Gong Jin Dan - ‘Thuốc bổ hoàng đế’ chống lão hóa đã được khoa học xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gong Jin Dan (GJD) là một loại thuốc thảo dược, thường được sử dụng ở Hàn Quốc và Trung Quốc, để phòng ngừa và điều trị sớm chứng hay quên. Vào cuối năm 2021, lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh được GJD, với cơ chế chống lão hóa, có thể bảo vệ và phục hồi các tế bào thần kinh não bị tổn thương.

Hiện nay, y học chưa có giải pháp rõ ràng nào để phòng ngừa và điều trị chứng hay quên, trong khi GJD, được biết đến ở một số nước châu Á với tên gọi ‘Thuốc bổ của Hoàng đế'. Các bác sĩ Hàn Quốc xác nhận đây là một loại thuốc hữu hiệu trong lĩnh vực này.

Nhiều lợi ích về sức khỏe

GJD có chứa hỗn hợp Cervi parvum, rễ cây bạch chỉ, quả cây ngô đồng, nhân sâm, rễ cây Rehmannia và xạ hương. Việc sử dụng GJD có thể bắt nguồn từ thời nhà Nguyên (1271 đến 1368). Vào thời gian đó, Gui Yilin, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc nổi tiếng đã trình lên hoàng đế như một thang thuốc có giá trị, và sau đó nó được gọi là ‘thuốc bổ của hoàng đế’.

Theo từ điển bách khoa y học Hàn Quốc “Dongui Bogam” xuất bản năm 1613, GJD có tác dụng “tăng cường sinh lực bẩm sinh, [cân bằng ngũ hành] bằng cách làm cho nước tăng lên và lửa giảm đi, khi đó ngũ tạng sẽ hài hòa và mọi bệnh tật được giữ ổn định".

Các bác sĩ Hàn Quốc cho rằng nam nữ, già trẻ đều có thể dùng GJD để cải thiện sức khỏe. Họ giới thiệu nó cho những học sinh suy kiệt nghiêm trọng về thể lực và sức lực khi tham gia các kỳ thi lớn, những người đang làm việc mệt mỏi kinh niên do căng thẳng hoặc rượu bia làm suy yếu chức năng gan và cho những người già bị suy giảm thể lực, khả năng miễn dịch, và mất trí nhớ.

Ở Hàn Quốc, người ta thường chọn GJD giá cao làm quà tặng cao cấp cho học sinh chuẩn bị thi vào đại học, hoặc cho người già trong các kỳ đi nghỉ dưỡng.

Khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thế giới, GJD thậm chí còn trở nên phổ biến hơn ở Hàn Quốc, do đặc tính tăng cường miễn dịch của nó. Kwangdong Pharmaceuticals, một công ty dược hàng đầu tại Hàn Quốc, đã đạt doanh thu kỷ lục hơn 10 tỷ won (khoảng 7,5 triệu USD) vào năm 2021.

Khoa học chứng minh: Gong Jin Dan bảo vệ và phục hồi các tế bào thần kinh

Nhiều lợi ích sức khỏe của GJD trước đây đã được chứng minh một cách khoa học bởi các nhà nghiên cứu Hàn Quốc, những người đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên các tạp chí khoa học khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu giải thích cơ chế chống lão hóa của GJD và cách nó bảo vệ và phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương đã không được hoàn thành cho đến cuối năm 2021.

Một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu cột sống và khớp Jaseng đã xác nhận rằng GJD có thể kích hoạt gen SIRT1 tạo ra Sirtuin 1, một loại protein ức chế sự lão hóa, có tác động tích cực đến việc bảo vệ và tăng trưởng các tế bào thần kinh. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế Nutrients vào tháng 11 năm 2021.

Gong Jin Dan có thể kích hoạt gen SIRT1 tạo ra Sirtuin 1, một loại protein ức chế sự lão hóa.
Gong Jin Dan có thể kích hoạt gen SIRT1 tạo ra Sirtuin 1, một loại protein ức chế sự lão hóa. (Ảnh: Nutrients CC BY 4.0)

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu lần đầu tiên xử lý các tế bào thần kinh vỏ não của chuột bằng ba nồng độ GJD (10, 25 và 50 μg / mL). Sau đó, các tế bào thần kinh vỏ não tiếp xúc với hydrogen peroxide (H2O2) trong 24 giờ, để gây ra tổn thương oxy hóa nhân tạo. Sau khi xác nhận mức độ thiệt hại, việc GJD kích hoạt Sirtuin 1 được đánh giá bằng cách đếm số lượng tế bào sống và chết. Kết quả cho thấy GJD cải thiện hiệu quả quá trình chết tế bào thần kinh do H2O2 gây ra thông qua kích hoạt Sirtuin 1.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hoạt động của Sirtuin 1 tỷ lệ thuận với nồng độ GJD và nó thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh vỏ não trong não. Để xác nhận điều này, nhóm nghiên cứu đã quan sát những thay đổi về độ dài của các sợi trục truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh vỏ não trong não. Các tế bào thần kinh không được điều trị đã bị hydrogen peroxide làm hỏng, và các sợi trục của chúng trở nên ngắn hơn. Ngược lại, sau khi có tác động với GJD, các tế bào thần kinh bị tổn thương do H2O2 cho thấy sự tăng trưởng và tái sinh, cùng với sự dài ra của sợi trục, do sự kích hoạt của Sirtuin 1.

Để xác nhận rằng tỷ lệ sống sót được cải thiện thực sự có tương quan với việc kích hoạt Sirtuin 1, nhóm nghiên cứu đã thêm chất ức chế Sirtuin 1 là EX-527, và nhận thấy rằng tế bào thần kinh chết tăng lên và khả năng sống của tế bào giảm, ngay cả khi điều trị GJD.

Do đó, “sự kích hoạt Sirtuin 1 do GJD gây ra đã tăng tốc độ kéo dài của các sợi trục mới và hình thành các khớp thần kinh thông qua việc tăng biểu hiện của yếu tố tăng trưởng thần kinh và yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, cũng như các gen liên quan đến tái sinh. Do đó, GJD cho thấy tiềm năng ngăn ngừa các bệnh thần kinh thông qua kích hoạt Sirtuin 1”, bài báo kết luận.

Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh rằng GJD có hoạt tính chống oxy hóa tuyệt vời sau khi tiếp xúc với H2O2 trong tế bào thần kinh vỏ não và đặc biệt ngăn ngừa tổn thương DNA do oxy hóa.

Tiến sĩ Kim Hyun-sung của Viện nghiên cứu cột sống và khớp Jaseng cho biết nghiên cứu thực nghiệm thần kinh “đã xác định các tác động bảo vệ và tái tạo thần kinh của Gongjin-dan lần đầu tiên thông qua việc kích hoạt ‘gen trường thọ’ Sirtuin1, điều này có ý nghĩa rất lớn”.

Theo Tiến sĩ Kim, nghiên cứu của nhóm đã cung cấp cơ sở khoa học cho tiềm năng áp dụng GJD trong điều trị và phòng ngừa các bệnh thần kinh khác nhau như mất trí nhớ.

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Gong Jin Dan - ‘Thuốc bổ hoàng đế’ chống lão hóa đã được khoa học xác nhận