Hút thuốc làm teo não và bỏ thuốc không thể phục hồi được kích thước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy hút thuốc lá làm giảm kích thước của não và việc ngừng hút thuốc không thể khắc phục được tổn thương. Những phát hiện này giúp giải thích tại sao những người hút thuốc có nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer cao hơn.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Biological Psychiatry: Global Open Science, đã xem xét dữ liệu từ 32.094 cá nhân gốc Châu Âu hút thuốc hàng ngày. Dữ liệu được lấy từ Biobank Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y sinh được cung cấp cho công chúng chứa thông tin về di truyền, sức khỏe và hành vi của khoảng 500.000 người.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y Đại học Washington ở St. Louis phát hiện ra rằng tổng khối lượng não, bao gồm cả chất xám và chất trắng, giảm khi một người hút thuốc hàng ngày. Theo phân tích, chất xám giảm nhiều hơn chất trắng.

Chất xám chứa các thân tế bào thần kinh, các đầu sợi trục và đuôi gai; phần lớn nó được tìm thấy ở tiểu não, não và thân não. Nó chịu trách nhiệm hệ thống thần kinh trung ương, giúp con người kiểm soát chuyển động, trí nhớ và cảm xúc.

Chất trắng chứa đầy các bó sợi trục được phủ myelin. Nhiệm vụ của nó là gửi tín hiệu lên xuống tủy sống khi não nhận được kích thích.

Phân tích dữ liệu Biobank của Anh cho thấy một người càng hút thuốc nhiều thì khối lượng não càng giảm xuống. Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng việc phát hiện hút thuốc ảnh hưởng đến não không phải là thông tin hoàn toàn mới. Họ viết: “Tác động bất lợi của việc hút thuốc kéo dài đến não và điều này được thể hiện qua mối liên hệ giữa hút thuốc và chứng mất trí nhớ”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng các khu vực như vùng hải mã, nơi chịu ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer, bị thói quen hút thuốc ảnh hưởng.

Nhóm nghiên cứu viết: “Phát hiện này phù hợp với các phân tích trước đó, rằng hút thuốc lá, vốn được xác định là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh Alzheimer, đẩy nhanh sự phát triển của căn bệnh này”. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho rằng 14% trường hợp mắc bệnh Alzheimer trên toàn thế giới có thể là do hút thuốc.

Rượu cũng làm giảm khối lượng não

Ngoài việc hút thuốc, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng uống rượu còn có tác động xấu đến não. Giống như hút thuốc, sử dụng nhiều rượu có thể làm giảm kích thước não, đặc biệt là thể tích dưới vỏ não. Lớp vỏ não có liên quan đến việc giám sát cảm xúc, trí nhớ và sản xuất hormone. Cấu trúc dưới vỏ não cũng giúp mọi người duy trì tư thế, dáng đi và các chuyển động khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí nhớ vẫn xảy ra ngay cả khi ai đó ngừng hút thuốc hoặc uống rượu vì tổn thương não là vĩnh viễn.

Các nhà khoa học tin rằng bệnh Alzheimer xảy ra khi các protein tích tụ bên trong và xung quanh các tế bào não, giống như mảng bám trên răng.

Một trong những protein này được gọi là amyloid và một protein khác được gọi là tau. Rối Tau có thể cản trở cách não nhận tín hiệu. Các nhà nghiên cứu thừa nhận họ không chắc chắn về cơ chế khởi động quá trình này nhưng biết rằng có thể mất nhiều năm. Tuy nhiên, theo thời gian, não bắt đầu co lại, điều này có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Washington lưu ý rằng một số người có khuynh hướng di truyền khiến họ hút thuốc. Nói cách khác, một bộ phận dân số sinh ra có nguy cơ hình thành thói quen này cao hơn. Do đó, những người này có nguy cơ bị giảm thể tích não và mắc chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer cao hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020, 22,3% dân số thế giới sử dụng thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó có 1,3 triệu người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Hút thuốc làm teo não và bỏ thuốc không thể phục hồi được kích thước