Hóa ra Chó có thể nhớ ai đó cả đời...

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất bao lâu để chó có thể quên người? Dựa trên các bằng chứng khoa học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện não chó có khả năng lưu trữ vô hạn các trải nghiệm thị giác, khứu giác và thính giác. Hoá ra chúng có thể nhớ ai đó cả đời.

Chúng ta rất có thể đã từng xem một đoạn video giật gân về cảnh một người nào đó được đoàn tụ với con chó của họ. Dường như đã 7 tháng hay 7 năm không quan trọng, chú chó không thể kìm nén được niềm hạnh phúc và rõ ràng chúng biết chính xác đó là ai. Và sau đó là vô số con chó đã được nhận nuôi hoặc giải cứu sau nhiều năm bị ngược đãi. Vậy khoảng bao lâu thì chó sẽ quên người? Hóa ra chó có thể nhớ ai đó cả đời.

Dựa trên các bằng chứng khoa học, các nhà khoa học đã phát hiện não chó có khả năng lưu trữ vô hạn các trải nghiệm thị giác, khứu giác và thính giác.

Con người có trí nhớ theo từng giai đoạn nhờ đó chúng ta có thể nhớ lại thời gian và địa điểm cụ thể trong cuộc sống của chúng ta và chó ghi nhớ mọi thứ bằng cách liên tưởng. Vì vậy, mặc dù chúng có thể không thể nhớ một sự kiện cụ thể, nhưng chó sẽ liên kết bất kỳ cử chỉ, giọng nói và mùi nào với ai đó.

Vì vậy, khi một con chó nhớ người, địa điểm và trải nghiệm, phản ứng của chúng cũng sẽ dựa trên mối liên hệ mà chúng có với người đó. Nếu một con chó nhìn thấy chủ cũ, ngôn ngữ cơ thể của chúng sẽ cho bạn biết rõ về cách đối xử mà con chó nhận được liên quan đến mùi hương của người đó. Một ví dụ khác là nếu họ có trải nghiệm tiêu cực với bác sĩ thú y, nó có thể không bao giờ muốn quay lại.

Những con chó có thể nhận ra giọng nói của từng cá nhân và phản ứng với âm sắc của giọng nói.
Những con chó có thể nhận ra giọng nói của từng cá nhân và phản ứng với âm sắc của giọng nói. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Chó cũng ghi nhớ mọi người hoặc tình huống một cách trực quan và chúng có khả năng nhận dạng khuôn mặt một cách đáng kinh ngạc. Điều này giải thích tại sao chó có thể phản ứng theo cách tương tự với các đặc điểm thể chất cụ thể, chẳng hạn như giới tính, hình dạng cơ thể và thậm chí cả lông mặt.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những con chó có thể nhận ra giọng nói của từng cá nhân và phản ứng với âm sắc của giọng nói. Vì vậy, miễn là một con chó có thể ngửi, có đôi mắt khỏe mạnh và có thể nghe được, chúng rất có thể sẽ nhớ đến ai đó cho dù người đó đã rời khỏi cuộc sống của chúng bao lâu.

Nếu chúng ta đang tự hỏi liệu con chó của chúng ta có nhớ khi chúng ta đi xa không, chúng không biết gì về thời gian nhưng chúng có thể cảm thấy lo lắng khi chia tay. Chúng ta có thể để một món quần áo gần giường của chúng khi đi vắng để giúp xoa dịu chúng.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Hóa ra Chó có thể nhớ ai đó cả đời...