Sống hòa hợp với mùa thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiết khí là một khoảng thời gian khoảng hai tuần và dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Tiết khí tạo thành hệ thống lịch truyền thống của Á Đông. Lịch theo quan niệm của người phương Đông cổ đại rằng, sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp người ta có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này xem xét mỗi từng 24 tiết khí của năm, cung cấp hướng dẫn về cách điều hướng mùa tốt nhất.

Giai đoạn Xử Thử (từ 23/8 - 6/9)

Tiết khí: ‘Xử Thử’ [Kết thúc tiết nóng]

Năm 2021: Ngày 23 tháng 8 – 6 tháng 9

“Xử Thử” là tiết khí thứ 14. Nó báo hiệu sự kết thúc của mùa nóng, và nó bắt đầu khi mặt trời đạt đến kinh độ 150° và kết thúc khi đạt đến kinh độ là 165°. Mặc dù mặt trời đã di chuyển ra xa Trái đất hơn, nhưng nhiệt tích tụ bên trong hành tinh vẫn rất dồi dào. Vì vậy, theo một câu nói dân gian vùng Trung Nguyên, "Mọi người sẽ vẫn đổ mồ hôi trong 18 ngày sau sự xuất hiện của 'Xử Thử'".

Theo truyền thống Á Đông, ba điều xảy ra trong tiết khí này: Đại bàng biểu dương và tôn thờ những con chim mà chúng đã bắt được trước khi chúng ăn thịt; Trời và Đất bắt đầu triệt thoái, ám chỉ mùa hè sắp hết; và ngũ cốc dần chín.

Nói một cách hình tượng, đó là sự kết thúc của một mùa và Mẹ thiên nhiên đang bước sang một trang mới.

"Khi thời tiết trở nên mát mẻ, đó là mùa thu tốt" là một bài thơ nổi tiếng cổ đại, và nó phản ánh cả thế giới bên ngoài và tâm trí của chúng ta, đó là thế giới bên trong của mỗi người. Vào thời điểm này trong năm, chúng ta vừa trải qua thời tiết nóng nhất, và khi dịu lại, chúng ta có thể thư giãn, làm cho khoan khoái và dự đoán vụ thu hoạch sắp đến.

Đây là thời gian để xem xét và suy ngẫm về tất cả những việc khó khăn mà chúng ta đã làm với sức khỏe của chúng ta trong đầu năm và nó đã tạo ra kết quả gì cho chúng ta. Cơ thể chúng ta đang chuẩn bị quay về hướng âm và cách xa hướng dương, với sự trợ giúp của các sản lượng phong phú và năng suất từ tất cả các hạt giống mà chúng ta đã bắt đầu trước đó.

Một số người có thể bị khô người và kích ứng da hoặc khô tóc, và một số thậm chí có thể bị táo bón. Điều này là do cái nóng kéo dài của mùa hè đã khiến cơ thể chúng ta “nướng” cả bên trong lẫn bên ngoài. Năng lượng âm tự nhiên nhẹ nhàng và chậm phát ra, vì vậy có thể có một khoảng cách hoặc sự ngắt kết nối giữa dương và âm,vì năng lượng dương có thể đã trở nên quá chi phối.

Sống Hòa Hợp Với 'Xử Thử'

Trong số 12 kênh năng lượng, cơ quan cần được chú trọng trong kỳ này là dạ dày. Thật là một sự sắp đặt tuyệt vời mà chúng ta có thể ăn nhiều thức ăn vào lúc này mà không cảm thấy tội lỗi! Điều quan trọng là chọn đúng phương pháp nấu ăn, gia vị phù hợp và các loại thực phẩm phù hợp.

Dạ dày giống như rễ cây - nó xử lý thức ăn để nuôi cơ thể chúng ta. Vì cơ thể chúng ta vẫn còn giữ rất nhiều nhiệt từ mùa hè, chúng ta có thể cảm thấy nóng và khát, và có xu hướng uống nhiều đồ uống lạnh. Khi chúng ta dùng đồ uống hoặc thức ăn có nhiệt độ thấp, chúng ta có thể cảm thấy rất mát và dễ chịu khi nhiệt độ giảm xuống bên trong cơ thể quá nóng của chúng ta.

Nhưng ngay sau đó, theo Đông y, máu nóng và năng lượng từ bề mặt cơ thể chúng ta sẽ đi đến các cơ quan của chúng ta để làm ấm chúng, do đó da sẽ hạ nhiệt và đóng lỗ chân lông. Một khi lỗ chân lông của chúng ta đóng lại, nhiệt và mồ hôi sẽ bị chặn lại bên trong cơ thể và có thể gây viêm và tắc nghẽn bên trong.

Thực phẩm theo mùa và mùi hương

Thức ăn nên ăn: Trà nhạt, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa bột yến mạch, nước ấm, mật ong, nước trái cây ép tươi — uống từng phần nhỏ thường xuyên. Rau bina và ớt chuông, cùng với tất cả các loại rau củ như cà rốt, củ cải đường, khoai tây. Tránh các loại gia vị như ớt, tỏi, ớt, gừng, hẹ, tỏi tây, hạt hồi và thì là.

Tinh dầu: Cúc la mã, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu, cam ngọt, caraway, thì là, gừng, hoắc hương, melissa và thì là ngọt. Việc sử dụng gừng và thì là bên ngoài tạo ra kết quả khác với việc tiêu thụ bên trong các thành phần của chúng.

Tác giả Moreen Liao

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ bốn đời của danh y về y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một nhà trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận, nguyên là trưởng khoa của Viện Trị liệu Tự nhiên New Directions ở Sydney, Úc, và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận. Truy cập LiaoMoreen.com

Thiên Kim

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sống hòa hợp với mùa thu