Vì sao không nên làm nóng xe trước khi lái xe vào mùa đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia cho biết, không cần phải làm nóng xe trước khi lái vào mùa đông dù ở nơi có nhiệt độ thấp.

Khi lái xe trong mùa đông lạnh giá, đặc biệt là ở những vùng vĩ độ cao có nhiệt độ thấp, để bảo vệ chiếc xe của mình, có người sẽ nghĩ rằng nên khởi động xe tại chỗ để xe ấm lên một lát rồi mới chuyển bánh, tức là để động cơ chạy không một lúc. Nhưng một số chuyên gia cho rằng điều này là không cần thiết, bởi nó sẽ làm tăng tổn thất của động cơ.

Kỹ sư Jason từ kênh YouTube "Giải thích kỹ thuật" (Engineering Explained) cho biết trong chương trình, ý tưởng làm ấm ô tô bắt nguồn từ những chiếc ô tô đời đầu sử dụng "bộ chế hòa khí" (thiết bị cung cấp dầu trong động cơ), phải khởi động làm nóng xe vài phút trước rồi mới di chuyển, như thế xe mới đi thuận lợi.

Tuy nhiên, những chiếc ô tô hiện đại đã được trang bị động cơ "phun nhiên liệu", bộ điều khiển động cơ sẽ tự điều chỉnh lượng nhiên liệu tối ưu, ngay cả ở nhiệt độ dưới mức đóng băng.

Ngoài ra, động cơ chạy không cũng không tăng thêm nhiều nhiệt lượng, mặc dù làm cho động cơ chạy không một lúc, động cơ vẫn có thể lạnh.

Do đó, không cần phải làm nóng xe trước khi lái xe. Lái xe chậm sau khi khởi động sẽ giúp động cơ nóng lên và đạt đến nhiệt độ phù hợp để vận hành.

Ngược lại, việc để động cơ chạy không để làm nóng xe trong thời tiết lạnh có thể dẫn đến vấn đề pha loãng dầu, tức là xăng ngấm vào dầu, cản trở tác dụng bôi trơn của dầu và làm tăng thất thoát.

Jason đề nghị sau khi khởi động xe, trước tiên nhìn xem trên cửa sổ có băng, tuyết hoặc sương mù cản trở tầm nhìn không, sau đó có thể trực tiếp lái xe mà không cần làm nóng xe.

Nếu trời thật lạnh, bạn có thể đợi 15 đến 30 giây sau khi khởi động để đảm bảo dầu đã chảy. Nhưng bạn không cần phải đợi cho đến khi động cơ nóng lên để lái xe. Bạn bắt đầu từ từ và động cơ sẽ nóng lên nhanh hơn.

Theo Chen Juncun - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao không nên làm nóng xe trước khi lái xe vào mùa đông?