Ánh sáng trong phòng ngủ vào ban đêm có thể từ từ giết chết bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn nghĩ rằng công việc căng thẳng hàng ngày đang khiến tim bạn loạn nhịp? Có thể có một thủ phạm khác: đèn ngủ của bạn.

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 14/3 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of the Sciences, trong lúc bạn ngủ vào ban đêm, ngay cả một lượng nhỏ ánh sáng từ môi trường xung quanh, chẳng hạn như TV hoặc đèn ngoài đường chiếu vào giường qua cửa sổ cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Phyllis Zee, trưởng bộ phận y học giấc ngủ tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Kết quả từ nghiên cứu này chứng minh rằng tiếp xúc với ánh sáng phòng vừa phải chỉ một đêm trong khi ngủ có thể làm giảm lượng glucose và điều hòa tim mạch, là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa”.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người ngủ trong phòng có cường độ sáng vừa phải (100 lux) và phòng thiếu ánh sáng (3 lux) và đánh giá cách cơ thể họ điều chỉnh trong suốt đêm và sang ngày hôm sau. Kết quả là những người ngủ trong phòng có lượng ánh sáng vừa phải sẽ chuyển sang trạng thái căng thẳng được gọi là kích hoạt giao cảm.

Hệ thống thần kinh tự chủ, điều chỉnh những thứ như nhịp tim, sự giãn đồng tử, nhiệt độ cơ thể và tiêu hóa, có thể được chia thành hai loại: hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Vào ban ngày, hệ thống thần kinh giao cảm điều chỉnh các chức năng khác nhau giúp cơ thể chuẩn bị cho các hoạt động và điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Vào ban đêm, hệ thần kinh phó giao cảm giúp cơ thể nghỉ ngơi, tiêu hóa và phục hồi sức khỏe.

Ánh sáng đã kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm của những người tham gia thí nghiệm, thứ đáng ra không hoạt động, và khiến nó hoạt động quá mức. Trong suốt đêm, những người tham gia đã trải nghiệm nhịp tim tăng cao và mức độ co bóp của tim tăng đột biến.

Hơn nữa: vào sáng hôm sau, những người đó có dấu hiệu kháng insulin, nghĩa là các tế bào trong cơ và chất béo của họ bắt đầu từ chối insulin và không thể xử lý đúng cách glucose để tạo năng lượng. Các tác giả cho biết, theo thời gian, tình trạng kháng insulin tăng đột biến này có thể khiến tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, cuối cùng dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn và thậm chí là bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người ngủ trong phòng có ánh sáng vừa phải có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì.

Zee nói trong một thông cáo báo chí: “Những phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với những người sống trong xã hội hiện đại, nơi việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm trong nhà và ngoài trời ngày càng phổ biến. Nếu bạn có thể nhìn thấy rõ ràng mọi thứ trong phòng ngủ, có lẽ tại đó đang quá sáng”.

Một số mẹo giúp chúng ta ngủ ngon hơn

May mắn thay, có một số cách tuyệt vời giúp tránh ánh sáng trong khi bạn ngủ gật. Dưới đây là một số mẹo hay để làm theo nếu bạn cần bật một số loại ánh sáng trong khi ngủ.

  • Lắp rèm cản sáng để ngăn tia sáng đi lạc.
  • Ngủ với mặt nạ che mắt .
  • Nếu có thể, hãy thử sắp xếp lại đồ đạc để giường của bạn không đối diện với nguồn sáng.
  • Tắt TV của bạn.
  • Nếu bạn thường xuyên ra khỏi giường vào ban đêm, hãy chọn đèn ngủ kích hoạt theo chuyển động .
  • Chọn hệ thống chiếu sáng có tông màu đỏ và cam thay vì hệ thống chiếu sáng có tông màu trắng và xanh lam.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng trong phòng ngủ vào ban đêm có thể từ từ giết chết bạn