Tuyệt chiêu ngừng oán trách giúp bạn thăng hoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lòng cảm ân là chất xúc tác mạnh mẽ giúp ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực. 

Chết chỉ vì một sợi dây

Nhà văn Pháp nổi tiếng Guy de Maupassant đã từng viết một câu chuyện rằng: Maître Hauchecorne là một người đàn ông chăm chỉ, muốn trở thành một người lương thiện và tử tế trong thị trấn. Nhưng một ngày nọ, có người vu cáo anh rằng, anh nhặt được ví của người khác trên đường (thực ra là một sợi dây) mà không trả lại.

Anh là người vô tội, nhưng những tin đồn được lan truyền khắp nơi ở thị trấn, mọi người đều chỉ trích anh rất gay gắt. Thái độ mọi người trong thị trấn đối với anh bắt đầu thay đổi, nói một cách khác, anh bị bài xích.

Nếu anh không quá để tâm đến vấn đề này, và đã tha thứ cho những người buộc tội, vì không nghe lời giải thích. Anh im lặng bao dung những hiểu lầm của họ, miễn là bản thân xứng đáng với lương tâm của mình. Nếu làm được điều này, anh vẫn là một người siêng năng và có ích cho thị trấn theo ý định ban đầu của anh.

Tuy nhiên, anh không thể vượt qua, anh ôm giữ những oán hận trong lòng, và đã làm anh đổ bệnh. Tinh thần anh kiệt quệ, cơ thể ngày càng suy nhược, cuối cùng anh chết vì suy nhược. Anh đã bị xúc phạm và bị đối xử bởi sự bất công đến mức anh phẫn uất bất bình, và anh không có khả năng tha thứ. Cho đến lúc lâm chung, lời nói yếu ớt đứt quãng, mọi người vẫn nghe thấy tiếng lẩm bẩm đau đớn: "Một sợi dây... một sợi dây..."

Tránh bị cuốn vào những lời oán trách

Khi bất hạnh ập đến, thật khó để không bám víu, than khóc hay oán trách về những gì chúng ta đã mất. Trên thực tế, oán trách là một trong những điều dễ làm nhất, vì vậy nhiều người luôn oán trách: oán trách về ai đó đến muộn cuộc hẹn, oán trách về việc hàng xóm quá ồn ào, oán trách về việc tìm chỗ đậu xe hoặc khi xem tin tức, v.v.

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa bất bình, nơi mà sự phẫn nộ luôn xuất hiện, và đặc biệt là trên mạng xã hội. Dường như luôn tràn ngập những lời oán trách như: không hài lòng, hoặc không thể chấp nhận được.

Ngay cả khi chúng ta không liên quan trực tiếp, những oán trách này vẫn ảnh hưởng đến chúng ta.

Bị cuốn vào quá nhiều những lời than vãn, chúng ta cũng sẽ có thể mắc bệnh ung thư cảm xúc, và sẽ cảm thấy bất công hơn trong cuộc sống. Đây là những người chiến binh bão táp chiếm không gian quý giá trong tâm trí và trái tim của chúng ta.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng, bạn càng oán trách, càng quan sát hoặc lắng nghe người khác, bạn càng dễ tìm thấy nhiều điều để oán trách không?

Mặt khác, bạn có thấy rằng, bạn càng biết cảm ơn thì bạn càng thấy có nhiều điều khiến bạn cảm ơn không?

Oán trách là điều "đơn giản và tầm thường" điển hình. Trên thực tế, oán trách là một trong những điều dễ dàng nhất mà chúng ta làm. Những suy nghĩ có hại như thế này, dù nhỏ nhặt và tầm thường đến đâu, cũng có thể nhanh chóng tích tụ cho đến khi chúng chiếm toàn bộ không gian não, như vậy chúng ta càng khó trở lại trạng thái tích cực.

Khi bạn tập trung vào những gì bạn biết ơn, kết quả sẽ có ngay lập tức. Bạn sẽ ngay lập tức chuyển từ trạng thái thiếu thốn (hối hận, lo lắng về tương lai, cảm thấy bị tụt hậu) sang trạng thái làm chủ (điều đúng, điều đang tiến bộ, cơ hội vào lúc này là gì), ghi nhớ tất cả các nguồn lực, thế mạnh và kỹ năng, và sử dụng nó để hoàn thành những việc quan trọng nhất một cách dễ dàng hơn.

Khi bạn tập trung vào những gì bạn biết ơn, kết quả sẽ có ngay lập tức. (Ảnh pexels)

Lòng biết ơn giúp bạn thành công

Lòng biết ơn là chất xúc tác mạnh mẽ giúp ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực. Nó tạo thành một hệ thống tích cực, tự hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.

Có cái gọi là lý thuyết mở rộng và xây dựng trong tâm lý học, có thể được sử dụng để giải thích hiện tượng này. Cảm xúc tích cực mở ra những quan điểm và khả năng mới. Tâm hồn rộng mở có thể kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy sự kết nối xã hội và khiến chúng ta thay đổi lớn.

Không phải chỉ mình chúng ta được hưởng lợi. Khi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn với người khác thì đối phương sẽ rất vui, như thể tâm trạng của họ nhẹ nhàng hơn và tâm trí họ dịu mở, tâm trạng thăng hoa giúp chúng ta đối diện với những thách thức tiếp theo.

Oán trách cũng tạo ra một "vòng xoáy tồi tệ". Khi chúng ta có những cảm xúc tiêu cực, tâm lý của chúng ta sẽ trở nên hạn hẹp. Chúng ta không thể mở rộng trái tim mình với những ý tưởng mới và ý kiến ​​của người khác, và các nguồn lực thể chất, tinh thần, tâm lý và xã hội của chúng ta cũng sẽ bị suy yếu. oán trách làm cạn kiệt nguồn dự trữ của chúng ta, khiến chúng ta khó giải quyết vấn đề khó khăn hoặc phiền phức, và cứ như vậy đi vào một vòng luẩn quẩn.

James của tác giả "From A to A +". Jim Collins đã từng sử dụng một bánh đà để minh họa cách hình thành một hệ thống tự tuần hoàn, ông nói: “Bạn không quay bánh đà rất mạnh trong lần đầu tiên, nhưng bánh đà quay ngày càng nhanh hơn. 2 vòng… rồi 4 vòng. .. sau đó 8 vòng ... bánh đà tích điện từ từ ... 16 vòng ... 32 vòng ... quay nhanh hơn ... 1.000 vòng ... 10.000 vòng ... 100.000 vòng, và sau đó là đột ngột đứt gãy, bánh đà bay ra với động lượng không thể ngăn cản được".

Nói tóm lại, các hệ thống tự tuần hoàn có xu hướng yêu cầu ít năng lượng hơn theo thời gian. Một khi một hệ thống như vậy được kích hoạt, việc duy trì nó ngày càng trở nên dễ dàng hơn, cho đến cuối cùng thì nó hoàn toàn không cần nỗ lực.

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tuyệt chiêu ngừng oán trách giúp bạn thăng hoa