Israel phát triển thiết bị nhìn xuyên tường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty cảm biến hình ảnh 3D Vayyar tại Israel phát triển thiết bị cảm biến có khả năng “nhìn” xuyên qua các vật thể rắn và tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác. 

Công ty Vayyar Imaging Ltd. có trụ sở tại Israel phát triển một thiết bị có khả năng nhìn xuyên tường. Được gọi là Walabot, thiết bị tích hợp với điện thoại Android cho phép thợ sửa ống nước, thợ điện, và những người thích tự sửa chữa định vị được đường đi điện nước và độ ẩm trong tường.

Đây chỉ là một ứng dụng khả thi của công nghệ cảm biến có khả năng “nhìn” xuyên qua các vật thể rắn và tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác. Vayyar phát triển con chip có cảm biến thu và cảm biến phát có thể thực hiện các thuật toán hình ảnh phức tạp, giúp nhìn xuyên tường và phân biệt giữa con người hoặc vật thể rắn.

Công nghệ của Vayyar giúp theo dõi người dùng qua tần số vô tuyến, như vậy, nó ít gây ra sự khó chịu hơn so với hệ thống giám sát bằng camera. Nguồn ảnh (Vayyar)
Công nghệ của Vayyar giúp theo dõi người dùng qua tần số vô tuyến, như vậy, nó ít gây ra sự khó chịu hơn so với hệ thống giám sát bằng camera. Nguồn ảnh (Vayyar)

Thiết bị cảm biến của Vayyar ban đầu được thiết kế như một thiết bị thu ảnh nhằm phát hiện sự sinh trưởng của các tế bào ung thư, hiện nay công nghệ đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vayyar home là thiết bị phát hiện tai nạn nhằm bảo vệ người cao tuổi trong nhà và ở các khu chăm sóc. Khi người cao tuổi chẳng may bị ngã, thiết bị cảm biến sẽ truyền tín hiệu báo động tới người chăm sóc hoặc trung tâm kiểm soát để có hành động cứu trợ kịp thời. Vayyar home còn theo dõi và phân tích các dấu hiệu hành vi và sinh lý bao gồm nhịp thở, tư thế đứng, giờ thức và giờ ngủ, tần suất vận động. Tất cả thông tin đều hiển thị trên bảng điều khiển.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Vayyar cung cấp các giải pháp về an toàn thông qua con chip có khả năng định vị và ghi nhận sự chuyển động. Bên trong xe, thiết bị cảm biến của Vayyar hỗ trợ cho ứng dụng CPD-Phát hiện Sự hiện diện của Trẻ em trong trường hợp trẻ con bị che khuất bởi chăn hoặc ngồi ở góc khuất, cũng như tính năng Nhắc nhở Thắt dây An toàn.

Trong khi bên ngoài xe, các cảm biến được sử dụng để phát hiện điểm mù, cảnh báo va chạm, hỗ trợ đỗ xe nâng cao, cảnh báo giao thông, phanh khẩn cấp tự động, giám sát lùi, thích ứng với hành trình và hỗ trợ chuyển làn.

Có trụ sở tại thành phố Yahud, Israel, Vayyar được thành lập vào năm 2011 bởi Raviv Melamed, một cựu giám đốc điều hành của Intel, cùng với Naftali Chayat và Miri Ratner. Tên công ty "Vayyar," bắt nguồn từ thuật ngữ Kinh thánh trong sách Sáng thế ký có nghĩa là "để xem”.

Tính đến tháng 11 năm 2021, công ty có khoảng 250 nhân viên. Từ khi được sáng lập, Vayyar đã gọi vốn được hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư như Battery Ventures LP đến từ Boston, Bessemer Venture Partners từ California, và công ty Claltech là công ty con của tập đoàn Access Industries có trụ sở tại Tel Aviv.

(t/h)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Israel phát triển thiết bị nhìn xuyên tường