Biến thể mới của coronavirus ‘C.1.2’ xuất hiện ở Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể Covid-19 mới dấy lên lo nhiều ngại từ chuyên gia do có cùng bộ gen với các biến thể Beta hay Delta

Theo một bài báo đăng trên trang Medrxiv chưa qua đánh giá ngang hàng và Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi (NICD), chủng biến thể mới của virus Vũ Hán ‘C.1.2’ xuất hiện từ hồi tháng 5 năm nay tại Nam Phi. ‘C.1.2’ là biến thể của chủng C.1 - chủng virus đã gây ra làn sóng COVID-19 đầu tiên cho quốc gia này.

Cho đến nay, chủng virus mới C.1.2 đã được tìm thấy ở 7 quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Congo, Mauritius, New Zealand, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ.

Nhiều nhà khoa học lo ngại biến thế mới này có thể có tốc độ lây lan nhanh hơn và kháng được vaccine do có cùng bộ gen với các chủng biến thể nguy hiểm khác như Beta hay Delta.

Theo báo cáo trên trang Gulf News, kể từ biến thể đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, C.1.2 là biến thể có thể tạo ra nhiều đột biến nhất hiện nay, với 41,8 đột biến mỗi năm, nhanh gần gấp đôi so với tốc độ đột biến của các biến thể khác. Nhà dịch tễ học Eric Feigl-Ding tại Đại học Harvard cho biết: ‘Nó (C.1.2) đã tạo ra sự khác biệt lớn nhất về di truyền từ khi chủng virus Vũ Hán đầu tiên 1.1 xuất hiện - cho thấy những khó khăn tiềm ẩn đối với vaccine’.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi NICD, số ca nhiễm chủng biến thể này đang tăng hàng tháng. Nghiên cứu cho thấy số lượng bộ gen của C.1.2 tăng hàng tháng, từ 0,2% bộ gen được giải trình tự vào tháng 5 đến 1,6% và 2% vào lần lượt tháng 6 và tháng 7. Số liệu này tương đương với số liệu được quan sát trong những ngày đầu của hai chủng biến thể Beta và Delta ở Nam Phi.

Tiến sĩ Megan Steain, nhà virus học kiêm giảng viên môn miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm của Viện Nghiên cứu Lâm sàng Trường Đại học Sydney, đưa ra cảnh báo về chủng C.1.2 do các dạng đột biến tồn tại trong biến thể này.

Cô cho biết: ‘Nó (C.1.2) chứa khá nhiều dạng đột biến chính mà chúng ta thấy trong các biến thể mà chúng ta cho là nghiêm trọng. Bất cứ khi nào chúng tôi thấy những đột biến cụ thể đó xuất hiện, chúng tôi muốn theo dõi biến thể để xem nó sẽ làm gì. Những đột biến này có thể ảnh hưởng đến các yếu tố, như liệu nó có né tránh phản ứng miễn dịch hay lây lan nhanh hơn’.

Hiện nay chủng biến thể phổ biến nhất ở Nam Phi vẫn là Delta, tuy nhiên sự xuất hiện của chủng C.1.2 cũng đã gây nên nhiều lo ngại cho những chuyên gia trong lĩnh vực vaccine.

Tuy nhiên, ngày 31/8, ông Margaret Harris, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phát biểu tại một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc: ‘Hiện biến thể C.1.2 dường như không có nguy cơ lây lan mạnh. C.1.2 chưa được cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc phân loại là “biến thể đáng lo ngại”’.

Quang Minh (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể mới của coronavirus ‘C.1.2’ xuất hiện ở Nam Phi