Ngành làm nail của người gốc Việt tại Mỹ lao đao vì Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hoa Kỳ, có thể nói người Mỹ gốc Việt đã góp phần trong việc phát triển mạnh ngành nail. Là một ngành “hái ra tiền”, đem về thu nhập hàng tỷ đôla, vốn là “cần câu cơm” của bao thế hệ người Việt ở Mỹ, ngành nail cũng là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ.

Một chủ tiệm nail là người Việt sống tại Mỹ cho biết gia đình cô đã làm nghề nail từ rất lâu, vì đây là công việc dễ dàng cho những người nhập cư - vốn hạn chế về tiếng Anh - có thể hòa nhập để tạo dựng cuộc sống tại Mỹ.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 kéo đến, các tiệm nail này đã bị “tàn phá” và hứng chịu doanh thu giảm mạnh đến 80%.

Người gốc Việt từng thống trị nghề nail ở Mỹ

Luật sư Nguyễn Hoàng Dũng, cố vấn cho các tổ chức của những người làm nail ở Mỹ, cho biết: "Trước đại dịch Covid-19, người ta ước tính doanh thu của ngành nail lên tới mười mấy tỷ đôla, một con số rất lớn… Trong một gia đình có thể có đến 3, 4 người làm nail, một năm có thể giữ được vài ba chục ngàn đô-la, có khi cả trăm ngàn đô-la, một nguồn thu nhập rất lớn đối với cộng đồng người Việt”.

Thông tin từ tạp chí Nails cho biết, người Mỹ gốc Việt nắm giữ hơn 40% ngành nail tại đất nước này. Theo Statistics, người Việt đang làm chủ 65.000 tiệm nail trên đất Mỹ. Riêng tại bang California, có đến 80% số chủ tiệm nail và thợ làm nail là người Mỹ gốc Việt.

Đến nay nghề nail đã trở thành một đế chế quyền lực của người Việt trên đất Mỹ, mở đường cho phong trào kinh doanh tiệm nail và thống trị hẳn ngành này tại Mỹ, đem về hàng tỷ đôla.

Hầu hết người Mỹ gốc Việt chủ yếu sinh sống tại 4 bang là California, Texas, Washington và Florida. So với các cộng đồng khác, số lượng người gốc Việt tại Mỹ có công ăn việc làm khá cao với thu nhập trung bình xấp xỉ 63.200 USD/năm, trong khi các nhóm di dân khác là gần 56.000 USD/năm.

Điêu đứng vì Covid-19

Khi đại dịch toàn cầu ập đến, các thành phố rơi vào cảnh bị phong tỏa, một số nơi các doanh nghiệp nhỏ bị buộc phải đóng cửa, khách hàng ít đi, tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác khiến các tiệm nail phải vật lộn để tồn tại.

Nhiều người Việt làm nghề nail biểu tình yêu cầu Thống đốc California cho các tiệm nail mở cửa trở lại (Ảnh: ubvk.hochiminhcity.gov.vn)
Nhiều người Việt làm nghề nail biểu tình yêu cầu Thống đốc California cho các tiệm nail mở cửa trở lại (Ảnh: ubvk.hochiminhcity.gov.vn)

Đại diện ngành nail Việt tại bang California (Mỹ) đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng trước tuyên bố “gây sốc” của Thống đốc Gavin Newsom vào hồi tháng 5/2020, rằng ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở Mỹ bắt nguồn từ một tiệm nail trên địa bàn tiểu bang, theo Đài NBC News.

“Tất cả đều bắt đầu ở bang California, ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, cụ thể là từ một tiệm nail”, Thống đốc Newsom phát biểu trong một buổi họp báo.

Phát biểu của Thống đốc Newsom lập tức gây rúng động ngành nail của bang California, tiểu bang có đông người Mỹ gốc Việt nhất trên toàn nước Mỹ.

“Thống đốc lẽ ra phải biết rõ sự chật vật của giới kinh doanh nhỏ lẻ, giống như 11.000 tiệm nail ở California, hiện phải đối mặt”, ông Mike Vo, Chủ tịch Hiệp hội Ủng hộ ngành nail trụ sở tại TP.Irvine (California) cho biết.

Với ước tính 2,2 triệu người sống tại Mỹ, người gốc Việt hiện là cộng đồng thiểu số lớn thứ tư tại Mỹ, sau người Mỹ gốc Hoa, gốc Ấn Độ và gốc Philippines, theo Cục Điều tra dân số Mỹ. Kể từ năm 1975, số người Việt đến Mỹ tăng gấp đôi mỗi 10 năm và cho đến những năm 2000, tốc độ gia tăng là 26%.

Bang Illinois có gần 1.000 tiệm làm nail, phần lớn do người Việt làm chủ. Thường ngày, các tiệm nail đã đóng góp một phần không nhỏ cho gói ngân sách từ thuế của bang này.

Các tiệm nail cũng là nơi giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục đến cả trăm ngàn lao động ở Mỹ. Với rất nhiều gia đình thì thu nhập và các chi phí khác phụ thuộc vào việc làm nail.

Đại dịch đã làm thay đổi thói quen sinh hoạt, nhất là việc làm đẹp và cả thói quen tiếp cận - khiến người ta e ngại nhau hơn. Đặc biệt là sự leo thang về giá. Những loại sản phẩm thiết yếu trong nghề như ancohol, aceton, bông gòn, bao tay đều tăng lên gấp 2, 3 lần; cá biệt có mặt hàng tăng lên gần gấp 10 lần (như bao tay).

Khi các tiệm nail phải đóng cửa do COVID-19 ập đến, chi phí sinh hoạt của nhiều gia đình ở Mỹ đành phải trông cậy vào khoản tiền trợ cấp "nhỏ giọt" trong gói hỗ trợ của chính phủ.

Nghề nail một thời huy hoàng giờ đang lao đao, khiến bao người Mỹ gốc Việt cũng khốn đốn theo.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Ngành làm nail của người gốc Việt tại Mỹ lao đao vì Covid-19