Ham muốn vật chất càng đơn giản, tinh thần càng phong phú

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người thực sự hiểu biết sẽ không bị dục vọng che mờ mắt, không bị vật chất trói buộc, họ biết sàng lọc những điều khiến tâm trí họ rối bời, cuộc sống của họ vô cùng giản đơn và tự tại. 

Ham muốn vật chất càng đơn giản thì tinh thần càng phong phú

Ở miền núi nọ, có một bầy khỉ thường xuống núi để gây rối cuộc sống của người dân trong làng. Để bắt bầy khỉ này lại, người dân trong làng đã làm một chiếc lồng gỗ, sau đó họ bỏ những trái táo thơm ngon vào trong.

Sau khi bầy khỉ nhìn thấy, chúng không thể cưỡng lại sự mê hoặc, chúng đua nhau đưa tay vào trong chiếc lồng để lấy táo, sau đó chúng phát hiện, tay của chúng bị kẹt và không thể rút ra được. Bầy khỉ trở nên sốt sắng và lo lắng, chúng tìm đủ mọi cách để rút tay ra khỏi cái lồng nhưng đành bất lực. Cuối cùng, người dân trong làng có thể dễ dàng bắt được bầy khỉ.

Con người chẳng phải cũng có lúc như vậy sao, khi bị dục vọng thao túng và che mắt, họ sẽ dần mất đi sự tự do và bị kiểm soát. Chỉ khi chúng ta quay trở về với sự thuần chân và đơn giản mới không bị ham muốn vật chất trói buộc, mới có thể cảm ngộ được hương vị đích thực của cuộc sống.

Người có thể khắc chế được ham muốn của bản thân, biết cách hài lòng với cuộc sống giản đơn, dung lượng tâm hồn của họ sẽ ngày càng rộng lớn, khoáng đãng.

Khi còn trẻ, nhiều người thường cho rằng, "có được" chính là "hạnh phúc", bởi vậy, họ tìm mọi cách để chiếm hữu. Cần biết rằng, lòng tham của con người là vô đáy, dục vọng khiến cho con người cảm thấy không dễ thỏa mãn, nó giống như cái hố sâu không tận, ai rơi xuống thì rất khó thoát khỏi.

Bản chất của cuộc sống chính là loại bỏ những điều phức tạp, lưu giữ những điều đơn giản. Nội tâm tràn đầy và phong phú mới chính là điều kiện tiên quyết giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp.

Cảm xúc càng đơn giản, nội tâm càng hạnh phúc

Mọi chuyện trong cuộc sống hiếm khi được như ý muốn, nếu cảm xúc đơn giản, thì cuộc sống của chúng ta sẽ không quá phức tạp.

Trong "Hồng Lâu Mộng", Lâm Đại Ngọc là người luôn lo lắng, mẫn cảm và đa nghi. Một lần, khi cô đang nghỉ ngơi trong phòng vì lâm bệnh, cô nghe thấy tiếng người bên ngoài la mắng. Đại Ngọc nghe vậy, trong tâm tưởng rằng người này đang 'chỉ tang mạ hòe', trong tâm cô cảm thấy vô cùng bi thương, sau đó liền khóc ngất đi. (Kế “Chỉ tang mạ hòe” là chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe. Ý nói vì không tiện mắng thẳng mặt nên mượn một sự kiện khác để tỏ thái độ).

Những người sống hạnh phúc thường không có điều kiện vật chất gì vượt trội, họ từ lâu đã gạt học được cách gạt bỏ những lời thị phi, chỉ trích, chế giễu ra khỏi tâm trí của họ.

Khi gặp bất kể chuyện gì, hãy suy nghĩ một cách đơn giản, khi nghịch cảnh đến thì hãy bình tĩnh đối mặt, coi đây như một cơ hội để bản thân tu hành. Hãy nhớ rằng, bản thân sống vui vẻ quan trọng hơn bất cứ điều gì.

Mối quan hệ xã hội càng đơn giản, cuộc sống sẽ càng thoải mái

Trong cuộc sống, chúng ta không thể làm gì nếu không tiếp xúc và tương tác với mọi người xung quanh. Những người xung quanh chúng ta sẽ tạo thành một vòng tròn các mối quan hệ, kéo theo đó là những mối liên hệ liên quan về danh lợi, tiền tài. Vòng tròn này càng rộng, các mối quan hệ sẽ ngày càng phức tạp, đôi khi khiến thể xác và tinh thần trở nên kiệt quệ.

Kết giao với người là cơ hội, nhưng kết thâm giao với người như thế nào lại là sự lựa chọn. Kết giao với người sống đơn giản mới khiến bạn cảm thấy tự tại và thoải mái.

Tưởng Huân, một bậc thầy về lĩnh vực Mỹ thuật luôn ủng hộ và theo đuổi lối sống đơn giản. Năm ông 63 tuổi, sau khi trải qua kiếp nạn sinh tử, ông đã rời khỏi phố thị ồn ào, sau đó trở về ngôi làng nơi ông đã từng lớn lên. Ông mang theo giấy, mực và một số hành lý đơn giản.

Ở đây, ông không xem tivi, rất ít khi sử dụng điện thoại, hầu như không tiếp xúc với xã hội bên ngoài.

Sau khi từ bỏ những phiền nhiễu của thế giới phồn tạp ngoài kia, ông trở về với cuộc sống đơn giản, mỗi ngày ông đọc sách, đi dạo, tắm nắng, ban đêm thường ngồi ngắm sao.

Ông thường bầu bạn với những nông dân làm đồng, ăn rau sạch mà hàng xóm tặng, khi bạn bè đến chơi, ông sẽ tự tay nấu ăn để chiêu đãi mọi người.

Sau khi đơn giản hóa cuộc sống của mình, ông phát hiện cuộc sống của mình thật tự tại và hạnh phúc. Loại bỏ những vòng kết nối xã hội phức tạp, giao tiếp với những người thuần chân và giản đơn, nói ra thì dễ, nhưng đây quả thực là một loại tu hành.

"Khi còn nhỏ, hạnh phúc là một điều đơn giản. Khi trưởng thành mới nhận ra, đơn giản lại chính là hạnh phúc".

Khi mối quan hệ càng phức tạp, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ trở nên phức tạp. Nhân tình thế sự rối loạn khiến chúng ta thật khó tĩnh tâm xuống để làm những điều bản thân thực sự muốn.

Khi vòng tròn cuộc sống trở nên đơn giản, bạn sẽ giữ được tâm hồn bình hòa, giải tỏa khỏi gánh nặng tinh thần, bạn sẽ tràn đầy sinh lực và không cảm thấy mệt mỏi.

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ham muốn vật chất càng đơn giản, tinh thần càng phong phú