Kết hợp với vỏ quýt với 5 nguyên liệu này, tăng gấp đôi lợi ích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong Tam bảo của Quảng Đông, vỏ quýt, đặc biệt là vỏ quýt già, có giá trị chữa bệnh và để ăn kiêng rất tốt.

Vỏ quýt có tác dụng bổ khí, giảm trừ ứ đọng, điều hòa khí và bổ tỳ, tiêu ẩm, giảm đờm. Nước vỏ quýt có tác dụng bổ tỳ, nhuận vị, mùi thơm tinh dầu đặc biệt của vỏ quýt có thể cải thiện cảm giác thèm ăn, thúc đẩy tiết dịch tiêu hóa, tăng cường chức năng đường ruột, làm giảm các triệu chứng như chướng bụng, chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy sau khi ăn.

Ngoài ra, nếu chúng ta kết hợp vỏ quýt với các nguyên liệu khác trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ làm tăng vị ngọt, cay nhẹ của vỏ quýt mà còn gấp đôi lợi ích sức khỏe. Đặc biệt kết hợp với 5 nguyên liệu sau:

  1. Vỏ quýt với Hoàng kỳ

Công hiệu: điều hòa khí và tiếp thêm sinh lực cho lá lách, làm săn chắc bề mặt và ngăn tiết mồ hôi.

Nếu thường kém ăn, luôn bị tiêu chảy, toàn thân suy nhược, không muốn làm gì, đặc biệt hay ra mồ hôi, lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng, bạn có thể kết hợp vỏ quýt và Hoàng kỳ ngâm nước để điều hòa khí, bổ tỳ, làm săn chắc bề mặt và ngăn tiết mồ hôi.

  1. Vỏ quýt với táo gai

Công dụng: tiếp thêm sinh lực cho lá lách và nuôi dưỡng dạ dày, tiêu hóa.

Lá lách và dạ dày yếu, nếu ăn một số thực phẩm khó tiêu, bạn sẽ bị đau bụng, chướng bụng. Nếu luôn ợ và xì hơi, hơi thở nặng nề và lưỡi phủ một lớp dày, có thể tham khảo ngâm vỏ quýt và táo gai trong nước để uống, cách này không chỉ có tác dụng bồi bổ lá lách và dạ dày suy yếu mà còn có tác dụng tiêu hóa thức ăn, loại bỏ cặn bã thức ăn tích tụ.

  1. Vỏ quýt với Phục linh

Công hiệu: tiếp thêm sinh lực cho lá lách và nuôi dưỡng dạ dày, thúc đẩy lợi tiểu và tiêu ẩm.

Nếu thường xuyên cảm thấy miệng nhớp nháp, chân tay nặng trĩu, cơ bắp đau nhức và buồn ngủ, kèm theo các triệu chứng như chán ăn, chướng bụng, đại tiện không thành khuôn, buồn nôn; lưỡi nhạt có lông trắng và dấu răng, thì có thể tham khảo ngâm vỏ quýt và rồi nấu với phục linh trong nước để bồi bổ tỳ vị, tiết nước, tiêu ẩm.

  1. Vỏ quýt với gừng

Công dụng: tiêu đờm và xua tan cảm lạnh, thúc đẩy lưu thông khí và tốt cho phổi và sức khỏe.

Nếu bị ho thường xuyên, khạc ra đờm màu trắng đặc, chảy nước mũi, luôn có cảm giác chướng bụng, thỉnh thoảng còn kèm theo nôn mửa tiêu chảy, lưỡi nhợt nhạt, ít rêu lưỡi. Bạn có thể tham khảo công dụng của vỏ quýt khô và gừng để tiêu đờm, xua tan cảm lạnh, thúc đẩy khí huyết lưu thông.

  1. Vỏ quýt với táo tàu

Công dụng: Điều hòa khí và tiếp thêm sinh lực cho lá lách, nuôi dưỡng máu và làm dịu thần kinh.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tinh thần căng thẳng, toàn thân suy nhược, mất ngủ về đêm, da vàng, ra mồ hôi thường xuyên, chất lưỡi nhợt nhạt, rêu lưỡi mỏng. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu khí huyết và thiếu máu não. Bạn có thể tham khảo cách ngâm vỏ quýt với táo tàu trong nước. Sự kết hợp của chúng có thể đóng vai trò điều hòa khí huyết, tiếp thêm sinh lực cho lá lách, nuôi dưỡng máu và làm dịu thần kinh.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Khả Vy biên dịch

Đời sống


BÀI CHỌN LỌC

Kết hợp với vỏ quýt với 5 nguyên liệu này, tăng gấp đôi lợi ích