Lắng nghe có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người lo lắng rằng sự trầm tư, ít nói sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ, bởi họ thường cảm thấy không có gì thú vị để nói. Nhưng sự thật là, bạn không cần phải khéo léo và nói nhiều để trở thành một người giỏi giao tiếp, bạn chỉ cần có khả năng lắng nghe.

Lắng nghe là lắng nghe một cách chăm chú, đó là một biểu hiện thân thiện và một kiểu tu dưỡng lòng khoan dung. Hãy tạm gác lại những định kiến ​​và mong muốn cá nhân, cố gắng hiểu càng nhiều càng tốt thế giới nội tâm và cảm xúc của người nói; sự kết hợp giữa người nghe và người nói giúp đôi bên hiểu nhau hơn và từ đó có thêm những kiến ​​thức mới.

Giáo viên của tôi là một nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng, người có thể xây dựng mối quan hệ với bất kỳ loại khách hàng nào. Khi tôi hỏi anh ấy lời khuyên, anh ấy đã từng nói với tôi: "Trước khi tôi nói chuyện người khác, chính mình phải cảm thấy hứng thú trước". Quan niệm này xuyên suốt trong công việc và cuộc sống, trước mặt bạn bè hoặc người tới chơi, hỏi người khác một vài câu chuyện vui vẻ, truyền cảm hứng cho họ nói về bản thân.

Những người đến phòng tư vấn của chúng tôi thường tin tưởng các nhà trị liệu, vì họ biết chúng tôi là số ít những người thực sự lắng nghe họ. Vì rất ít người sẵn sàng thực sự lắng nghe người khác, người hiểu nghệ thuật lắng nghe sẽ có được tình bạn mà anh ta cần và làm sâu sắc thêm tình bạn đã có. Voltaire đã nói: “Con đường đi đến nơi sâu thẳm của trái tim là đi qua đôi tai”.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Rogers nói rằng, đôi khi bệnh nhân của ông không ngừng tuôn ra những cảm xúc sâu kín nhất, ông chợt thấy mắt bệnh nhân ngấn lệ, như muốn nói: “Cảm tạ trời xanh, cuối cùng cũng có người chịu lắng nghe con nói".

Người nghe cần thận trọng khi đưa ra lời khuyên. Khi ai đó nói chuyện với bạn, người ấy sẽ biết ơn nếu bạn đưa ra lời khuyên; tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn muốn bạn im lặng lắng nghe, bởi vì họ muốn bạn giúp họ giải quyết vấn đề để họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Với những người trẻ tuổi, chúng ta nên tránh cho họ quá nhiều lời khuyên, để không làm hỏng cuộc trò chuyện thêm. Sau khi phân tích "khoảng cách thế hệ", các nhà tâm lý học chỉ ra rằng những lời phàn nàn của những người trẻ tuổi không phải là đạo đức giả, dối trá hay nhiều vấn đề khác do tổ tiên truyền lại, mà là họ không thể nói chuyện với người lớn tuổi, điều này gây khó khăn cho việc thiết lập mối quan hệ thân mật. Tại sao? Họ trả lời: "Các trưởng lão nói chuyện với chúng tôi như thể họ luôn dạy dỗ chúng tôi vậy".

Quy tắc quan trọng nhất để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và làm sâu sắc thêm tình bạn là: Hãy học cách ngậm miệng lại. Không có gì phá hủy một tình bạn dễ dàng hơn là tiết lộ một bí mật cá nhân. Nếu bạn tiết lộ bí mật của người khác, mọi người sẽ không nghĩ bạn là người đáng tin cậy. Bởi vì bạn có thể tiết lộ bí mật của người khác, tất nhiên bạn cũng sẽ tiết lộ bí mật của họ.

Theo Epochtimes - Nguồn bài viết: Trang chủ đại học www.dxsheng.com

Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lắng nghe có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người