Hoa Kỳ đang ‘xem xét’ cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, ông Pompeo nói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang "xem xét" cấm các ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai.

Ông Pompeo đã đề xuất động thái này trong một cuộc phỏng vấn với Laura Ingraham của Fox News, và nói thêm rằng "chúng tôi đang xem xét việc này rất nghiêm túc".

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có nên xem xét lệnh cấm đối với các ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc hay không, "đặc biệt là TikTok".

Ông Pompeo trả lời: "Đối với các ứng dụng Trung Quốc trên điện thoại di động của mọi người, tôi có thể đảm bảo với cô rằng Hoa Kỳ sẽ buộc điều này đi đúng hướng. Tôi không muốn nói gì trước Tổng thống [Donald Trump], nhưng đó là thứ chúng tôi đang xem xét."

Ông Pompeo nói thêm rằng mọi người chỉ nên tải xuống ứng dụng "nếu bạn muốn thông tin cá nhân của mình trong tay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Nhận xét của ông Pompeo đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng - đã lan đến các lĩnh vực bao gồm an ninh quốc gia, thương mại và công nghệ.

TikTok - thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh - đã nhiều lần bị chỉ trích bởi các chính trị gia Hoa Kỳ cáo buộc ứng dụng video dạng ngắn này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì mối quan hệ của nó với Bắc Kinh. Họ cho rằng công ty có thể bị buộc phải "hỗ trợ và hợp tác với công việc tình báo do ĐCSTQ kiểm soát".

Một phát ngôn viên của TikTok nói trong một tuyên bố sau những bình luận của ông Pompeo: "TikTok được lãnh đạo bởi một CEO người Mỹ, với hàng trăm nhân viên và các nhà lãnh đạo chủ chốt về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại đây. Chúng tôi không có ưu tiên cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn và bảo mật cho người dùng của chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được hỏi”.

Mới đây, nhóm hacker lớn nhất thế giới Anonymous nói Tiktok là phần mềm gián điệp của chính phủ Trung Quốc và khuyên người dùng nên “xóa ngay lập tức”.

Trước đó, Phiên bản iOS 14 beta phát hiện TikTok truy cập vào clipboard (bộ nhớ tạm) của điện thoại. Vụ việc thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế, đồng thời khiến nhiều chuyên gia công nghệ khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng.

Công ty cũng gặp phải cản trở ở nơi khác. Tuần trước, chính phủ Ấn Độ cho biết họ sẽ cấm TikTok và các ứng dụng nổi tiếng khác của Trung Quốc vì chúng gây ra "mối đe dọa đối với chủ quyền và tính toàn vẹn".

Văn Thiện

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đang ‘xem xét’ cấm TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc, ông Pompeo nói