại mơ về bình đẳng, mơ được tôn trọng và được tự do. Điều đó là không thể, thực tế sẽ không cho bạn quá nhiều ưu ái. Hiện thực là một câu hỏi trắc nghiệm, bạn chỉ có thể chọn một mà thôi. Và bởi tôi chọn làm người thoải mái nên cuộc sống rất nhẹ nhàng, ung dung.

Kể từ khi trở thành người "nổi tiếng", nhiều người tìm đến tôi nhờ giúp đỡ. Có người gặp phải một tên cặn bã và yêu cầu tôi vạch trần họ, có người bị xâm phạm quyền lợi hợp pháp khi đang làm việc và họ phàn nàn với tôi, có người thậm chí còn phát điên vì cuộc sống và họ muốn trút bầu tâm sự...

Tôi nói: “Anh không thể tự mình giải quyết được sao?”. Họ nói: “Tự giải quyết thì thật là phiền phức. Cô là người dũng cảm, cô nên giúp tôi giải quyết nó”. Đừng quên, trước khi viết bài này tôi vẫn còn là một cô gái sức trói gà không chặt, chân tôi cũng không bằng tay anh, điều mà tôi gọi là “dũng cảm” chỉ đơn giản là có dũng khí để hét lên.

Mưa dù to cũng không làm ướt tới cỏ, tôi chỉ có một tấm thân không thể cùng lúc giúp được tất cả mọi người. Ai cũng cần nỗ lực để đạt được tự do, ai cũng cần tự tạo ra hạnh phúc cho riêng mình. Nếu bạn mệt mỏi, hãy nghĩ đến lý do tại sao bạn mệt mỏi, làm thế nào bạn có thể sống dễ dàng hơn?

Giờ đây tôi đã dần dần thoát khỏi sự can thiệp của cuộc sống thế gian. Trong công việc, tôi chỉ muốn giảng dạy tận tâm chứ không phải phấn đấu cho những đánh giá mang tính hình thức. Trong cuộc sống, tôi từ chối các giao tiếp xã hội mang tính hình thức, giảm nhu cầu mua sắm và cố gắng sống một cuộc sống tối giản và trách nhiệm, và tất nhiên là không nói dối để phù hợp với môi trường bên ngoài.

Một số người cho rằng thái độ làm việc của tôi là không thể thăng tiến, quan niệm sống của tôi là nằm im, sự chính trực và chân thành của tôi với thế giới bên ngoài là năng lượng tiêu cực. Ngay cả khi truyền thông không chỉ trích tôi, họ cho rằng quan điểm chống chủ nghĩa hình thức của tôi đã bôi nhọ một xã hội hài hòa?!

Tôi cho rằng điểm mù thực sự của con người không phải là mù về mắt, mà là về tâm trí. Cảm giác mệt mỏi thực sự của con người không phải là mệt mỏi về thể xác, mà là về tinh thần. Khi bạn cảm thấy mệt vì những lời than phiền và tìm kiếm sự hoàn hảo, một nửa là vì mất giá trị, nửa còn lại là vì ham muốn kiêu ngạo. Bạn mua dây buộc mình rồi lại ảo tưởng phá kén thành bươm bướm, cuối cùng phát hiện chính mình không thành được bướm, mà ngược lại, lại trở thành nhộng!

Khi bạn gặp bất công, tôi hy vọng bạn dám đối mặt. Khi bạn thấy bất bình, tôi hy vọng bạn dám hành động, vì bạn không muốn sống như một con người mệt mỏi và đạo đức giả. Tôi mong bạn hãy dũng cảm vén bức màn của thế giới, bởi vì, bạn không đáng phải mệt mỏi, chẳng phải là thế sao?

Tố Như

Theo Lý Điền Điền - Epochtimes Tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Điều bạn gọi là "mệt mỏi" thực ra là tự chuốc họa vào thân