Mắc bệnh lạ, người phụ nữ có bàng quang biến nước tiểu thành rượu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ Mỹ tiết lộ trên tạp chí y khoa rằng, căn bệnh hiếm gặp của một bệnh nhân nữ đã biến bàng quang thành nhà máy sản xuất rượu, trong khi nước tiểu của bà cũng hoá rượu một cách kỳ lạ. Đây là trường hợp đầu tiên được biết đến cho đến nay.

Một báo cáo được công bố trên Annals of Internal Medicine, một tạp chí y khoa học thuật được Trường Cao đẳng Y khoa Hoa Kỳ xuất bản, cho biết các bác sĩ tại Trung tâm Y tế của Đại học Pittsburgh, trong khi kiểm tra một bệnh nhân nữ 61 tuổi, phát hiện nước tiểu của bà bằng cách nào đó đã biến thành rượu 100%.

Người phụ nữ này bị xơ gan, tiểu đường và cần được làm phẫu thuật ghép gan. Trước hết, các bác sĩ phải làm các xét nghiệm kiểm tra cơ thể của bà để xác định trình tự cấy ghép cho bệnh nhân.

Ban đầu, mặc dù người phụ nữ này khẳng định bà không hề đụng đến rượu, nhưng bác sĩ không tin vì nước tiểu của bà luôn cho kết quả dương tính với rượu, bất chấp bà luôn một mực tuyên bố phủ nhận.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kết quả xét nghiệm, họ nhận thấy nước tiểu của bà phản ứng âm tính với các chất như ethyl glucuronide và ethyl sulfat, vốn là các chất chuyển hóa của ethanol (rượu). Tương tự, kết quả xét nghiệm máu của bà cũng cho kết quả âm tính với ethanol.

Điều này chứng tỏ rượu không tồn tại trong máu của bệnh nhân, vì vậy có thể kết luận chính xác rằng, bà đã không thực sự uống rượu.

Mắc bệnh lạ, người phụ nữ có bàng quang biến nước tiểu thành rượu.
Mắc bệnh lạ, người phụ nữ có bàng quang biến nước tiểu thành rượu. (Ảnh chụp màn hình báo New Scientist)

Đứng trước một tình huống có một không hai này, các bác sĩ tại trung tâm y tế đã phải tiến hành kiểm tra cẩn thận người phụ nữ. Họ phát hiện ra thấy một loại nấm có tên là Candida glabrata trong bàng quang của bà, vốn là một trong những loài ký sinh ở người, rất gần với men bia.

Họ đặt một mẫu của nấm men này vào một đĩa petri (dụng cụ thí nghiệm thủy tinh) trong điều kiện nhất định, để xem nó có khả năng tạo ra phản ứng lên men hay không. Kết quả là mẫu này tạo ra rượu.

Trong thực tế, nhà máy bia cần nước và đường để sản xuất rượu, cộng với men và tình trạng thiếu oxy. Điều kiện thiếu khí cho phép nấm lên men đường thành rượu và carbon dioxide.

Dựa trên các yếu tố cần thiết trên, bàng quang của người phụ nữ vô tình trở thành một nhà máy rượu thu nhỏ bên trong cơ thể. Bà bị bệnh tiểu đường nên nước tiểu có chứa đường, cộng với men trong bàng quang, những điều kiện này rất thích hợp cho quá trình lên men và sản xuất rượu.

Cuối cùng bác sĩ chẩn đoán rằng người phụ nữ này đang mắc phải "Hội chứng tự động tiết niệu" hay còn gọi là "Hội chứng lên men bàng quang".

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mắc bệnh lạ, người phụ nữ có bàng quang biến nước tiểu thành rượu