iOS 17 khi nào ra mắt? Có tính năng gì mới? Có nên cập nhật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản cập nhật iOS 17 của Apple đang được phát triển, sẽ có bản beta tại WWDC (tháng 6/2023) và sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2023.

iOS 17 sẽ là phiên bản phần mềm được bổ sung nhiều tính năng mới, thay đổi cách người dùng sử dụng iPhone.

Tổng quan về iOS 17

Vẫn còn vài tháng nữa mới đến ngày ra mắt hệ điều hành iOS 17 vào tháng 6/2023. Vì vậy thông tin về phiên bản này vẫn còn khá hạn chế, theo Mac Rumors.

  • Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg tiết lộ iOS 17 vốn được lên kế hoạch là một bản phần mềm sửa lỗi và cải thiện hiệu năng. Mục tiêu của Apple là tạo ra một đợt nâng cấp an toàn, để không lặp lại nhiều lỗi phiền toái như lần phát hành iOS 16.
  • Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của quá trình phát triển, định hướng đã có sự thay đổi. Theo đó, sẽ có nhiều tính năng lớn, quan trọng được đưa vào iOS 17. Chương trình hiện được phát triển dưới tên mã “Dawn”, tạo ra với mục tiêu trở thành công cụ được người dùng iPhone yêu thích, sử dụng thường xuyên.
  • Cho đến nay, có khá ít tin đồn về tính năng dành cho iOS 17. Ngoài việc sửa lỗi, cải thiện hiệu năng, giới chuyên gia kỳ vọng phần mềm hệ thống sắp được cung cấp có thay đổi ở iMessage, thêm phòng trò chuyện và công cụ AR.

Tính năng của iOS 17

Hỗ trợ cho tai nghe thực tế hỗn hợp

Tai nghe AR/VR của Apple sẽ tự hoạt động và sẽ có ứng dụng riêng trên App Store. Nhưng có khả năng sẽ có một số mức độ tích hợp giữa tai nghe và iPhone, ngay cả khi nó chỉ giới hạn ở Handoff.

Tất cả các sản phẩm của Apple đều tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau và vì vậy chúng tôi mong đợi các tính năng mới liên quan đến tai nghe trong iOS 17.

Cập nhật CarPlay

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2022, Apple đã cung cấp beta của trải nghiệm CarPlay mới có khả năng tích hợp sâu hơn với các phương tiện, cho phép điều khiển các chức năng của ô tô như âm lượng và radio thông qua CarPlay.

Phiên bản iOS 17 sẽ có cập nhật về CarPlay.
Phiên bản iOS 17 sẽ có cập nhật về CarPlay.

Apple cũng có kế hoạch thêm các widget và hỗ trợ nhiều màn hình. Những phương tiện đầu tiên có tích hợp CarPlay sẽ ra mắt vào cuối năm 2023. Điều đó có nghĩa là hỗ trợ đó có thể sẽ được tích hợp vào iOS 17 hoặc bản cập nhật.

Hỗ trợ Sideloading và Cửa hàng ứng dụng thay thế

Luật pháp châu Âu yêu cầu Apple cho phép sideloading bắt đầu từ năm 2024 và Apple đang lên kế hoạch thực hiện các thay đổi bắt đầu từ iOS 17.

Khách hàng ở châu Âu có thể tải xuống ứng dụng mà không cần sử dụng App Store. Như vậy Apple buộc phải cho phép mọi người sử dụng các cửa hàng ứng dụng thay thế. Các nhà phát triển sẽ không cần phải trả khoản phí 15 đến 30 phần trăm của Apple cho các ứng dụng mà khách hàng cài đặt bằng các phương tiện thay thế, nhưng Apple vẫn có kế hoạch thu phí.

Những thay đổi lớn phải được thực hiện để triển khai hỗ trợ sideloading có khả năng ảnh hưởng đến quá trình phát triển do yêu cầu tài nguyên kỹ thuật.

Ngày phát hành iOS 17

iOS 17 sẽ được giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào tháng 6 năm 2023. Sau WWDC, phiên bản này sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển để thử nghiệm, với bản beta công khai có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 7.

Sau giai đoạn thử nghiệm beta, iOS 17 sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2023 cùng với iPhone mới.

Vào cuối tháng 2/2023, Apple đang thử nghiệm nội bộ phiên bản iOS 16.5 như một trong những bản cập nhật cuối cùng trước iOS 17.

iOS 17 sẽ hỗ trợ các dòng iPhone nào?

Hiện chưa có xác nhận về việc iPhone nào sẽ được nâng cấp phiên bản iOS này, nhưng chúng ta có thể dự đoán. iPhone 7 đã bị cắt ở iOS 15, còn iPhone 8 là dòng điện thoại cũ nhất vẫn có thể chạy iOS 16.

Apple có xu hướng giữ iPhone trong khoảng 5 năm trước khi loại bỏ chúng khỏi danh sách. Đối với iOS 17, điều đó có nghĩa là các mẫu được phát hành vào năm 2017 có nguy cơ không được đưa vào danh sách các thiết bị được hỗ trợ của năm nay. Đó có thể là: iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Các dòng iPhone này đã ra mắt vào năm 2017. Chúng có thể sẽ không được nâng cấp iOS 17 do chipset cũ hơn không hỗ trợ phiên bản mới. Các dòng này thậm chí không thể sử dụng tất cả các tính năng trong iOS 16.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

iOS 17 khi nào ra mắt? Có tính năng gì mới? Có nên cập nhật?