Kỳ tích về một thành phố nguyên vẹn tại khu vực động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một kỳ tích đã đến với Erzin, một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, khi đất nước này phải chịu đựng trận động đất kinh hoàng; nó hầu như vẫn còn nguyên vẹn và thậm chí không có thương vong.

Thành phố Erzin nằm cách Nurdagi, tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 80 km. Trong khi ở Nurdagi, thiệt hại ngổn ngang, hàng loạt tòa nhà bị đổ sập, thì Erzin vẫn đứng vững. Khi trận động đất xảy ra, các tòa nhà ở Erzin cũng đã bị rung chuyển. Mọi thứ rơi khỏi kệ hàng trong siêu thị, nhưng không có tòa nhà nào bị hư hại.

Trong khi rất nhiều cơ sở hạ tầng trong khu vực tỉnh Hatay đã đổ sập chỉ trong 20 phút, thì Erzin được cho là cộng đồng duy nhất trong toàn tỉnh Hatay không bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Chính quyền địa phương cho biết họ đã đặc biệt chú ý vấn đề an toàn cho các tòa nhà trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Kazim Ertac, cựu Thị trưởng thành phố Erzin, một kỹ sư xây dựng và đã giúp xây dựng nhiều tòa nhà của thành phố, nói: "Lý do Erzin không bị hư hại là do nền đất vững chắc và việc xây dựng được quản lý chặt chẽ. Một tòa nhà muốn xây dựng phải được điều tra mặt bằng, và chính quyền ở đây không cho phép các cấu trúc bất hợp pháp. Chúng tôi luôn sử dụng tỷ lệ sắt tối đa và cấm xây nhà vượt quá độ cao cho phép.

Emre Tibikoglu, 39 tuổi, đã làm việc cho thị trấn được 6 năm, cho biết ông tin rằng 20.000 người đã đến Erzin để trú ngụ kể từ trận động đất, tăng khoảng 50% dân số của thị trấn.

Ông nói: “Chúng tôi biết mình đang ở trong khu vực có động đất”, ám chỉ đến sự kiên quyết của thị trưởng đương nhiệm và những thị trưởng trước đó không cho phép xây dựng các tòa nhà không đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng.

Tibikoglu nói rằng bất cứ khi nào các quan chức nhận ra có những tòa nhà được xây dựng trái phép, họ sẽ dỡ bỏ chúng.

Giới chuyên gia nhận định, việc thành phố Erzin không bị ảnh hưởng bởi động đất là do có tác động của yếu tố con người trong thời gian dài, khi người dân và chính quyền địa phương tuân thủ nghiêm túc quy định xây dựng. Hiện Erzin đang trở thành nơi tạm trú cho những nạn nhân động đất.

Sau động đất, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 100 người chịu trách nhiệm xây dựng các tòa nhà chất lượng kém đã bị sập trong thảm họa. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thành lập các văn phòng điều tra thu thập các mẫu vật liệu xây dựng tại các địa điểm tòa nhà bị sập, kiểm tra chất lượng nền đất, xem xét các bản thảo thiết kế, thậm chí kiểm tra giấy phép cư trú để tránh những sự cố tương tự trong tương lai.

Theo VTV/Turan/NBCNews



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ tích về một thành phố nguyên vẹn tại khu vực động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ