Hoa Kỳ phạt công ty sản xuất chip Đài Loan 60 triệu USD do trộm cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty UMC của Đài Loan đã nhận tội và sẽ nộp phạt 60 triệu USD trong vụ án bị cáo buộc giúp một hãng sản xuất chip nhà nước Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại từ công ty Micron Technology của Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) tuyên bố khoản tiền phạt là lớn thứ hai từ trước đến nay trong một vụ truy tố tội đánh cắp bí mật thương mại.

UMC, có tên chính thức là United Microelectronics Corporation, công ty của Trung Quốc có tên là Fujian Jinhua Integrated Circuit Corporation, và 3 cá nhân đã bị truy tố vào năm 2018 vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ Micron.

Trong một phần khác của thỏa thuận, DOJ sẽ bác bỏ các cáo buộc khác chống lại UMC, bao gồm cả âm mưu thực hiện gián điệp kinh tế, cũng như một vụ án dân sự liên quan. Công ty Đài Loan cũng phải chịu thời hạn ba năm quản chế không giám sát và đã đồng ý hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ trong việc điều tra và truy tố Fujian Jinhua.

Phó Tổng chưởng lý Jeffrey A. Rosen nói trong bản tường trình: “UMC đã đánh cắp bí mật thương mại của một công ty hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực bộ nhớ máy tính để cho phép Trung Quốc đạt được lợi thế chiến lược: tự túc sản xuất bộ nhớ máy tính mà không phải tốn thời gian hoặc tiền bạc để nghiên cứu ra nó”.

UMC cho biết trong một tuyên bố rằng ban lãnh đạo của họ không hề hay biết và không cho phép 3 nhân viên mà trước đây đã làm việc cho Micron thực hiện các hành động ăn cắp bí mật thương mại.

UMC giải thích rằng một trong 3 nhân viên đã nhập thông tin bí mật thương mại của Micron vào bản thảo ban đầu về các quy tắc thiết kế của UMC cho một dự án DRAM mà họ đang thực hiện với Fujian Jinhua.

UMC nói thêm rằng công ty không bao giờ có kế hoạch và sẽ không chuyển giao bí mật thương mại của Micron hoặc bất kỳ thông tin nào của bên thứ ba cho Fujian Jinhua.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc Fujian Jinhua đã sử dụng bí mật thương mại trong các thiết kế chip nhớ của mình. Bản cáo trạng chống lại công ty Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết.

Fujian Jinhua trước đó đã phủ nhận hành vi sai trái. Reuters đã không thể liên lạc với đại diện của công ty qua điện thoại hoặc fax vào ngày 29 tháng 10 để đưa ra bình luận.

Vào cuối năm 2018, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm Fujian Jinhua vào cái gọi là Danh sách Thực thể, danh sách các công ty mà các nhà cung cấp Hoa Kỳ không được phép bán hàng. Các nhà phân tích cho biết công ty Trung Quốc đã tạm dừng kế hoạch sản xuất chip kể từ đó.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phạt công ty sản xuất chip Đài Loan 60 triệu USD do trộm cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc