Vì sao nói: Tử tế khó hơn thông minh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ‘Liễu Phàm Tứ Huấn’ nói: “Người làm việc thiện, phúc dù chưa đến, họa đã rời xa; người làm việc ác, họa dù chưa đến, phúc đã lìa xa”.

Câu chuyện thứ nhất

Thuở xưa, có một lão ông tốt bụng, khi hấp hối, con cháu quỳ gối trước giường nói: "Ông sắp lìa bỏ chúng con rồi, trong giây phút cuối cùng, hãy để lại đôi lời cho chúng con phụng hành suốt đời!"

Lão ông nói: “Các con chỉ cần nhớ: học cách chịu khổ, và chịu khổ là phúc”.

Trên thực tế, người thiện lương căn bản không đau khổ gì cả. Dùng lời của Phật gia mà nói, điều đó có nghĩa là "phúc báo ở phía sau".

Tất cả những gì bạn đang chịu đựng bây giờ là do bạn khởi tâm động niệm tạo ra. Những gì bạn có trong tương lai là những gì bạn đang làm hiện tại.

Chỉ cần nhớ: học cách chịu khổ, và chịu khổ là phúc. (Ảnh: pexels)

Câu chuyện thứ hai

Nhà tích thiện thì tất có thừa phúc lành, nhà tích bất thiện thì tất có thừa tai ương.

Có một giống ngô của người nông dân nọ, năm nào cũng có thu hoạch bội thu, và anh ấy luôn đem những hạt giống tốt của mình phân phát cho những người nông dân khác mà không hề do dự.

Có người hỏi anh: "Sao anh hào phóng thế?"

Anh ấy nói: “Mình tốt với người khác thực chất cũng là tốt với chính mình. Gió thổi hạt phấn bay tứ phương, nếu nhà bên trồng những hạt giống kém chất lượng thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngô của tôi trong quá trình thụ phấn. Vì vậy, tôi rất vui khi các nông dân đều trồng cùng một loại giống tốt.”

Có người hỏi: Sao anh hào phóng thế? Mình tốt với người khác thực chất cũng là tốt với chính mình. (Ảnh: pexels)

Câu chuyện thứ ba

Có một người hàng năm bí mật nhận đỡ đầu cho vài sinh viên đại học có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng luôn có người khác liên lạc với anh, và anh không bao giờ cho họ biết mình là ai. Những người khác khó hiểu và hỏi anh tại sao.

Anh ấy nói: "Đầu tiên là để duy trì lòng tự trọng của bọn trẻ và để chúng có sự vinh dự khi nhận giúp đỡ. Thứ hai là để chúng không có gánh nặng tinh thần hay nghĩ đến việc trả ơn cho tôi trong tương lai."

Người khác lại hỏi: "Vậy anh được gì?"

Anh ấy nói: "Hạnh phúc và an tâm. Trong những năm qua, công ty của tôi làm ăn rất tốt, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ yếu đến mạnh, tôi cảm thấy rằng tất cả những điều này không thể tách rời mọi suy nghĩ thiện và mọi hành động thiện của bản thân. Làm điều gì đó tốt, không phải để nổi tiếng, chỉ để bản thân cảm thấy an tâm thanh thản hơn. Vì vậy, tôi làm điều tốt mà không cần nhiều người biết".

Làm điều gì đó tốt, không phải để nổi tiếng, chỉ để bản thân cảm thấy an tâm thanh thản hơn. (Ảnh: pexels)

Người có suy nghĩ thiện, Trời sẽ ban phước cho họ.

Cuộc sống có nhân quả tuần hoàn của nó, nó không thỏa mãn lòng tham và ích kỷ của bất kỳ ai. Hãy thiện lương mọi lúc, chỉ hỏi tâm của mình, đừng hỏi về được-mất.

Dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng nên duy trì sự thiện lương, dù cô đơn đến đâu, chúng ta cũng nên duy trì sự cao thượng trong nhân cách.

Vì một ngày nào đó bạn sẽ hiểu rằng thiện lương khó hơn thông minh. Bởi vì thông minh chỉ là một tài năng, còn thiện lương là một lựa chọn. Lòng tốt của bạn có thể không được đền đáp ngay lập tức, nhưng chắc chắn sẽ được bù đắp ở một thời điểm khác.

Bách Diệp
Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: Tử tế khó hơn thông minh?