5G là gì? Một chuyên gia đầu ngành giải thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể đã nghe nói rất nhiều về 5G, nhưng chính xác thì nó hoạt động như thế nào? Sau đây là lời giải thích của giáo sư khoa học thông tin và công nghệ tại Đại học bang Pennsylvania, Prasenjit Mitra.

5G là viết tắt của công nghệ mạng di động thế hệ thứ năm.

Đó là công nghệ cho phép giao tiếp không dây - chẳng hạn như từ điện thoại di động của bạn đến tháp di động, nơi giúp thiết bị của bạn kết nối Internet. 5G là dịch vụ mạng do các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp. Nó khác với băng tần 5 GHz trên bộ định tuyến WiFi của bạn.

5G cung cấp băng thông lớn hơn gấp 10 lần so với công nghệ mạng di động thế hệ trước đó, 4G. Băng thông càng lớn càng tốt vì ngoài sóng vô tuyến tần số thấp và trung bình ra, 5G sử dụng thêm sóng tần số cao hơn để mã hóa và truyền tải thông tin.

Chúng ta có thể hình dung băng thông tương tự như chiều rộng của đường cao tốc. Đường cao tốc càng rộng thì càng có nhiều làn đường và càng cho phép nhiều xe di chuyển cùng lúc. Điều này làm cho 5G nhanh hơn nhiều và có thể xử lý nhiều thiết bị hơn.

5G có thể cung cấp tốc độ khoảng 50 megabit lên đến hơn 1 gigabit mỗi giây. Với tốc độ 1 gigabit mỗi giây, bạn có thể tải xuống một bộ phim độ nét cao chỉ trong vòng chưa đầy một phút. Tốc độ này có nghĩa là không còn kết nối di động yếu ở những nơi đông người? Việc tăng băng thông sẽ giúp ích, nhưng cũng như việc tăng số làn đường trên đường cao tốc không phải lúc nào cũng làm giảm tắc đường, nếu ngày càng có nhiều người sử dụng đường cao tốc mở rộng. 5G có khả năng mang lại nhiều lưu lượng hơn so với mạng 4G, tuy nhiên đôi khi bạn vẫn có thể không có được một kết nối ổn định.

Ngoài việc kết nối điện thoại và máy tính xách tay hỗ trợ di động của bạn, 5G sẽ kết nối nhiều thiết bị khác, từ khung ảnh cho đến lò nướng bánh như một phần của cuộc cách mạng Internet of Things. Vì vậy, mặc dù 5G có thể xử lý tới một triệu thiết bị trên một km vuông, tất cả băng thông đó có thể nhanh chóng được sử dụng hết và đòi hỏi nhiều băng thông hơn. Điều này có thể dẫn đến một công nghệ với băng thông lớn hơn nữa trong tương lai.

5G có thể sử dụng các tần số băng tần thấp, trung bình và cao, mỗi tần số đều có ưu và nhược điểm. Sóng tần số thấp có thể truyền đi xa hơn nhưng chậm hơn. Việc sử dụng sóng tần số cao hơn có nghĩa là thông tin có thể truyền đi nhanh hơn nhưng những sóng này chỉ có thể đi được những khoảng cách giới hạn. Tần số cao hơn trong công nghệ 5G có thể đạt được tốc độ gigabit trên giây, khiến ethernet và các kết nối có dây khác trở nên lỗi thời trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, tần số cao hơn đi kèm với chi phí cao hơn và do đó công nghệ 5G chỉ được triển khai ở những nơi cần thiết nhất như: những nơi đô thị đông đúc, sân vận động, trung tâm hội nghị, sân bay và phòng hòa nhạc.

Ngoài ra, có một loại dịch vụ 5G, Truyền thông Cực kỳ tin cậy và Độ trễ thấp, có thể được sử dụng khi dữ liệu cần được truyền mà không bị mất hoặc gián đoạn dịch vụ - chẳng hạn, điều khiển máy bay không người lái ở các khu vực thiên tai. Một ngày nào đó, khi công nghệ này trở nên mạnh mẽ hơn, nó thậm chí có thể được sử dụng để phẫu thuật từ xa.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

5G là gì? Một chuyên gia đầu ngành giải thích