Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển biến thể Covid mới giết chết 80% chuột thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một chủng Covid chết chóc mới trong phòng thí nghiệm.

Theo Metro, biến thể nhân tạo - lai giữa Omicron và virus Vũ Hán gốc - đã giết chết 80% số chuột trong phòng thí nghiệm tại Đại học Boston.

Tuy nhiên, khi một nhóm tương tự của loài động vật gặm nhấm này tiếp xúc với chủng Omicron tiêu chuẩn, chúng đều sống sót và chỉ gặp các triệu chứng “nhẹ”.

Các nhà khoa học cũng đã dùng biến thể lai để lây nhiễm các tế bào của con người và nhận thấy nó có khả năng lây nhiễm cao gấp 5 lần so với Omicron. Điều này cho thấy virus nhân tạo này có thể là loại dễ lây lan nhất.

Trong nghiên cứu mới, một nhóm các nhà khoa học từ Boston và Florida đã chiết xuất được protein gai của Omicron - một cấu trúc đặc biệt giúp virus gắn kết và xâm nhập vào các tế bào của con người.

Các nhà khoa học đã gắn protein gai của Omicron với chủng virus ban đầu ở Vũ Hán.

Họ viết trong bài báo: “Ở chuột, trong khi Omicron gây nhiễm trùng nhẹ, không gây tử vong, thì vi rút mang protein gai của Omicron lại gây ra bệnh nặng với tỷ lệ tử vong là 80%”.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong khi protein gai chịu trách nhiệm về sự lây nhiễm, thì những thay đổi tại các phần khác trong cấu trúc của virus sẽ xác định mức độ chết chóc của nó.

Các nhà khoa học cũng xem xét tác động của các chủng Covid khác nhau lên các tế bào phổi của con người được nuôi trong phòng thí nghiệm.

Covid bám vào các tế bào của con người bằng protein gai và hướng dẫn các tế bào khỏe mạnh tạo ra các bản sao của chính nó.

Các nhà khoa học đã đo lường số lượng bản sao mà mỗi biến thể tạo ra cho các tế bào khỏe. Họ phát hiện ra chủng lai tạo ra nhiều hạt virus hơn 5 lần so với Omicron ban đầu.

Các nhà khoa học thừa nhận loại virus lai này khó có khả năng gây tử vong ở người cao như ở chuột. Họ lưu ý rằng một hạn chế trong nghiên cứu của họ là giống chuột được sử dụng, vì các loại chuột khác tương tự với con người hơn.

Chuột và người cũng không có phản ứng miễn dịch giống nhau, vì có sự khác biệt về DNA và gen. Các gen quy định hệ thống miễn dịch hoạt động khác nhau, và phản ứng với căng thẳng là khác nhau ở chuột và người.

Loại chuột được sử dụng trong nghiên cứu được phát triển đặc biệt để nghiên cứu nhiễm trùng Covid nghiêm trọng, nhưng hiện tại, không có loại chuột mô phỏng lại được tất cả các khía cạnh của bệnh Covid ở người.

Phòng thí nghiệm Các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi Quốc gia của Đại học Boston là một trong 13 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 ở Hoa Kỳ, được ủy quyền để xử lý các mầm bệnh nguy hiểm nhất.

Các thí nghiệm tại các phòng thí nghiệm này thường liên quan đến việc nghiên cứu virus động vật để cải tiến các phương pháp điều trị và vaccine có thể được sử dụng trong một đợt bùng phát dịch bệnh tương lai.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển biến thể Covid mới giết chết 80% chuột thí nghiệm