Dữ liệu từ kính viễn vọng Hubble cho thấy một 'điều gì đó kỳ lạ' đang xảy ra trong vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nasa, kính viễn vọng không gian Hubble đã đạt được một thành tựu quan trọng mới trong nhiệm vụ xác định tốc độ giãn nở của vũ trụ. Và nó ủng hộ giả thuyết rằng có điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra trong vũ trụ của chúng ta.

Trong những năm gần đây, các nhà thiên văn học đã sử dụng rất nhiều các kính thiên văn trong đó có Hubble để tìm hiểu xem vũ trụ của chúng ta giãn nở như thế nào.

Với việc các phép đo trở nên ngày càng chính xác hơn, dữ liệu thu được đã cho thấy có một điều gì đó bất thường. Khi so sánh dữ liệu từ ngay sau Vụ nổ lớn với tốc độ phát triển của vũ trụ, các nhà khoa học phát hiện ra một sự chênh lệch đáng kể.

Vụ nổ lớn là một lý thuyết cho rằng vũ trụ được sinh ra cách đây khoảng 13,8 tỷ năm trước từ một vụ nổ. Sau giai đoạn này, vũ trụ ở vào trạng thái cực nóng và đặc rồi bắt đầu giãn nở nhanh chóng.

Các nhà khoa học đang rất bối rối trước sự chênh lệch giữa lý thuyết và phát hiện thực tế từ dữ liệu đo được. Điều này cho thấy rằng "một cái gì đó kỳ lạ" đang xảy ra trong vũ trụ của chúng ta. Theo NASA, nó có thể là sản phẩm của một thuộc tính vật lý mới chưa được biết đến.

Trong 30 năm qua, dữ liệu từ kính viễn vọng Hubble đã giúp các nhà khoa học thu được một bộ sưu tập “các điểm đánh dấu cột mốc” trong không gian và thời gian. Điều này có thể được sử dụng để theo dõi tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Nasa tiết lộ rằng họ đã hiệu chỉnh hơn 40 điểm đánh dấu cột mốc trong không thời gian, cho phép đo tốc độ giãn nở vũ trụ với độ chính xác thậm chí còn cao hơn trước đây.

Trong một tuyên bố, người đoạt giải Nobel Adam Riess của Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian (STScI) và Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, cho biết, các nhà nghiên cứu đang thu được phép đo chính xác nhất về tốc độ giãn nở của vũ trụ do tiêu chuẩn đối với kính thiên văn ngày càng cao và số lượng các điểm đánh dấu cột mốc vũ trụ tăng.

Riess dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới cũng là bản cập nhật lớn nhất và có thể là cuối cùng trong dữ liệu của kính viễn vọng Hubble, với số lượng nhiều gấp đôi so với trước đó của các điểm đánh dấu cột mốc vũ trụ và sự phân tích dữ liệu hiện có.

Việc tìm kiếm các ước tính chính xác về tốc độ giãn nở của vũ trụ bắt đầu khi nhà thiên văn học người Mỹ Edwin Hubble nhìn thấy các thiên hà bên ngoài dường như đang di chuyển ra xa khỏi chúng ta.

Tuy nhiên, khi kính viễn vọng không gian bắt đầu thu thập dữ liệu về sự giãn nở của vũ trụ, thì kết quả thu được cho thấy vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn so với các mô hình dự kiến.

Theo các nhà thiên văn học, tốc độ giãn nở vũ trụ là khoảng 67,5 km/giây/megaparsec với sai số 0,5 - nhưng các quan sát cho thấy tấc độ này là khoảng 73.

Như vậy, quá trình tiến hóa và giãn nở của vũ trụ phức tạp hơn chúng ta nghĩ và bí ẩn này vẫn đang chờ các nhà khoa học khám phá ra.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Dữ liệu từ kính viễn vọng Hubble cho thấy một 'điều gì đó kỳ lạ' đang xảy ra trong vũ trụ