Đừng nói nhiều khi người khác nói 4 câu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôn ngữ là điều tuyệt vời nhất trên thế giới này, nó có thể sưởi ấm trái tim nhưng cũng có thể phá hủy các mối quan hệ. Trong quá trình tương tác với mọi người, nếu bạn không thể kiểm soát cái miệng của mình, nói năng một cách cẩn thận thì có thể làm tổn thương hoặc xúc phạm đến người khác. Vì vậy hãy luôn cẩn thận với lời nói, nói càng ít càng tốt, nhất là khi người khác nói 4 câu này.

Đừng nói quá nhiều. Sự trấn an và lời khuyên phù hợp có thể mang lại mối quan hệ gần gũi hơn. Nếu bạn ăn nói mất kiểm soát, nó sẽ phản tác dụng!

1. Khi người khác nói cha mẹ họ không tốt

Đối với tất cả chúng ta, cha mẹ là những người gần gũi nhất. Cho dù cha mẹ có tốt đến đâu, cũng có những lúc chúng ta cảm thấy không hài lòng. Khi ai đó ở trước mặt bạn phàn nàn rằng cha mẹ họ không tốt, hay phàn nàn về mâu thuẫn với cha mẹ, bạn chỉ cần im lặng và lắng nghe.

Xoa dịu cảm xúc của người khác là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không biết giữ im lặng mà hùa theo cảm xúc của đối phương, phàn nàn và đổ lỗi cho các bậc cha mẹ thì có thể đối phương sẽ không trách bạn vào lúc đó, nhưng sau này khi bình tâm suy nghĩ lại, họ sẽ cho rằng bạn có thành kiến với cha mẹ họ, từ đó cảm thấy chán ghét và xa lánh bạn.

Không nên nói cha mẹ người khác không tốt. (Pixabay)

Người thực sự thông minh sẽ lắng nghe mà không nói. Họ không bao giờ chê bai, chỉ trích bố mẹ của người khác.

2. Khi người khác nói bạn đời của họ không tốt

Bạn đời, người dành cuộc đời của mình gắn bó với nhau, trong quá trình ở bên nhau sớm tối, tranh chấp và bất đồng chắc chắn phát sinh.

Một số người, để làm cho mình cảm thấy thoải mái, đi nói với những người xung quanh về những sai sót và điểm yếu của người bạn đời của mình.

Nếu bạn muốn thay đổi người kia, nói xấu bạn đời, dù có thiện ý cũng không tránh khỏi hiểu lầm. Nghĩ rằng bạn đang coi thường anh ấy, lựa chọn ấy là một sai lầm.

Cho dù các mối quan hệ khác tốt như thế nào, cũng không tốt bằng mối quan hệ vợ chồng.

Đối phương phàn nàn với bạn để trút bầu tâm sự, chứ không phải để bạn xen vào chuyện của chồng vợ họ. Vì vậy, cố gắng không nói quá nhiều.

Khi mâu thuẫn vợ chồng ngày càng gay gắt, tôi cũng sẽ đổ lỗi cho bạn, phản ứng lại với bạn.

3. Khi người khác nói con mình không ngoan

Con cái là máu thịt của cha mẹ, là kết tinh của tình yêu và là sự tiếp nối của sự sống.

Bất kể đứa trẻ có ngoại hình hay tính cách như thế nào, trong lòng cha mẹ chúng luôn đáng yêu nhất.

Con cái luôn là người quan trọng đối với cha mẹ. (Pixabay)

Trẻ em đôi khi tinh nghịch và cố chấp, có ngay lập tức nổi giận, phàn nàn với bạn, nói rằng đứa trẻ là vô lễ, mắng trẻ dốt nát.

Nếu bạn nói một vài từ theo ý của người kia, đối phương không những không đánh giá cao mà còn cho rằng bạn đang can thiệp.

Bạn nên hiểu, trong mắt cha mẹ, con cái là tất cả. Cho đổ lỗi và tự trách mình, nhưng không thích bị đánh giá. Nếu ai đó phàn nàn về trẻ trước mặt bạn, thì đó chỉ là kích động. Nếu bạn cũng lên tiếng trách mắng, làm cho họ nghĩ bạn ghét những đứa trẻ, họ sẽ giữ khoảng cách, thậm chí cắt đứt liên lạc.

4. Khi người khác nói rằng họ đang làm không tốt

Trong xã hội, tùy theo công việc mọi người đều kiếm tiền để hỗ trợ gia đình của mình.

Không có sự khác biệt giữa các công việc, dù cao hay thấp, bất kể loại công việc nào, miễn là chúng ta tuân theo nguyên tắc đạo đức, không vi phạm pháp luật, mọi người đều xứng đáng được chúng ta hiểu và tôn trọng.

Nếu ai đó ở trước mặt bạn, phàn nàn về công việc kém, hoặc không hài lòng với cách đối xử của người khác, bạn phải đưa ra lời khuyên với tâm thế đúng, thay vì thổi bùng ngọn lửa, hãy khuyên bảo hoặc chia sẻ để họ giải tỏa bức xúc.

Bạn có thể chỉ một câu nói mà làm tổn thương người khác. Bạn có vẻ như đang chiến đấu đối phương, nhưng mọi người nghĩ rằng bạn đang vỗ tay, phủ nhận khả năng và cười nhạo anh ấy vì kém cỏi hơn bạn. Tốt nhất là đừng bình luận nhiều, chỉ vài lời an ủi.

Tốt nhất đừng bình luận nhiều, hãy im lặng. (Pixabay)

Người xưa nói: "Đừng nói quá nhiều, nói nhiều chẳng nên công cán gì, những điều không vui sẽ nhanh chóng tuôn ra khỏi miệng bạn". Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giữ im lặng, xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp.

Không chỉ quan tâm, thấu hiểu và chịu đựng, bạn cũng cần duy trì sự điều độ và xem xét lời nói của mình. Dù mối quan hệ có sâu đậm đến đâu, dù mối quan hệ có tốt đẹp đến đâu, nếu có người nói bốn điều trên trước mặt bạn thì cũng đừng nói nhiều, đừng nói nhiều. Học nói, tử tế, chỉ có chung sống hòa thuận thì bạn mới được hoan nghênh!

Theo Vương Hòa - Aboluowang - Nguồn : Cưỡi gió bay lên
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng nói nhiều khi người khác nói 4 câu này