Lễ tình nhân giữa các vì sao: “Bông hồng không gian” được chụp bởi Hubble

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đã chụp được một hình ảnh ngoạn mục về các thiên hà tương tác ARP 273, qua kính viễn vọng không gian Hubble vào năm 2017. Toàn bộ cảnh của các thiên hà va chạm giống như một bông hồng đang nở.

UGC 1810, thiên hà xoắn ốc lớn nhất trong cụm va chạm có một góc tạo thành hình giống bông hồng. Nó được tạo hình bởi lực hút thủy triều hấp dẫn của thiên hà đồng hành được gọi là UGC 1813.

Các thiên hà sinh ra một cụm sao trẻ hơn khiến cho cụm sao này sáng lấp lánh và có màu xanh lam.
Các thiên hà sinh ra một cụm sao trẻ hơn khiến cho cụm sao này sáng lấp lánh và có màu xanh lam. (Ảnh: NASA)

Cả hai thiên hà lớn hơn UGC 1810 và UGC 1813 tạo thành một cặp với tổng khối lượng gấp 5 lần các thiên hà nhỏ hơn. Các thiên hà nhỏ hơn xoay quanh cặp thiên hà lớn hơn. NASA tuyên bố rằng sự tương tác của các thiên hà sinh ra một cụm sao trẻ hơn khiến cho cụm sao này sáng lấp lánh và có màu xanh lam.

Theo cơ quan vũ trụ, hình ảnh ARP 273 này là dữ liệu tổng hợp được chụp bằng ba bộ lọc riêng biệt do đó các bước sóng có sự đa dạng khác nhau, ví như các ánh sáng ở phần UV, màu xanh lam và màu đỏ của quang phổ.

Những tập hợp thiên hà kỳ lạ này lần đầu tiên được nhà thiên văn học Halton Arp đưa vào danh mục vào những năm 1960. Do đó nó được viết tắt là ARP.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Lễ tình nhân giữa các vì sao: “Bông hồng không gian” được chụp bởi Hubble