Mặc kệ xe cộ qua lại, mẹ đặt con bò giữa đường rồi quay video khiến nhiều người ‘thót tim’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phớt lờ các quy định giao thông, người phụ nữ đặt con mình trên vạch ngang của con đường đông đúc, để bé bò trên đường như vậy và bình tĩnh dùng điện thoại di động quay video.

Sự việc được cho là xảy ra trên một con đường nhiều xe cộ qua lại ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, một số người qua đường lo lắng đã can ngăn, nhưng người phụ nữ cho rằng: "Nó chơi vui, tôi đỡ phải trông, chẳng phải tốt sao”.

Vào ngày 25 tháng 11, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video ngắn khiến cư dân mạng xôn xao. Trong đoạn video, một người phụ nữ mặc đồ đỏ đặt em bé trên lối đi dành cho người qua đường, để em bé bò về phía trước và ngồi xổm, sau đó quay video. Điều đáng nói là con đường khá đông đúc, còn có xe ô tô chạy qua với tốc độ cao, thậm chí lướt qua sát chỗ em bé bò. Tuy nhiên, người phụ nữ chẳng mảy may quan tâm, không ngần ngại quay chụp, còn cháu thì bé ngây thơ nhìn ngó xung quanh.

Trong lúc đó, người phụ nữ còn để điện thoại di động xuống và hỏi đứa trẻ "Vui không?". Cô ấy quay đầu lại nói với những người đi đường bên cạnh: "Nó rất vui, tôi đỡ phải trông, chẳng phải tốt sao?". Sau đó, người phụ nữ tiếp tục tỏ ra bình tĩnh hướng dẫn cháu bé bò dưới lòng đường.

Ngay sau khi đoạn video được đăng tải, cư dân mạng đã chỉ trích dữ dội. Nhiều người nói rằng đường cái không phải là phòng khách, không may xảy ra tai nạn thì hối hận không kịp! Cho dù không có tai nạn, trời lạnh để em bé bò trên đường như vậy chẳng may bị cảm lạnh thì sao v.v ... Một số người bày tỏ sự tức giận đối với người phụ nữ, nói rằng cô là người mẹ vô trách nhiệm.

Có cư dân mạng lo lắng:

“Tôi thấy huyết áp của mình tăng vọt”.

"Người lái xe ngồi trong xe và thực sự không thể nhìn thấy một đứa trẻ thấp bé như vậy. Nếu có sự cố xảy ra thì trách nhiệm của ai? Thật là một bà mẹ thiểu não!"

"Đó là một sự tức giận không thể giải thích được khi tôi xem video này. Nó không chỉ cản trở giao thông mà còn có thể gây hại cho người khác".

"Có đủ loại người. Không biết người phụ nữ này nghĩ gì trong đầu. Việc này không chỉ hại chính con mình mà còn hại cả tài xế".

Những năm vừa qua, có không ít người phàn nàn về hành vi “xấu xí” của người dân Trung Quốc đại lục, đặc biệt là khi họ đi du lịch ở nước ngoài. Tháng 09 năm 2006, trên trang web chính thức Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc thậm chí đã công bố hành vi không văn minh của du khách Trung Quốc khi du lịch trong và ngoài nước khá phổ biến do công chúng phản ánh.

Những hành vi không văn minh thường thấy của công dân Trung Quốc khi ra nước ngoài như: Tùy tiện vứt rác, đi vệ sinh không xả nước, hút thuốc kể cả nơi có biển báo cấm hút, chen lấn, tranh cướp, ngôn ngữ cay độc nói thẳng vào mặt, trèo cây, hái hoa, nói năng ồn ào, thô lỗ v.v… Thậm chí còn có người mẹ cho con đi vệ sinh ngay trước một cửa hiệu ở trên đường...

Cũng bởi vậy, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới đều có những “cảnh báo” riêng dành cho người Trung Quốc. Ví dụ:

Tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp có câu “Làm ơn giữ yên lặng” (viết bằng tiếng Trung giản thể) chỉ để viết cho người Trung Quốc đọc, những người Trung Quốc đi qua nhà thờ Đức Bà Paris đều sẽ thấy được bảng ghi bằng tiếng Trung câu này. Ở Paris, những chỗ có tiếng Trung ở nơi công cộng cũng không nhiều, mà các quốc gia khác bao gồm du khách nước Pháp lại không hề có kiểu “lịch sự” này.

Trong toilet của Hoàng cung Thái Lan có bảng ghi tiếng Trung bắt mắt: “Làm ơn xả nước sau khi vệ sinh”.

Thùng rác ở Trân Châu cảng, Mỹ đều có biển bằng tiếng Trung “Thùng rác tại đây”. Kiểu bảng thông báo chỉ viết bằng tiếng Trung giản thể này cũng có ở những điểm đến chủ yếu của khách nước ngoài người Trung Quốc như Pháp, Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.

Qua đây, nhiều người không khỏi tiếc nuối than thở rằng: Trung Quốc, mảnh đất Thần Châu ấy đã từng là một quốc gia lễ nghĩa, có đầy đủ Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín. Vậy Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín của người Trung Quốc bây giờ đã đi về đâu rồi?

Quỳnh Chi (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Mặc kệ xe cộ qua lại, mẹ đặt con bò giữa đường rồi quay video khiến nhiều người ‘thót tim’