10 sinh vật kỳ lạ nhất được tìm thấy dưới đại dương vào năm 2021

Biển sâu có thể là câu trả lời cho những ai đang tìm kiếm những sinh vật kỳ dị. Năm nay, các nhà sinh vật học biển đã ghi lại được những thước phim đáng kinh ngạc về chuyển động dưới đáy đại dương, nơi sinh sống của những sinh vật giống "người ngoài hành tinh" và cả những loài mới lạ lần đầu tiên được phát hiện. Dưới đây là danh sách 10 sinh vật biển sâu kỳ lạ nhất

Sứa đỏ như máu

(Ảnh: NOAA)

Một loài sứa đỏ như máu hoàn toàn mới và chưa được đặt tên đã được các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) phát hiện thông qua một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) ở Thái Bình Dương đến độ sâu khoảng 700 mét, ngay ngoài khơi bờ biển Newport, Rhode Island, Hoa Kỳ.

Nhiều sinh vật biển sâu đã phát triển thành màu đỏ tương tự vì các bước sóng ánh sáng đỏ không xuyên qua đại dương sâu. Điều này có nghĩa là động vật màu đỏ sẽ được coi là màu đen, và né tránh những kẻ săn mồi lớn.

Bạch tuộc thủy tinh

(Ảnh: Viện Hải dương học Schmidt (SOI)

Năm 2021, các nhà nghiên cứu từ Viện Hải dương học Schmidt (SOI) đã phát hiện ra một con bạch tuộc thủy tinh (tên khoa học: Vitreledonella richardi) ở ngoài khơi quần đảo Phoenix, nằm nhiều hơn một chút so với Sydney, Australia. 5.100 km.

Cũng giống như các sinh vật "thủy tinh" khác, chẳng hạn như ếch thủy tinh, thạch răng lược. bạch tuộc thủy tinh gần như hoàn toàn trong suốt, chỉ có mắt hình trụ, dây thần kinh thị giác và ống tiêu hóa xuất hiện trong màu sắc. chiếu.

Cá voi thay đổi hình dạng

Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã công bố đoạn phim cho thấy một con cá voi cái màu cam sáng kỳ lạ thuộc bộ Cetomimiformes, ở độ sâu khoảng 2.013 mét ngoài khơi vịnh Monterey, California, Mỹ.

Có rất ít thông tin về loài cá kỳ lạ này. Điều thu hút các nhà khoa học là hình dạng của chúng theo giai đoạn phát triển và giới tính. Trông chúng khác nhau đến nỗi thoạt đầu người ta nghĩ chúng là những loài khác nhau. Việc chuyển đổi từ con non thành con cái trưởng thành được cho là một trong những hành động cực đoan nhất của bất kỳ loài động vật có xương sống nào.

Bạch tuộc Hoàng đế Dumbo

Vào tháng 5, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài bạch tuộc Dumbo hoàn toàn mới (tên khoa học: Grimpteuthis imperator), có biệt danh là "Hoàng đế Dumbo".

Nó vô tình bị kéo ra khỏi mặt nước trong một tấm lưới. Các xúc tu và vây tai của chúng có kích thước quá khổ, giống như tai của chú voi Dumbo trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney.

Bọt biển và sao biển như "bạn thân"

(Ảnh: ROV)

Một bức ảnh hài hước về bản sao ngoài đời thực của nhân vật hoạt hình SpongeBob Squarepants và Patrick Star được phát hiện cạnh nhau dưới đáy biển.

Đây là hình ảnh một miếng bọt biển màu vàng, hình vuông và một con sao biển năm cánh màu hồng được camera ROV chụp vào ngày 27 tháng 7, ở độ sâu 1.885 mét trong chuyến thám hiểm của tàu biển Retriever Seamount. ngoài khơi New England.

Những con mực kỳ lạ như người ngoài hành tinh

(Ảnh: NOAA)

Vào tháng 11, các nhà khoa học của NOAA đã phát hiện ra một con mực vây lớn quý hiếm (thuộc chi Magnapinna) trong một chuyến thám hiểm ở Vịnh Mexico.

Mực ma có thân hình rất kỳ lạ với những chiếc vây khổng lồ óng ánh và những đường cong kỳ dị giống như khuỷu tay trên các xúc tu của nó. Điều này được cho là rất bất thường đối với một con mực.

Sứa ma khổng lồ

Vào tháng 11, MBARI đã tung ra những thước phim hiếm hoi về loài sứa ma khổng lồ (tên khoa học: Stygiomedusa gigantea). Nó trông giống như một khối thạch xám đen khổng lồ, với nắp chuông rộng khoảng 3 mét và những xúc tu giống như chiếc băng tay khổng lồ, dài tới 10 mét.

Không có nhiều thông tin về sứa ma, nhưng các nhà khoa học cho rằng chúng sử dụng "cánh tay" của mình để bẫy con mồi và kéo chúng lên miệng.

Mực ma lưng tím

Mực ma khổng lồ hay còn gọi là mực khổng lồ (danh pháp khoa học: Sthenoteuthis oualaniensis) được các nhà khoa học tình cờ bắt gặp khi đang điều tra một vụ đắm tàu ​​ở Vịnh Aqaba.

Nó được tìm thấy ở độ sâu khoảng 850 mét, với tổng chiều dài cơ thể khoảng 2 mét, gần bằng kích thước tối đa của loài. Đuôi mực có màu đen sẫm, dày, xòe ra như đuôi cá.

Dấu vết in dưới đáy biển

Một ví dụ về những con đường mòn kỳ lạ do bọt biển để lại khi chúng chui qua đáy biển ở Bắc Cực đã được tìm thấy vào tháng Tư. Đây là bằng chứng đầu tiên về việc bọt biển bò quanh đáy biển, sau khi các nhà nghiên cứu chụp ảnh những dấu vết màu nâu kỳ lạ do những sinh vật di động đáng kinh ngạc ở Bắc Cực để lại.

Một con cá mắt trống với đầu trong suốt

(Ảnh chụp màn hình youtube)

Đoạn phim về một con cá ngạnh, hay cá trống (tên khoa học: Macropinna microstoma) được các nhà khoa học MBARI ghi lại tại Hẻm núi ngầm Monterey, ở độ sâu khoảng 650 mét.

Chúng sống dưới đáy đại dương sâu thẳm, sở hữu chiếc đầu trong suốt với đôi mắt là hai khối cầu hình ống màu xanh lục nằm trên đỉnh đầu. Đôi mắt được bao quanh bởi các cơ quan hình khiên trong suốt chứa đầy chất lỏng. Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện ra loài này 9 lần trước đây.

10 sinh vật kỳ lạ nhất được tìm thấy dưới đại dương vào năm 2021