Công nghệ AI: 40.000 hợp chất vũ khí hóa học được tạo ra trong vòng 6 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

40.000 hợp chất vũ khí hóa học có thể được tạo ra trong vòng chưa đầy 6 giờ nhờ một mô hình máy học trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature Machine Intelligence, Collaborations Pharmaceuticals mô tả cách mô hình máy MegaSyn được sử dụng để tạo ra các phân tử vũ khí hóa học.

Mô hình này thường được sử dụng để điều chế các loại thuốc điều chỉnh bệnh tiềm ẩn, hoạt động bằng cách loại bỏ các phần tử độc hại trước khi các nhà khoa học tổng hợp chúng.

AI đã tạo ra một số hợp chất chết người không có trong dữ liệu ban đầu.
AI đã tạo ra một số hợp chất chết người không có trong dữ liệu ban đầu. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tuy nhiên, thay vì loại bỏ các phần tử này, Collaboration Pharmaceuticals đã đảo ngược quá trình bằng cách thêm cơ sở dữ liệu về độc tính đã có từ trước và hướng dẫn AI tạo 'thưởng' độc tính.

Kết quả là, AI đã tạo ra một số hợp chất chết người không có trong dữ liệu ban đầu. Hầu hết các hợp chất này là độc hại.

Fabio Urbina, tác giả chính của bài báo và là nhà khoa học cấp cao tại Collaborations Pharmaceuticals, nói rằng công ty của ông không muốn hoặc có kế hoạch tổng hợp các hợp chất này để kiểm tra hiệu quả của thí nghiệm. Theo ông, mục đích chính của thử nghiệm là tìm ra giải pháp cho các vấn đề bằng cách sử dụng các kỹ thuật máy học AI.

Ông Urbina giải thích rằng kẻ xấu có thể chỉ cần một cơ sở dữ liệu độc tính và nhiều cơ sở dữ liệu công khai để tạo ra các phân tử này. Họ sẽ chỉ cần một thuật toán máy học mã nguồn mở, mã hóa Python và kiến ​​thức máy học để khôi phục phần dữ liệu.

Bất chấp mối đe dọa tiềm tàng, ông Urbina không tranh cãi về việc ngừng chia sẻ kiến ​​thức nguồn mở hoặc sự cần thiết của việc quản lý chặt chẽ thị trường AI. Thay vào đó, ông nói, kiểm soát việc sử dụng dữ liệu khi nó có khả năng nguy hiểm được coi là một động thái hiệu quả. Ông cũng gợi ý rằng, giống như các sinh viên hóa học, các nhà nghiên cứu khoa học máy tính nên được đào tạo về những nguy cơ tiềm ẩn của việc sử dụng sai mục đích.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ AI: 40.000 hợp chất vũ khí hóa học được tạo ra trong vòng 6 giờ