‘Hoàng Đế Nội Kinh’: Nguồn gốc của bách bệnh là do 3 điểm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoàng Đế Nội Kinh - một trong những kinh điển y học sớm nhất ở Trung Hoa, còn được gọi là tứ kinh, có ảnh hưởng sâu rộng đối với người dân vùng Châu Á thời cổ đại, đặc biệt là Trung Quốc. Cuốn sách tổng hợp rất nhiều kiến thức liên quan đến y học, cơ thể người, bệnh tật cũng như phương pháp trị liệu truyền thống. Đặc biệt, Hoàng Đế Nội Kinh chỉ rõ rằng bách bệnh đều bắt đầu từ một số nguyên nhân cơ bản. Vậy chúng là gì?

Bệnh tật đến từ cảm xúc

Một số người luôn nhìn nhận mọi việc theo góc độ tiêu cực, bi quan… Nhưng tích tụ cảm xúc tiêu cực lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng âm dương trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật.

Các bệnh liên quan đến tâm trạng thường bao gồm trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ, chóng mặt... Chúng chủ yếu là do rối loạn chức năng hệ thần kinh gây ra. Khi cơ thể lão hoá, cảm xúc tiêu cực cũng có thể tác động đến não bộ, làm suy giảm trí nhớ tuổi già.

Ngoài ra, y học cổ truyền cũng chỉ ra rằng cảm xúc của một người có liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ, con người càng vui vẻ thì càng tốt cho cơ thể.

Bệnh đến từ “thừa”

“Thừa” là chỉ sự quá mức trong các thói quen hàng ngày, thậm chí là vận động, cũng không nên quá mức, nếu vượt quá phạm vi mà cơ thể có thể chịu đựng, sẽ trở thành nguồn gốc của bệnh tật. Vì vậy, ngay cả khi bạn nghĩ rằng nó tốt cho sức khỏe, thì vẫn cần sự điều độ.

Về phương pháp luyện tập, nếu sang ngày thứ hai sau khi luyện tập mà bạn vẫn còn cảm thấy đau lưng, tê mỏi chân tay, chóng mặt, đau đầu và các khó chịu về thể chất khác thì nghĩa là bạn đã luyện tập quá sức, cơ thể mệt mỏi, dẫn đến nghỉ ngơi không tốt. Theo thời gian, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe.

Một ví dụ khác là tiêu thụ quá nhiều rau tươi và trái cây, đặc biệt là trái cây chứa nhiều đường fructose cũng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Tóm lại, “điều độ” mới là điều quan trọng nhất.

Bệnh đến từ “lạnh, ẩm, nhiệt”

Lạnh, ẩm hay nhiệt đều có thể là do nhân tố bên ngoài tạo ra, trong đó phần lớn chủ yếu là thời tiết.

Ví dụ, mùa hè nóng bức, mồ hôi nhễ nhại, bạn vừa về đến nhà liền mở điều hòa. Thói quen lặp đi lặp lại sẽ tạo ra khí ẩm nặng trong cơ thể, gây ra các triệu chứng đau lưng mỏi eo, toàn thân mệt mỏi, choáng váng, đại tiện phân dính bồn cầu, tiêu hóa không tốt, bụng trướng tiêu chảy...

Đương nhiên, quá nóng (nhiệt) vẫn không nhất định là tốt, từ góc độ sức khỏe thể chất mà nói, mỗi người đều có một cơ chế điều hòa sinh học riêng, nếu chức năng của nó ngày càng yếu đi, hiệu quả cảm nhận nhiệt độ của cơ thể cũng ngày càng suy kém, lâu dần sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Trên đây là ba nguồn gốc của mọi bệnh tật, vậy bạn phải làm thế nào? Chủ động tránh là biện pháp tốt nhất.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Hoàng Đế Nội Kinh’: Nguồn gốc của bách bệnh là do 3 điểm này