GREENVIL: Giấc mơ về một thế giới hạnh phúc với trái ngọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với làn sóng K-pop, K-drama, có một loại thực phẩm Hàn Quốc cũng nhận được rất nhiều sự chú ý. Đó chính là trái cây Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu của nho và dâu tây Hàn Quốc năm 2021 đã vượt 100 triệu đô la Mỹ (118,8 tỷ won), đạt thành tích xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay. Trong đó tiêu biểu là công ty xuất khẩu trái cây GREENVIL, được biết đến là một thương hiệu trái cây cao cấp tại thị trường Việt Nam, Singapore.

GREENVIL là một công ty chuyên xuất khẩu được thành lập năm 2009 bởi ông Chang-Tag-Jung. Tổng giám đốc điều hành Chang, đã nhận bằng tiến sỹ ngành lưu trữ tại trường Đại học Seoul, từng là nhà nghiên cứu nông nghiệp, và là người đầu tiên áp dụng công nghệ kho lạnh ở Hàn Quốc. Quản lý Chang-Hyun-Jin là người đã phát hiện ra Nho mẫu đơn Hàn Quốc và đóng vai trò chính trong việc đưa loại nho này ra thị trường quốc tế. GREENVIL hiện nay đã phát triển thành doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Hàn Quốc sang 8 nước Đông Nam Á và Châu Âu.

Chúng ta hãy cùng lắng nghe câu chuyên của GREENVIL - giấc mơ kim cương của Hàn Quốc từ khi là một doanh nghiệp được mệnh danh là “đầu tiên” và “tốt nhất” trên thi trường cho đến khi ra mắt thương hiệu trái cây cao cấp mới “Fruel” nhé.

Từ trồng trọt đến phân phối, tự hào về quản lý chất lượng nghiêm ngặt”

Trái cây vừa mới thu hoạch là sản phẩm có hương thơm và vị ngọt nhất. Chính vì là thực phẩm tươi nên thông thường trong quá trình lưu thông mua bán, chất lượng của trái cây dễ bị giảm đi không còn được như ban đầu do mùi vị bị thay đổi hay bị trầy xước, dập nát. Tuy vậy trái cây của GREENVIL vẫn được công nhận là trái cậy cao cấp. Vậy đâu là bí quyết của GREENVIL?

Quản lý Chang Hyun Jin cho rằng đó là do việc quản lý chất lượng nghiêm ngặt được can thiệp ngay từ giai đoạn trồng trọt. “Chúng tôi cùng làm việc với người trồng từ giai đoạn trồng hoa quả trên cánh đồng. Cùng họ thảo luận xem trái cây phát triển như thế nào thì tốt, khi nào thu hoạch được thì tốt. Điều này có thể thực hiện được bởi vì chúng tôi làm việc với những người nông dân có quyết tâm xuất khẩu trái cây của họ ra thế giới.

Ngay cả sau khi thu hoạch, một quá trình sàng lọc tỉ mỉ vẫn tiếp tục. “Chúng tôi kiểm tra hàm lượng đường, kích thước và tiêu chuẩn của sản phẩm tại nơi thu hoạch, sau đó chọn lọc lần 1, đóng gói và chọn lọc lần 2 phù hợp với tiêu chuẩn. Cuối cùng, chúng tôi kiểm tra từng thành phẩm một, điều chỉnh số lượng phù hợp rồi xuất khẩu.” Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây thông thường chọn lọc trái cây thành phẩm rồi xuất khẩu thì GREENVIL tuyển chọn kỹ lưỡng những trái cây hảo hạng thông qua việc quản lý chặt chẽ ngay từ giai đoạn trồng trọt đến chọn lọc đầu ra.

Giám đốc điều hành Chang Tag Jung (bên trái) đang nói chuyện với người mua ở nước ngoài tại hội chợ trái cây lớn nhất thế giới "Fruit Logistica" tổ chức tại Hồng Kông vào tháng 9 năm 2018. (Ảnh Greenvil)

Thậm chí, sau khi trái cây đã được xuất khẩu, GREENVIL vẫn theo dõi cẩn thận về chất lượng sản phẩm bởi những phản hồi từ người mua. “Chúng tôi xác định xem có sự thay đổi nào về chất lượng trái cây hay không và nếu có thì nguyên nhân là do đâu. Nếu có vấn đề xảy ra thì chúng tôi sẽ giải quyết bằng cách hội ý với người nông dân từ khâu trồng trọt.”

"Dâu tây quý được xuất khẩu bằng máy bay chuyên dụng”

Dâu tây Hàn Quốc được ví như “vật quý”, và được xuất khẩu bằng máy bay chuyên dụng. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất bằng cách xuất khẩu kịp thời. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, 1584 tấn dâu tây Hàn Quốc đã được xuất khẩu sang Hồng Kông và Singapore bằng máy bay chuyên dụng. Tổng cộng 385 chuyến bay chuyên dụng đã chở 93% lượng dâu tây xuất khẩu sang Hồng Kông và Singapore.

Quản lý Chang Hyun Jin cho rằng ‘vị ngọt’ chính là bí quyết khiến dâu tây Hàn Quốc được yêu thích. “Dâu tây được trồng ở nước ngoài ít ngọt hơn nên thường được sử dụng để trang trí món tráng miệng hay được phủ lớp phủ sô cô la. Trái lại, dâu tây Hàn Quốc tự có vị ngọt đậm đà nên có thể thưởng thức trực tiếp.”

Hình ảnh dâu tây mọc ở trang trại Greenvil Pearl. Theo lời giải thích của quản lý Chang, vì sự chênh lệch nhiệt độ lớn và gió lạnh thổi từ thung lũng núi Jirisan nên hương dâu tây ngọt ngào hơn. (Ảnh do GREENVIL cung cấp.)

Quản lý Chang Hyun Jin đã khẳng định sự đáng tin cậy về vấn đề an toàn thực phẩm của sản phẩm. “Dâu tây là trái cây ăn cả vỏ nên chúng tôi cố gắng tránh việc sử dụng thuốc nhiều nhất có thể. Thực tế là dâu tây Trung Quốc dù to và đẹp đến đâu cũng khó có thể ăn một cách thoải mái vì bạn không biết được họ đã sử dụng thuốc trừ sâu như thế nào.”

Doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu Nho mẫu đơn Hàn Quốc

Trước khi được GREENVIL lần đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài, Nho mẫu đơn đã được bán trong nước với tên gọi là “Nho xoài” (Ảnh do GREENVIL cung cấp)

Nho mẫu đơn quyến rũ vị giác của người tiêu dùng với nhân to và thịt ngọt. Nho mẫu đơn Hàn Quốc có thể sánh ngang với nho mẫu đơn chính gốc ở Nhật Bản. Greenvil là nơi đầu tiên xuất khẩu Nho mẫu đơn Hàn Quốc. Quản lý Chang Hyun Jin vào năm 2016 đã phát hiện ra Nho mẫu đơn và bắt đầu công cuộc xuất khẩu, chia sẻ lại như sau:

"Đó là khi tôi đến Malaysia và Singapore trong chuyến công tác tham dự sự kiện quảng bá nho do Hàn Quốc sản xuất vào năm 2016. Vào lần đầu tiên khi tôi nhìn thấy Nho mẫu đơn của Nhật Bản, nó có giá 40 ngàn won một chùm. Trong khi đó nho của Hàn Quốc chỉ có 10 ngàn won một chùm thôi. Tôi đã mua ngay lập tức và ăn thử cùng với những nhân viên của hiệp hội nông nghiệp và những người nông dân cùng tham gia sự kiện hôm đó. Lúc đó tôi đã phán đoán được tiềm năng thành công của Nho Hàn quốc.

Quản lý Chang Hyun Jin đã ngay lập tức thực hiện công cuộc xuất khẩu với nỗ lực hành động nhanh chóng. Với tỉ suất lợi nhuận cao, nho mẫu đơn đã mang đến nụ cười rạng rỡ cho người nông dân, và hiện đang được trồng trên khắp Hàn Quốc. Năm 2017, GREENVIL đã được nhận giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn vì những đóng góp của công ty trong việc tiên phong xuất khẩu.

GREENVIL đã được Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn trao tặng Bằng khen năm 2017 vì những đóng góp trong việc tăng thu nhập cho nông dân. (Ảnh do GREENVIL cung cấp)

GREENVIL cũng mang danh hiệu tiên phong trong việc xuất khẩu đào. Đây là lần đầu tiên các loại đào mềm như đào trắng, đào vàng được xuất khẩu qua đường hàng không. Quản lý Chang Hyun Jin cho biết trước đó chỉ có quả xuân đào có kết cấu cứng mới được xuất khẩu. “Đào là loại trái cây nhạy cảm với xuất khẩu. Nếu chỉ bị va chạm một chút hoặc bị bầm dập thì giá trị sản phẩm sẽ giảm xuống ngay. Nhiều doanh nghiệp khác cũng xuất khẩu đào như chúng tôi nhưng họ bị thiệt hại rất nhiều do không thể làm theo đúng kỹ thuật gieo trồng và phân phối.”

Chúng tôi mong muốn trái cây chất lượng của GREENVIL sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người”

GREENVIL gần đây đã ra mắt thương hiệu trái cây cao cấp ‘Fruel’. Tên thương hiệu là sự kết hợp giữa trái cây (Fruit) và thanh lịch (Elegance), chứa đựng lời cam kết mang đến cho người tiêu dùng những loại trái cây chất lượng cao nhất.

Trong giai đoạn đầu ra mắt thương hiệu, cũng xuất hiện vấn đề là trái cây Trung Quốc được lưu thông dưới tên GREENVIL trên thị trường Đông Nam Á, do nhãn hiệu GREENVIL chưa được đăng kí bản quyền.

Quản lý của GREENVIL, ông Chang Hyun Jin đã bày tỏ mong muốn đem đến trái cây chất lượng tốt để người tiêu dùng có thể an tâm thưởng thức. Ông nói: “Tôi muốn chia sẻ những trái cây, thực phẩm tốt đến cho mọi người. Ví dụ ở Việt Nam, trong mỗi ngôi nhà đều có không gian đặt bài vị thờ tổ tiên. Người Việt Nam tin rằng nếu như dâng lên ông bà tổ tiên đồ ăn hoặc trái cây ngon rồi sau đó chia cho cả gia đình thì con cháu sẽ nhận được phúc báo. Tôi hy vọng rằng trái cây GREENVIL sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người trong những khoảnh khắc đó.”

Thanh Hà
Theo Greenvil



BÀI CHỌN LỌC

GREENVIL: Giấc mơ về một thế giới hạnh phúc với trái ngọt